Giáo dục

Bị tố liên tục làm lộ đề thi: Cô giáo đoán đề siêu giỏi nói gì?

Khi bị giáo viên khác tố làm lộ đề thi nhiều năm, cô giáo Nguyễn Ngọc Yến cho biết: "Cô không nằm trong ban ra đề thi và cũng không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm”.

Trường Trần Hưng Đạo, nơi có giáo viên bị tố làm lộ đề thi nhiều năm.

Việc một giáo viên dạy Ngữ văn tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân (Hà Nội) hai năm liên tiếp “đoán đề “ kiểm tra giữa kỳ cho học sinh lớp 11 và lớp 12, có ý kiến cho rằng, giáo viên gây dựng uy tín để tổ chức dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, giáo viên này cho biết: “Cô không nằm trong ban ra đề thi và cũng không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm nào cả”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Yến, giáo viên dạy Ngữ văn, người được nhắc đến là “đoán đề” siêu giỏi vì 2 năm liên tiếp, trong các bài kiểm tra giữa kỳ, cô tiết lộ cho học sinh học cái gì đều trúng 70-100% đề thi. Tuy nhiên, ngay sau đó, bà Phạm Thị Thủy, giáo viên dạy Toán của trường này đã gửi đơn tố cáo lên Sở GD&ĐT Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng về việc giáo viên lộ đề thi nhiều năm liên tiếp nhưng hiệu trưởng không xử lý.

Một giáo viên tại Hà Nội cho rằng, bình thường sau mỗi học kỳ, giáo viên thường ôn tập cho học sinh các kiến thức cơ bản và những phần cần tập trung chú ý để làm bài kiểm tra cuối kỳ. Việc kiểm tra cũng nhằm đánh giá, sau một kỳ học, năm học học sinh lĩnh hội được gì.

“Trong câu chuyện giáo viên chỉ cho học sinh học gì mà ngày hôm sau đề ra đúng y nguyên như vậy thì có 2 giả thiết: một là cô giáo này quá giỏi khi tiên lượng đề cho học sinh và vô tình trúng. Hai là cô đã biết trước đề và hé lộ cho học sinh. Nếu là yếu tố thứ 2 thì cần đặt câu hỏi cô làm như vậy để làm gì? Phải chăng cô có lớp dạy thêm để thu hút học sinh còn nếu không phải thì cũng không nên bởi dạy học và kiểm tra đánh giá cần thực chất để xem học sinh thu nhận được gì, hổng chỗ nào?”, giáo viên này nói.

Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, chiều ngày 16/5, cô Ngọc Yến cho biết, mình hiện là giáo viên dạy Văn lớp 10 và 11. Liên quan đến vụ việc, cô Yến cho rằng, thời điểm chuẩn bị thi, cô ôn tập cho học sinh tất cả các bài và có thống nhất tập trung những bài quan trọng nhất. Bất kỳ giáo viên nào cũng làm như vậy.
“Còn các đoạn tin nhắn với học sinh cũng đã lâu rồi nên tôi không nhớ chính xác. Tôi không thường xuyên sử dụng mạng xã hội nên không lường hết được”, cô Yến nói.

Cũng theo cô Yến, sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã tiến hành họp với tổ Ngữ văn, rà soát lại quy trình ra đề, in sao và bảo quản đề thì cô không nằm trong ban ra đề. Sau đó, trường cũng đã họp với Sở GD&ĐT Hà Nội. Hiện tại, cô dạy học bình thường và phải chờ kết luận từ đoàn công tác của sở.

Về phía Sở GD&ĐT, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc sở giáo dục kiểm tra, xử lý thông tin liên quan, Sở đã yêu cầu Trường THPT Trần Hưng đạo báo cáo sự việc.

Đồng thời, đơn vị hiện thụ lý giải quyết đơn tố cáo của một giáo viên trường trong đó có nội dung liên quan đến việc lộ đề thi trong 2 năm liên tiếp của giáo viên dạy Văn tại trường mà không được giải quyết. Khi có kết luận giải quyết tố cáo, Sở sẽ chỉ đạo trường xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Trước mắt, Sở GD&DT Hà Nội báo cáo xác nhận có sự việc xảy ra tại trường. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Yến đã dùng tài khoản cá nhân của mình để thông tin các nội dung liên quan đến một phần trong đề kiểm tra môn Ngữ văn giữa học kỳ I khối 11 và đề kiểm tra giữa kỳ I khối 12 trong 2 năm liên tiếp. Ban đầu cô Yến giải trình, trước mỗi kỳ thi đều có giới hạn ôn tập cụ thể và cấu trúc đề thi nên với kinh nghiệm của mình cô đã trao đổi với học sinh phỏng đoán của mình. Trường này cũng đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cô giáo.

Tác giả: HÀ LINH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP