Thế giới

Biên giới chết chóc nhất thế giới

Biên giới Mỹ - Mexico có thể coi là biên giới "chết chóc nhất thế giới" khi hơn 700 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích hồi năm ngoái khi tìm cách vào Mỹ.

Nhân viên cơ quan tuần tra biên giới của Mỹ tại khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico (Ảnh: Getty).

Một nghiên cứu gần đây của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng, biên giới Mỹ - Mexico trải dài 3.200km là con đường nhập cư trên bộ nguy hiểm nhất.

Theo số liệu của Tổ chức Quốc tế về Di cư của Liên Hợp Quốc, chỉ riêng trong năm ngoái, khoảng 728 người di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tìm cách vượt biên từ Mexico vào Mỹ. Con số này tăng hơn 50% so với năm 2020. Trong đó, khoảng một nửa trường hợp vẫn chưa thể xác định được danh tính. Với những trường hợp đã xác định danh tính, đa phần là di dân Mexico, tiếp đến là Guatemala, Venezuela.

Cũng theo báo cáo này, trong năm 2021, hơn 1.200 người di cư tử vong hoặc mất tích ở khu vực châu Mỹ.

"Số người tử vong ở biên giới Mỹ - Mexico năm ngoái cao hơn bất cứ năm nào trước đó, thậm chí trước khi Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, con số này có thể vẫn thấp hơn thực tế do những hạn chế trong quá trình thu thập dữ liệu", Edwin Viales, tác giả của báo cáo, cho biết.

Số người di cư tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ có xu hướng giảm trong năm 2020 do đại dịch Covid-19 và do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump siết chặt chính sách nhập cư. Tuy nhiên, đến năm 2021, số người nhập cư trái phép vào Mỹ tăng hơn 3 lần, hơn 1,5 triệu trường hợp bị bắt giữ kể từ đầu năm nay.

Tháng trước, cảnh sát thành phố San Antonio, bang Texas phát hiện 46 thi thể người di cư trong một xe container gần biên giới. Thống đốc Texas Greg Abbott gọi đây là một "thảm kịch".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP