Du lịch

Biển Bắc Trung Bộ hút khách

Sầm Sơn và Cửa Lò đã và đang có nhiều hướng đi mới để thu hút khách du lịch, trong đó có việc mạnh tay ngăn chặn tình trạng "chặt chém"

Vài năm trở lại đây, các bãi biển ở Bắc Trung Bộ thay đổi nhanh, cả về cơ sở vật chất và tư duy làm du lịch. Trong đó phải kể đến bãi biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hay Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An). Nhờ vậy, lượng khách du lịch tăng mạnh theo từng năm, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, để có thể phát triển nhanh và bền vững, các địa phương này còn rất nhiều việc phải làm.

Xử lý nghiêm vi phạm

Để ngăn chặn nạn "chặt chém" du khách, trong mùa du lịch 2019, Thanh Hóa, nhất là điểm đến du lịch biển quan trọng nhất của tỉnh này là TP Sầm Sơn đã đưa ra rất nhiều giải pháp.

Biển Sầm Sơn đông nghịt du khách tắm biển vào mùa hè Ảnh: THANH TUẤN

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, cho biết đã đưa ra hàng loạt khuyến cáo cho du khách như: Không thuê phòng và sử dụng các dịch vụ ăn uống khi không có niêm yết công khai giá; không sử dụng dịch vụ xe điện 4 bánh, xích lô, chụp ảnh khi người điều khiển, thợ ảnh không có đồng phục, thẻ tên. Đặc biệt, cần thỏa thuận giá dịch vụ, cung đường, số lượng ảnh trước khi sử dụng dịch vụ...

Sầm Sơn cũng dán số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND TP, công an, quản lý thị trường ở các nhà hàng, khách sạn để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của du khách. Các đội quản lý trật tự du lịch cũng được thành lập để duy trì trật tự, bảo vệ an toàn cho du khách. TP yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết không vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp "chặt chém" du khách.

Tại bãi biển nổi tiếng của Nghệ An, các cơ quan chức năng thị xã Cửa Lò yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện chủ trương "5 không": Nâng ép giá, chèo kéo đeo bám khách, bán hàng rong, làm tổn hại môi trường và làm mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, thị xã Cửa Lò cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của tất cả lãnh đạo chủ chốt ở khắp bãi biển và khuyến khích du khách tố giác các cơ sở kinh doanh không lành mạnh, có hiện tượng "chặt chém".

"Trong quá trình đến ăn, nghỉ tại Cửa Lò nếu bị các cơ sở kinh doanh chèn ép giá, dịch vụ không bảo đảm, người dân cần phản ánh ngay cho các cơ quan chức năng liên quan để xử lý kịp thời, nghiêm khắc bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho mọi du khách" - ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, khuyến cáo.

Những con số ấn tượng

Nhờ thay đổi tư duy làm du lịch, mạnh tay với nạn "chặt chém" nên lượng khách du lịch đổ về nghỉ dưỡng, tắm biển ở bãi biển Sầm Sơn và Cửa Lò tăng nhanh trong mấy năm trở lại đây.

Năm 2013, Sầm Sơn đón khoảng 2,3 triệu lượt khách (các năm trước đó chỉ khoảng 2 triệu lượt khách) thì năm 2015 tăng lên 3,5 triệu, năm 2017 và 2018 đón được từ 4,1 đến 4,3 triệu lượt. Đặc biệt, Sầm Sơn còn tổ chức chương trình lễ hội carnaval đường phố và lễ hội tình yêu hòn Trống Mái với kỳ vọng đón khoảng 4,8 triệu lượt khách trong năm 2019.

Năm 2019, thị xã Cửa Lò phấn đấu đón 3,15 triệu lượt khách, đưa thêm 8 khách sạn lớn vào phục vụ, nâng tổng số cơ sở lưu trú của thị xã lên 304 với khả năng phục vụ 25.000 lượt khách.

Để tiếp tục thu hút du khách, đồng thời kỷ niệm 25 năm ngày thành lập thị xã Cửa Lò (1994-2019),… địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động trong mùa lễ hội du lịch Cửa Lò 2019 với nhiều chương trình như bắn pháo hoa, hội chợ ẩm thực quốc tế, giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc, hội chợ thương mại du lịch và lễ hội âm nhạc đường phố…

Cần nụ cười thân thiện

Anh Đào Ngọc Vũ (ngụ tỉnh Bạc Liêu) cho biết khoảng 5 năm nay, hè nào anh cũng ra Sầm Sơn du lịch dịp lễ 30-4, 1-5. "Tôi thấy hạ tầng khách sạn, đường phố nơi đây thay đổi chóng mặt, không còn tình trạng "chặt chém" như trước" - anh Vũ nhận xét.

Tuy nhiên, anh Vũ cũng cho rằng người Sầm Sơn làm du lịch chưa được thân thiện. "Tôi từng đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong nước như Nha Trang, Phú Quốc… khi đi qua bất cứ người dân hay hàng quán nào cũng nhận được một nụ cười và lời chào hỏi rất thân thiện, dù mình không mua gì của họ, nếu người dân Sầm Sơn làm được như thế sẽ để lại ấn tượng nhiều hơn nữa cho du khách" - anh Vũ chia sẻ.

Tác giả: Thanh Tuấn - Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: sầm sơn ,cửa lò ,du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP