Trong nước

Bị truy thu thuế bất thường, doanh nghiệp kiện Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh ra tòa

Cho rằng cơ quan thuế đã truy thu bất thường với số tiền hàng tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh vừa bị một doanh nghiệp kiện ra Tòa án.

Thực hiện quy đổi từ trọng lượng (kg) theo hợp đồng vận chuyển ra m2 thương phẩm mặt hàng đá Granite để tính thuế chênh lệch phải truy thu và xử phạt, Cục thuế Hà Tĩnh đã bị doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy (có địa chỉ tại 296 Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh) kiện ra Tòa vì cho rằng quyết định này trái pháp luật.

Điều bất thường, là trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra thuế tại DNTN Đức Thủy của Cục thuế Hà Tĩnh đã có đến 3 kết quả về tiền tính thuế, truy hoàn và phạt khác nhau, từ 3,458 tỷ đồng, xuống 3,283 tỷ đồng và khi kết luận, ra quyết định chỉ còn … 1,674 tỷ đồng.


Kho đá Granite của DNTN Đức Thủy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tại thông báo về việc thụ lý vụ án số 03/TB-TLVA ngày 12/12/2016 do thẩm phán Nguyễn Thị Thương Huyền ký, đã xác định Doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy, có địa chỉ tại số nhà 296, đường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh khởi kiện vụ án hành chính, đối với Cục thuế Hà Tĩnh ra TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Đơn khởi kiện có các nội dung, yêu cầu Tòa án tỉnh Hà Tĩnh hủy bỏ quyết định số 2100/QĐ-CT ngày 19/9/2016 của Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh; trả lại số tiền thuế và tiền phạt 1.674.000.708đ cho doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy.

Trước đó, trong kết luận thanh tra số 1956/KL-CT ngày 19/9/2016 và quyết định số 2100/QĐ-CT ngày 19/9/2016 của Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh, đã xác định trong quá trình hoạt động SXKD và thực hiện chính sách pháp luật về thuế của DNTN Đức Thủy từ năm 2013 đến 2015 còn nhiều tồn tại, trong đó nổi cộm là phát hiện giá trị hàng hóa không kê khai…

Từ kết quả thanh tra thuế và phúc tra hoàn thuế đó, Cục thuế Hà Tĩnh đã quyết định truy thu thuế 576.121.681đ; truy hoàn thuế GTGT 652 triệu đồng và phạt vi phạm hành chính thuế 446 triệu đồng đối với DNTN Đức Thủy.

Tổng số tiền thuế, tiền truy hoàn, tiền phạt truy thu sau kiểm tra mà DNTN Đức Thủy phải nộp là 1.674.404.708 đồng.


Ông Đặng Tiến Đức, giám đốc cty Đức Thủy, người khởi kiện cục thuế tỉnh Hà Tĩnh vì cho rằng cơ quan thuế đã thu sai pháp luật.

Xác nhận với PV, một lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh cho biết đã nhận được thông báo của Tòa án về việc DNTN Đức Thủy khởi kiện Cục thuế ra Tòa án tỉnh. Về phía Tòa án tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang thụ lý vụ việc để giải quyết theo trình tự của pháp luật.

Trao đổi với PV Pháp luật Plus, ông Đặng Tiến Đức - Giám đốc DNTN Đức Thủy cho biết đã khởi kiện Cục thuế Hà Tĩnh ra Tòa án để đòi lại công bằng, vì Cục thuế Hà Tĩnh đã áp dụng sai pháp luật về thuế, đã áp đặt nghiệp vụ thuế ngoài quy định pháp luật thuế.

Ông Đức cũng đã có đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và báo chí truyền thông. Theo ông Đức: “Không ai làm làm như Cục thuế Hà Tĩnh, khi quy đổi tấn cước phí vận tải đá Granite ra m2 đá Granite thương phẩm để buộc doanh nghiệp phải công nhận khoản chênh lệch tăng m2 quy đổi so với m2 hàng hóa trên hóa đơn mua vào là hành vi trốn thuế cả. Việc làm này là trái pháp luật, việc tính thuế, truy hoàn và phạt của Cục thuế Hà Tĩnh là điều xưa nay chưa có ai làm”

Theo lý giải của ông, thì mặt hàng đá Granite là loại hàng hóa đặc thù, đơn vị bán và đơn vị mua đều thống nhất đơn vị tính là m2 thương phẩm; hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra đều khai và tính trên cơ sở là m2 thương phẩm, chứ không phải lấy trọng lượng để tính. Bởi mặt hàng đá Granite không phải loại nào cũng giống loại nào, mà có loại dày, loại mỏng, trọng lượng riêng các loại đá là khác nhau..v..v…

“Trong khi đó, quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã xác định hồ sơ, chứng từ, hóa đơn doanh nghiệp cung cấp là đầy đủ, hợp pháp, không sai lệch đầu vào lẫn đầu ra. Vậy mà Đoàn thanh tra lại quy đổi từ trọng lượng ra m2 thương phẩm chệnh lệch để khẳng định Doanh nghiệp trốn thuế, gian lận về thuế là trái pháp luật…”- ông Đức bức xúc cho biết.

Những bất thường khiến doanh nghiệp khởi kiện cục thuế tỉnh, sẽ được Pháp luật Plus làm rõ trong những ngày tới.

Tác giả bài viết: Trần Hoàng

  Từ khóa: ra tòa ,doanh nghiệp ,cơ quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP