Thế giới

Ông Trump ra điều kiện với Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phải có những bước đi "có ý nghĩa" nếu muốn thấy cấm vận được dỡ bỏ.

Theo hãng tin Anh The Guardian, điều kiện trên được ông Trump nêu ra hôm 20/2 trước thềm cuộc gặp lần hai với ông Kim Jong Un tuần tới.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 1 tháng 6/2018. (Ảnh: AP)

"Cấm vận vẫn đang ở mức cao nhất. Tôi chưa dỡ bỏ cấm vận", ông Trump nói với phóng viên ở Nhà Trắng. "Tôi rất muốn mình có thể, nhưng để làm được thế, chúng ta phải làm điều gì đó có ý nghĩ với phía bên kia".

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần 2 ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27-28/2. Họ dự kiến thảo luận những tiến bộ đã đạt được về chương trình hạt nhân của Triều Tiên kể từ sau lần gặp đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018.

"Chủ tịch Kim và tôi có một mối quan hệ rất tốt. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy điều gì đó được giải quyết", ông Trump nói và không nêu thêm chi tiết. Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại nhận định của ông rằng Triều Tiên có tiềm năng "rất lớn" về phát triển kinh tế và gợi ý hội nghị ở Việt Nam sẽ không phải là cuối cùng.

Tại cuộc gặp ở Singapore năm ngoái, hai nhà lãnh đạo đã đạt được một văn kiện, trong đó ông Kim cam kết sẽ làm việc hướng tới "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ kể từ đó.

Hôm 19/2, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng cuộc gặp tới đây với Chủ tịch Kim sẽ tạo ra nhiều tiến bộ nhưng nhấn mạnh ông "không vội" về chuyện phi hạt nhân hóa Triều Tiên, miễn là Bình Nhưỡng không thử các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: điều kiện ,Kim Jong Un ,Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP