Cuộc sống

Biếu bên nội 20 triệu rồi nên giỏ quà Tết rẻ hơn bên ngoại, mẹ chồng bực ra mặt nhưng tôi đáp trả thì chỉ biết cười trừ

Ngay khi nhận tiền thưởng Tết, tôi đã biếu bên nội 20 triệu, ngoại 5 triệu. Tôi suy nghĩ đơn giản, thôi giờ đầu tư 1 giỏ quà đắt biếu bố mẹ đẻ, còn bố mẹ chồng chỉ cần giỏ bình thường thôi. Nào ngờ, mẹ chồng vừa nhìn giỏ quà đã không vui ra mặt.

Tết nhất, nhiều chị em ở công ty tôi than phiền suốt về chuyện quà cáp, biến xén cho bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ... Thực ra, hai vợ chồng tôi chẳng phải nghèo. Thậm chí, tài chính còn dư dả nên cũng chuyện này tôi cũng không mấy lo. Ai dè, tôi cũng vẫn gặp phải tình huống hơi bực mình dù lễ Tết bố mẹ chồng không ít.

Chả là, tôi là dâu mới nên Tết đầu cũng muốn thể hiện một chút với đằng nội. Đã thế, công ty tôi và công ty chồng năm nay đều không bị cắt thưởng. Anh được thông báo thưởng Tết 3 tháng lương, tôi cũng 2 tháng cộng thâm niên. Chắc lúc đó tiền bạc rủng rỉnh nên tôi hào phóng, chủ động bàn với chồng:

- Anh ơi, về chuyện lễ Tết bố mẹ 2 bên em định thế này. Bố mẹ anh thì mình biếu 20 triệu, bố mẹ em thì 5 triệu để mua sắm, tiêu pha dịp Tết. Còn em sẽ mua thêm giỏ quà cho cả 2 bên nữa. Nhưng giỏ của đằng ngoại sẽ đắt hơn chút vì mình biếu ít mà. Anh thấy sao?

Thấy tôi tự dưng lại chẳng tiếc tiền biếu bố mẹ, chồng đương nhiên gật ngay.

- Được chứ, anh theo em hết. Nhưng sao quyết định chi lớn thế? Còn nhiều khoản phải lo đấy nhá!

- Ôi dào, bố mẹ cho mình nhiều chứ mình cho được bao nhiêu. Cả năm có ngày Tết thì mình thể hiện lòng thành 1 chút, hí hí.

Ngày được nhận thưởng, hai vợ chồng tôi qua nhà bố mẹ ăn cơm rồi biếu tiền ông bà luôn. Mẹ chồng nhận, đếm đếm xong mừng lắm. Bà cứ khen 2 đứa trẻ tuổi mà biết làm ăn, rồi này kia. Bữa đó mẹ chồng cao hứng, còn bảo tôi không cần rửa bát. Dù tôi đòi thế nào bà cũng đẩy tôi ra sofa ngồi, để em chồng tự xử 1 mình. Tôi hí hửng nghĩ, mình thông minh ghê vì đã không tiếc tiền lễ Tết bố mẹ chồng.

Rồi bẵng đi vài ngày, khi 2 vợ chồng tôi có thời gian thì mới đi siêu thị lựa quà Tết. Tôi chọn set quà trị giá cỡ 2 triệu biếu bên ngoại. Còn bên nội đã có 20 triệu rồi nên tôi chỉ chọn một giỏ quà bình thường giá 800k.

(Ảnh minh họa)

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì, nếu như mẹ chồng không vô tình biết được. Chả là sau khi mua quà cáp xong xuôi, tôi gửi xe về cho bố mẹ ở ngoại thành. Còn bố mẹ chồng thì tối hôm đó chúng tôi ghé tiện mang.

Nhưng lúc ngồi bàn uống nước, mẹ chồng không vui ra mặt. Bà còn chẳng thèm hỏi chuyện con dâu. Tôi chủ động hỏi mà bà giọng điệu kiểu cáu bẳn, khó chịu lắm. Chồng tôi đùa đùa vài câu bà sa sầm mặt, rồi có vẻ như không nhịn được nữa, bà tuôn một tràng:

- Anh chị như thế là không được. Bố mẹ nào cũng là bố mẹ, thế mà lại bên trọng bên khinh. Trong khi bên ngoại biếu hẳn giỏ quà đầy đặn, to kín cả tủ thờ thì giỏ quà bên nội lại bé xíu xiu thế kia? Nhìn thôi đã biết chênh nhau không ít tiền rồi.

Anh chị lớn rồi mà chả biết nghĩ gì cả. Hành xử thiếu tôn trọng với bố mẹ chồng như thế vào gia đình người khác thì xác định mất Tết rồi đấy. Mẹ thì chẳng quan trọng gì dăm ba đồng bạc, nhưng người ta bảo rồi, của cho không bằng cách cho. Các con thiên vị ra mặt như thế làm mẹ buồn vô cùng.

Lúc này tôi mới hiểu rằng, mẹ chồng xem được bức ảnh mẹ đẻ tôi đăng lên Facebook khoe quà lễ Tết. Bà tự so sánh rồi sinh buồn bực, cáu giận. Tôi mới hỏi lại bà:

- Mẹ ơi, mẹ khuyên chúng con không được thiên vị bên nào đúng không ạ? Thế lần này con thật sự sai rồi, con suy nghĩ nông cạnh quá nên mới biếu bố mẹ 20 triệu, bố mẹ con có 5 triệu thôi ạ. Còn giỏ quà thì con nghĩ biếu bố mẹ 20 triệu rồi nên mua giỏ nhỏ hơn 1 chút, chứ con nào dám coi thường.

Nhưng như mẹ nói, con sai vì đã cho bố mẹ đẻ quá ít so với bố mẹ chồng. Con xin rút kinh nghiệm ạ, từ năm tới biếu nội sao thì ngoại vậy.

Sau khi nghe tôi tiết lộ về số tiền lễ Tết chênh lệch tới mức đáng kinh ngạc thì mẹ chồng chỉ biết cười trừ. Nhưng thái độ bà thay đổi hẳn, bà đon đả bảo giỏ quà tuy bé nhưng toàn đồ chất lượng, có vẻ ăn sẽ ngon.

Tôi cũng hơi buồn bực 1 chút vì bị trách oan thôi. Quan trọng hơn, tôi buồn vì nhận ra mẹ chồng cũng không tốt và không tính toán như mình tưởng.

Tác giả: M52

Nguồn tin: Nhịp sống Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP