Kinh tế

Bỏ 500 triệu mua sâm Ngọc Linh ngâm rượu thưởng tết

Bên cạnh những cuộc săn lùng cá khủng, gà quý khắp Bắc Bộ để chuẩn bị cho Tết sắp tới, nhiều đại gia còn mạnh tay chi 200-300 trăm triệu cho đến nửa tỷ đồng để mua sâm Ngọc Linh về ngâm rượu uống và tiếp khách quý dịp Tết Nguyên đán.

Ngày cuối tuần, đang tự tay ngồi cọ rửa từng củ sâm, ông Trần Văn Công ở khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khoe: “Đây là sâm Ngọc Linh, tôi phải bỏ ra 150 triệu đồng mới mua được mấy củ sâm này về ngâm rượu uống đấy, mà khi đặt mua còn phải chờ rất lâu mới có hàng”.

Ông Công cho biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sâm, nhưng sâm Ngọc Linh thuộc hàng quý hiếm và đắt đỏ nhất bởi chúng đang được đánh giá là loại sâm tốt nhất thế giới, ai cũng mong muốn được dùng thử một lần vì công dụng của nó cực kỳ tốt cho sức khỏe.


Đơn cử, sâm Ngọc Linh có tác dụng chống stress, kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan, giúp ăn ngon, ngủ tốt, tăng cường thị lực, cải thưởng suy nhược sinh dục…

Khi sâm Ngọc Linh đem ngâm rượu uống sẽ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là với nam giới, những người phải uống rượu nhiều thì rượu sâm Ngọc Linh có thể đảm bảo cho gan, thận không bị ảnh hưởng gì.

Biết vậy, nhưng tìm mua được sâm Ngọc Linh trồng đã khó, mua được sâm Ngọc Linh tự nhiên còn khó hơn. Lần nào ông cũng phải đặt ít nhất 1 tháng, không thì 2 tháng mới có sâm. Hồi tháng 6 năm nay, ông lên kế hoạch mua sâm Ngọc Linh về ngâm rượu để uống và đãi khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bởi ông sợ uống nhiều rượu ta, rượu tây sẽ hại sức khỏe.

Tuy nhiên, trên thị trường rất nhiều sâm Ngọc Linh giả nên ông phải nhờ bạn bè giới thiệu mới tìm được mối uy tín và được để đặt mua. Sau khi đặt ông cũng phải chờ một thời gian mới mua được 300 triệu tiền sâm Ngọc Linh nguyên cây về để ngâm rượu.

“Bình thường người ta chỉ ngâm khoảng 100 ngày là uống được, nhưng rượu sâm Ngọc Linh ngâm càng lâu uống càng ngon”. Ông Công nói và cho biết, mẻ sâm 150 triệu ông mới mua về dịp này đem ngâm rượu thì phải ra Tết mới uống được, còn Tết thì đem 2 bình kia ra dùng.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Minh ở Tây Hồ (Hà Nội) cũng chia sẻ, anh vừa mua gần 500 triệu đồng tiền sâm Ngọc Linh về để ngâm rượu (4kg sâm Ngọc Linh rừng). Đến nay bình rượu sâm Ngọc Linh đã ngả sang màu hơi vàng, và đúng đến Tết Nguyên đán anh có thể đem bình rượu sâm của mình ra tiếp khách quý.

Anh Minh tâm sự, anh là dân kinh doanh, bạn bè làm ăn rất nhiều nên Tết là thời điểm để mọi người giao lưu tăng cường mối quan hệ. Song, tiếp khách nhiều thì phải uống rượu bia nhiều cực kỳ hại cho sức khoẻ, mà dùng bia, rượu ngoại tiếp khách mãi cũng nhàm chán. Vì thế, Tết năm nay anh muốn tìm kiếu loại đồ uống nào đó vừa tốt cho sức khoẻ, vừa lạ và hiếm để tiếp khách.

Suy đi tính lại, anh quyết định mua mấy kg sâm Ngọc Linh rừng tự nhiên để ngâm hẳn một bình rượu lớn. Khách đến uống 1-2 ly vừa quý, vừa vui mà không lo ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Theo anh Trần Thế Cường, một đầu mối buôn sâm Ngọc Linh có tiếng ở khu vực Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), mấy tháng giáp Tết Nguyên đán, ngoài tam thất vip thì sâm Ngọc Linh là loại mặt hàng bán rất chạy vào cận Tết. Các đại gia đặt mua mặt hàng sâm Ngọc Linh tương đối nhiều.

Theo anh Cường, trên thị trường hiện có hai loại sâm Ngọc Linh là sâm trồng và sâm Ngọc Linh rừng tự nhiên. Với sâm Ngọc Linh trồng, hàng không quá hiếm nên mức giá sâm thường được bán ở mức 40-50 triệu đồng/kg loại 10 củ; loại 5 củ/kg giá dao động ở mức 60-70 triệu đồng/kg. Riêng loại sâm Ngọc Linh rừng tự nhiên giá siêu đắt bởi loại rẻ nhất cũng lên tới 120 triệu đồng/kg, loại cao hơn (củ nhiều tuổi, trọng lượng 1,5kg trở lên) giá ở mức 400 triệu đồng/kg, còn những loại vip hơn thường được bán theo củ.


Dù đắt nhưng khách mua sâm Ngọc Linh đều thuộc giới giàu và siêu giàu. Họ mua về vì thích, mua về để ngâm rượu uống với số lượng vài kg/khách. Hồi cuối tháng 11 anh vừa mới giao sâm Ngọc Linh cho hai khách hàng, trong đó, một khách lấy 500 triệu đồng, một khách lấy 400 triệu đồng tiền sâm Ngọc Linh.

Anh Cường cho hay, sâm Ngọc Linh có thể trực tiếp ngậm trong miệng, ngâm tẩm mật ong, nấu cháo, pha trà uống... đều rất bổ và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách phổ biến nhất mà các đại gia hay làm là đem sâm Ngọc Linh ngâm rượu uống.

Tuy nhiên, anh Cường cũng lưu ý, do sâm Ngọc Linh rất đắt đỏ nên trên thị trường xuất hiện khá nhiều sâm giả. Đơn cử, với loại sâm Ngọc Linh trồng thì các mối buôn thường lấy củ tam thất bắc về cắt bớt rễ cái, chỉ để lại dễ con để đánh lừa là sâm Ngọc Linh vì chúng có hình thức tương đối giống nhau. Tương tự, dân buôn cũng thường lấy tam thất hoang về đánh lừa thành sâm Ngọc Linh rừng tự nhiên vì hình thức loại tam thất hoang giống tới 80% hình thức của sâm Ngọc Linh rừng.

Do đó, theo anh Cường, khi mua sâm cần mua ở những địa chỉ uy tín để tránh bị lừa bởi giá sâm Ngọc Linh thường cao gấp 10 lần so với giá tam thất.

Tác giả bài viết: Băng Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP