Thế giới

Binh sĩ Hàn Quốc chuyển giới đầu tiên chết bí ẩn

Cô Byun Hui-su, 23 tuổi, được tìm thấy chết tại nhà riêng ở TP Cheongju - Hàn Quốc vào tối 3-3 (giờ địa phương).

Theo Daily Mail, Byun là binh sĩ chuyển giới đầu tiên của Hàn Quốc. Cô xuất ngũ hồi năm ngoái sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Hôm 3-3, Byun được nhân viên cứu hoả phát hiện đã tử vong tại nhà riêng ở TP Cheongju, phía Nam thủ đô Seoul. Nguyên nhân cái chết của cô vẫn chưa rõ ràng. Cảnh sát cho biết họ đã mở cuộc điều tra.

Phát ngôn viên của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, nơi Byun đang điều trị, cho rằng có vẻ như cô "tự kết liễu đời mình". Nhân viên của trung tâm này đã gọi cơ quan khẩn cấp vì không liên lạc được với Byun kể từ hôm 28-2.

Cô Byun Hui-su. Ảnh: Koreaboo

Nhân viên cứu hoả tìm đến nhà của Byun lúc 18 giờ tối 3-3 và tìm thấy thi thể của cô trong tình trạng phân hủy. Truyền thông địa phương đưa tin Byun cố gắng tự tử trước đó 3 tháng.

Byun gia nhập quân đội vào năm 2017 với tư cách là một sĩ quan sau khi học tại trường cao đẳng quân sự chuyên nghiệp và trở thành người lái xe tăng. Đến tháng 11-2019, cô quyết định sang Thái Lan để phẫu thuật chuyển đổi giới tính sau nhiều năm suy nghĩ về giới tính thật của mình.

Byun cho biết các cấp trên của cô hiểu được những khó khăn mà cô trải qua nên đồng ý ký đơn nghỉ việc khi biết cô định làm gì. Tuy nhiên, khi trở về trung đoàn, Byun bị sa thải vì lý do "sức khỏe tâm thần không ổn định". Các nhà lãnh đạo quân đội tuyên bố rằng cô gặp "khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần" nên không thể phục vụ trong các trung đoàn nữ.

Tại một cuộc họp báo hồi năm ngoái, Byun khóc và yêu cầu được quay trở lại quân ngũ để thoả ước mơ phục vụ trong quân đội.

Một nữ quân nhân Hàn Quốc cũng từng bị sa thải vào năm 2006 với lý do tương tự sau khi cô phẫu thuật cắt bỏ 2 vú do bị ung thư.

Quân đội Hàn Quốc không cấm hoàn toàn những người đồng tính hoặc chuyển giới nhập ngũ. Tuy nhiên, những binh sĩ đồng tính phàn nàn rằng họ bị các chỉ huy "soi mói" vì quy định cấm quan hệ đồng giới.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP