Trong nước

Biệt phủ trái phép của nguyên Chủ tịch TP: 'Không ưu ái?'

Lãnh đạo Sở xây dựng khẳng định, hoàn toàn không có chuyện ưu ái trong vụ biệt phủ xây trái phép của nguyên Chủ tịch UBND TP Cà Mau.

Liên quan đến thông tin khó xử lý biệt phủ xây trái phép của nguyên Chủ tịch UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), chiều ngày 30/3, trao đổi với báo Đất Việt, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau cho rằng, đây không phải là việc khó xử.

Theo vị lãnh đạo này, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND TP.Cà Mau tiếp tục thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo quy định hiện hành.

Trường hợp sau khi điều chỉnh quy hoạch, căn nhà của ông ông Hồ Trung Việt (nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau) vẫn phù hợp thì cho tồn tại và ngược lại thì phá dỡ theo quy định.

"Chỗ đó đã có quy hoạch rồi nên không phải chờ quy hoạch nữa. Quy hoạch đã có từ trước đó nhưng sau đó dừng không phê duyệt. Ý của Sở xây dựng là tiếp tục rà soát quy hoạch đó từ năm 2014-2015 chứ không phải chờ quy hoạch mới hợp thức hóa.

Nếu lấy ý kiến cộng đồng dân cư phù hợp thì tổ chức phê duyệt, nếu không phù hợp thì sẽ điều chỉnh", lãnh đạo Sở xây dựng nói.

Theo vị lãnh đạo này, đây là kiến nghị của Sở xây dựng, còn quyết định thế nào phải chờ cơ quan chức năng. Hoàn toàn không có chuyện ưu ái nguyên lãnh đạo thành phố.

Căn “biệt phủ” của ông Việt - Ảnh: Một Thế Giới

Trước đó, ngày 29/3, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.Cà Mau.

Theo kết luận thanh tra, UBND TP.Cà Mau cấp giấy phép xây dựng cho 5 đơn vị hành chính trong 2 năm 2015-2016 có 1.034 giấy phép; trong đó, cấp mới 949, điều chỉnh 53, cấp có thời hạn 8, sửa chữa, cải tạo 16, gia hạn 8 giấy phép. Kết quả kiểm tra 33 giấy phép xây dựng không đúng với quy hoạch và dự án phê duyệt; 13 giấy phép xây dựng vượt mật độ xây dựng…

Có trường hợp cấp giấy phép xây dựng sai vị trí số lô, cấp 2 giấy phép xây dựng trên cùng 1 thửa đất. Đặc biệt, 353 hồ sơ cho phép chuyển đổi mục đích đất ở còn thiếu sót; trong đó, 14 hồ sơ sai phạm nghiêm trọng.

Trong 14 hồ sơ sai phạm nghiêm trọng trên, thì ông Hồ Trung Việt cùng vợ là bà Đoàn Như Mỹ có đến 3 hồ sơ với diện tích gần 0,2 héc-ta (ông Việt giữ chức Chủ tịch UBND TP.Cà Mau từ tháng 4/2013 đến tháng 10/2015).

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, ngày 3/2/2015, ông Việt được UBND TP.Cà Mau, cấp chứng chỉ quy hoạch không đúng theo quy hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt.

Tuy nhiên, phần đất này vẫn được UBND TP.Cà Mau - nơi ông Việt đang giữ chức Chủ tịch, cho phép chuyển đổi sang đất ở. Trong đó, có diện tích đất quy hoạch cơ sở hạ tầng là 324 m2 trái với quy định bởi chuyển đổi mục đích khi khu đất không có đường giao thông, cơ sở hạ tầng.

Sau khi được cấp chứng chỉ quy hoạch trái với quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thì UBND TP.Cà Mau vẫn chiếu cố cho hộ ông Việt.

Ngày 13/2/2015, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau ký quyết định đồng ý chuyển sang đất ở cho ông Việt với diện tích hơn 100 m2 tại thửa 236 được xác định là không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất, chưa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông chưa mở chỉ là đường dự kiến!

Ngày 28/7/2015, ông Huỳnh Thanh Dũng ký tiếp quyết định chuyển sang đất ở cho ông Việt với diện tích hơn 786 m2 tại thửa 214 và ông Dũng ký cấp chứng nhận quy hoạch được cho là “3 không” như: không căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, không có cơ sở hạ tầng, không đường giao thông.

Đối với chứng chỉ quy hoạch thì không đúng với quy hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, cho phép chuyển mục đích đất ở. Trong đó đất quy hoạch cở sơ hạ tầng kỹ thuật khoảng 324 m2 là trái với quy định.

Kiểm tra, thanh tra xác định, vị trí xây dựng khu biệt phủ trên là quy hoạch khu dân cư mới, chưa có hạ tầng đô thị, không đảm bảo cho phòng cháy chữa cháy và cấp thoát nước, cấp điện.

Trong tổng diện tích được cấp phép trên có 150m2 đất vườn. Hiện căn “biệt phủ” của ông Việt được xây dựng khá bề thế trên phần đất vườn và các quyết định, giấy phép trái với quy định của pháp luật.

Tác giả: Thanh Giang

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP