Kinh tế

Bí xanh tăng kỷ lục, nông dân trúng đậm

Vụ hè thu 2017 huyện Thanh Chương đã chuyển đổi khoảng 100 ha đất 2 lúa cao cưỡng sang trồng bí xanh. Cùng với được mùa nông dân còn bán được giá cao và thoát lũ lụt.

Sau 3 tháng gieo trồng, chăm sóc, hơn 2 ha bí xanh của người dân thôn Lĩnh Hồng, xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương) đã được thu hoạch với năng suất bình quân 2 tấn/sào, với giá bán 13. 000 đồng/ kg, cao gấp 3 lần bình quân hàng năm; trừ chi phí, mỗi sào cho doanh thu khoảng 25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Kế ở thôn Lĩnh Hồng, với diện tích 2 sào năm nay ông đã trồng 3 vụ bí xanh, ông cho biết vụ hè thu này đạt năng suất khoảng 2 tấn/sào,cao nhất so với các năm; trừ chi phí đầu tư phân, giống và tiền mua choái gia đình ông thu được lãi 50 triệu đồng.

Người dân thôn Lĩnh Hồng, xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương) thu hoạch bí xanh vụ hè thu 2017. Ảnh: Đình Hà


Theo bà Trần Thị Thủy - Chi hội trưởng Hội Nông dân Thôn Lĩnh Hồng, trồng bí xanh rất bận rộn nhưng bù lại mùa nào cũng trồng được, vụ hè thu nắng hạn khó chăm sóc hơn nhưng luôn đạt giá cao nên người dân rất phấn khởi. Trên vùng đất của địa phương, chưa có loại cây nào cho thu nhập ổn định như bí xanh, vụ này ước đạt trên 300 triệu đồng/ ha, đây có thể nói là cây làm giàu cho bà con.

Hiện bà con xã Thanh Liên cũng đang ra đồng thu hoạch bí xanh. Ngoài diện tích đất bãi Sông Giăng, năm nay Thanh Liên đã chuyển một số diện tích đất lúa sang trồng bí. Nhờ lạ đất, lại được đầu tư chăm sóc nên số diện tích này cho năng suất cao hơn hẳn số diện tích đã trồng bí lâu nay.

Bí xanh được tập kết tại bờ ruộng chờ doanh nghiệp đến thu mua. Ảnh: Đình Hà


Mặc dù trồng trên đất lúa nhưng vụ bí hè thu đã né tránh được lũ lụt. Đây là tiền đề để địa phương và người dân yên tâm, vững tin hơn cho các vụ sau. Ông Phan Bá Ngọc - Chủ tịch xã Thanh Liên chia sẻ: Là nơi có truyền thống trồng bí xanh, từ kết quả của vụ bí xanh năm nay xã sẽ vận động người dân trồng bí trên đất lúa cao cưỡng vừa chủ động trong sản xuất vừa cho thu nhập cao hơn.

Ngoài năng suất cao, vụ bí hè thu ở Thanh Chương còn ghi nhận mức tiêu thu tốt, người dân bán được giá cao hơn; ở vụ khác chỉ từ 4.500 - 5.000 đồng /kg, hiện tại là 13.000 đồng/kg.

Theo bà Long Tám - chủ doanh nghiệp thu mua bí ở huyện Đô Lương, do mùa này ở các tỉnh Bắc bộ là mùa mưa, thực phẩm rau xanh khan hiếm nên bí rất dễ bán, giá thường đắt gấp đôi so với các vụ khác. Giá bí cao nên cả người trồng và người buôn bán đều phấn khởi.

Với 100 ha bí hè thu rải đều ở các địa phương, năng suất và giá cả vượt trội cây bí xanh không chỉ góp phần làm tăng thêm thu nhập mà còn là trực quan, thực tế sinh động để người dân huyện Thanh Chương mạnh dạn hơn trong chuyển đổi cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Đây là một yêu cầu rất quan trọng trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, các loại cây con truyền thống có thể sẽ không còn phù hợp.

Tác giả: Đình Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP