Thế giới

Biển người tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro ở Havana

Lãnh đạo một số nước cùng hàng chục nghìn người dân Cuba đã có mặt tại quảng trường ở thủ đô Havana để tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro, người từ trần hôm 25/11 ở tuổi 90.

Lãnh tụ Fidel Castro trong ký ức người dân Việt Nam: Nhiều người dân Việt Nam từng gặp vị anh hùng dân tộc Cuba Fidel Castro cảm thấy đau buồn và xúc động khi hay tin ông qua đời.

Lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro được tổ chức tối 29/11 (sáng 30/11 giờ Hà Nội) tại quảng trường Cách Mạng ở thủ đô Havana của Cuba. Reuters ước tính hàng chục nghìn người dân đã tham dự buổi lễ, mang theo cờ và hình ảnh nhà lãnh đạo quá cố.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giơ tay) xuất hiện tại buổi lễ.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe là một trong những lãnh đạo châu Phi tham dự lễ tưởng niệm. "Fidel không chỉ là lãnh đạo của các bạn. Ông ấy là lãnh đạo của chúng ta cà là lãnh đạo của mọi cuộc cách mạng", ông Mugabe nói với các phóng viên khi vừa đặt chân đến Havana.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bắt tay với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ông Fidel từng đồng hành với cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở quốc gia châu Phi.

Người dân giơ cao bức ảnh hai nhà lãnh đạo Cuba. Nhiều người tham gia buổi lễ trong trang phục quân nhân.

Cuba đã tuyên bố quốc tang 9 ngày sau sự ra đi của Chủ tịch Fidel. Trong thời gian này, các chương trình giải trí bị tạm dừng.

Phó Chủ tịch nước Lý Nguyên Triều dẫn đầu đoàn Trung Quốc tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

Các thủy thủ hát quốc ca bắt đầu buổi lễ. Sau ngày 29/11, tro cốt của ông Fidel sẽ được di chuyển từ Havana về thành phố Santiago để an táng. Santiago là nơi nhà lãnh đạo Cuba phát động cuộc cách mạng lật đổ chính quyền độc tài Batista vào năm 1953.

Biển người tham dự lễ tưởng niệm vị lãnh tụ huyền thoại. Ông Fidel là người chèo lái đất nước Cuba từ năm 1959 đến năm 2008.

Từ đầu giờ chiều, rất đông người dân đã kéo về quảng trường Cách Mạng ở Havana để chờ tham dự lễ tưởng niệm. Các cuộc tuần hành cũng đã diễn ra ở thủ đô và nhiều thành phố khác ở Cuba.

Tác giả bài viết: Đông Phong - Ảnh: Reuters

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP