Giáo dục

Bị triệu tập đến vụ xử gian lận thi cử Sơn La, nguyên Phó trưởng phòng An ninh đi khỏi nơi cư trú

Bị triệu tập tới phiên tòa để làm rõ có hay không hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La đã đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 17/10, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử công khai vụ nâng điểm thi đối với 8 bị cáo.

Toàn cảnh phiên xét xử vụ gian lận thi cử ngày 17/10

Trong vụ án này có hai bị cáo nguyên là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (Phòng PA03) Công an tỉnh Sơn La bị vướng lao lý.

Đó là bị cáo Đỗ Khắc Hưng. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, bị cáo Hưng được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Bị cáo Đỗ Khắc Hưng

Ngày 27/6/2018, Hưng nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa – Nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La, gọi đến nhà Khoa trao đổi và đưa thông tin 1 thí sinh nhờ nâng điểm môn Toán đạt 9 điểm.

Tiếp đến, bị cáo Đinh Hải Sơn cũng bị Nguyễn Minh Khoa gọi điện “gửi gắm” một trường hợp. Ngoài ra, bị cáo Sơn còn chủ động lấy thông tin của em vợ, viết số điểm cần đạt được của các môn rồi gửi cho Nguyễn Thị Hồng Nga (Chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT) và Lò Văn Huynh (Nguyên trưởng phỏng Kháo thí) để nhờ sửa, nâng điểm.

Bị cáo Đinh Hải Sơn

Quá trình đưa vụ án ra xét xử công khai, ông Nguyễn Minh Khoa – Nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La được nhiều bị cáo và người làm chứng nhắc tới.

Ngay ngày đầu tiên mở phiên tòa, xét thấy có một số nhân chứng quan trọng liên quan đến sự thật khách quan của vụ án nhưng vắng mặt không lý do, mặc dù đã được tòa tống đạt giấy triệu tập hợp lệ. Do vậy, HĐXX tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp áp giải những người này tới phiên tòa.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 đưa vụ án ra xét xử, HĐXX cho biết, ông Nguyễn Minh Khoa đã đi khỏi nơi cư trú.

Tiếp đến, một nhân vật được cho là có tầm ảnh hưởng, đặt vấn đề nhờ nâng điểm với rất nhiều các bị cáo trong vụ này là ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Theo tài liệu truy tố, ông Nguyễn Ngọc Hà nhờ Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) 04 trường hợp; nhờ Nguyễn Thị Hồng Nga nâng điểm cho 8 thí sinh; nhờ Lò Văn Huynh nâng điểm cho 2 thí sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La


Theo ông Nguyễn Ngọc Hà khai, do làm việc cùng cơ quan với bị cáo Trần Xuân Yến, ông Hà đã lên phòng làm việc của Yến đưa thông tin 4 thí sinh để nhờ Yến xem trước kết quả bài thi, trong đó có 1 thí sinh là con gái của ông này.

“Tôi có ghi thông tin của thí sinh vào 2 tờ giấy gồm họ tên, số báo danh, tổng điểm dự kiến các cháu tự chấm, ghi ra như vậy để biết và gửi nhờ anh Yến xem điểm trước”, ông Hà nói.

Sau này, vào khoảng ngày mùng 10/7/2018, bị cáo Yến có thông tin lại cho ông Hà biết là đã có điểm, nhưng ông Hà khai không xem.

HĐXX tiếp tục xét hỏi với những người tham gia tố tụng khác.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP