Trong tỉnh

Bí thư, trưởng bản livestream với lao động xa quê

Bí thư, trưởng bản Lâm Hội, xã Châu Hội (Quỳ Châu) không chỉ trách nhiệm, nhiệt huyết với công tác mà còn là những tấm gương về phát triển kinh tế và cộng sự trong tạo dựng mối đoàn kết trong nhân dân, khuyến khích con em xuất khẩu lao động làm giàu, xây dựng quê hương.

Tiên phong phát triển kinh tế

Anh Phạm Văn Tiến - Trưởng bản Lâm Hội nhớ mãi kỷ niệm về buổi tổ chức tập trung cho bà con dân bản nói chuyện trực tiếp qua mạng xã hội Facebook. Chỉ một vài phút ngắn ngủi trò chuyện cùng nhau qua màn ảnh nhưng bản thân các lao động xa quê và người nhà đều vô cùng xúc động, và đặc biệt biết ơn sự quan tâm của trưởng bản. Nhiều ngày sau đó, các lao động ở Nhật Bản vẫn liên tục nhắn tin cho "anh cả" Phạm Văn Tiến kể về niềm vui được gặp người thân, về sự ấm áp mà cấp ủy, chính quyền dành cho bản thân mình và người nhà.

Khoe với chúng tôi những dòng tâm sự của con em bản Lâm Hội qua mạng xã hội Facebook, Zalo, trưởng bản Phạm Văn Tiến cười tươi đầy hãnh diện khi các em có công việc ổn định, có thu nhập khá cao gửi về gia đình.

Với chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu lao động mà huyện Quỳ Châu chỉ đạo hướng đến trong vài năm lại nay, Trưởng bản Lâm Hội Phạm Văn Tiến nhận thấy đây là hướng đi phù hợp với bà con dân bản Lâm Hội. Vì thế, anh đã bàn bạc với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh chỉ đạo, tuyên truyền con em đi xuất khẩu lao động. Trong quá trình vận động tuyên truyền và trực tiếp hỗ trợ người dân hoàn thành các thủ tục xuất khẩu, trưởng bản Phạm Văn Tiến nhận thấy cần có tổ chức đứng ra hỗ trợ người dân trong công tác này.

Từ kinh nghiệm và sự nhiệt thành, anh đã từng bước thành lập doanh nghiệp để góp phần hỗ trợ tốt nhất cho người lao động địa phương hoàn thiện các thủ tục, học tập đáp ứng yêu cầu xuất khẩu lao động. “Thực tế, cùng với sự nhiệt tình của trưởng bản, nhiều con em của Lâm Hội cũng như của xã Châu Hội đã có thể đi xuất khẩu lao động, giúp ích đắc lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương" - ông Lô Văn Tốn - Phó bí thư Đảng ủy xã Châu Hội cho biết.

Đến nay, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, xã Châu Hội và bản Lâm Hội đã có 15 trường hợp đi xuất khẩu lao động và đã có trường hợp trả hết nợ vay ban đầu, có tiền gửi về thường xuyên cho gia đình.

Sinh năm 1980, anh Phạm Văn Tiến được người dân bản

Trưởng bản Phạm Văn Tiến tặng quà cho gia đình có con em chuẩn bị đi xuất khẩu lao động. Ảnh: Bình Nguyên

Lâm Hội tín nhiệm bầu làm trưởng bản, không chỉ bởi tâm huyết, nhiệt tình trong công việc, cuộc sống hàng ngày mà anh còn là một tấm gương về phát triển kinh tế có hiệu quả.

Lâm Hội là bản có địa bàn khá rộng, hơn một 1.000 nhân khẩu, 286 hộ sống bằng nhiều nghề nghiệp khác nhau, trong đó chủ yếu là buôn bán dịch vụ và chăn nuôi gia súc gia cầm. Tuy thuộc thế hệ 8X nhưng anh Phạm Văn Tiến đã có thời gian trên 5 năm đảm nhận vai trò trưởng bản, cũng chừng đó thời gian anh lăn xả với việc gây dựng các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phát triển kinh tế, hỗ trợ con em địa phương đi xuất khẩu lao động.

Bí thư Chi bộ bản Lâm Hội Hoàng Thế Diệu tiên phong phát triển kinh tế. Ảnh: Bình Nguyên

Không chỉ riêng trưởng bản, người dân Lâm Hội còn dành tình cảm yêu mến, khâm phục đối với Bí thư Chi bộ Hoàng Thế Diệu. Năm 2018 là năm ông Hoàng Thế Diệu đảm nhận vai trò bí thư chi bộ bản khóa thứ 4. Bên cạnh sự tâm huyết chu đáo với công tác thì Bí thư Chi bộ Lâm Hội còn là người luôn tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế với gia trại có lúc duy trì đàn bò 4 - 5 con, 50 con lợn, vài trăm con gà cùng diện tích vườn đồi khá rộng để trồng keo, mía.

Nói về việc chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế, ông Hoàng Thế Diệu cho biết: Bản thân là cán bộ nhà nước nghỉ hưu, được người dân tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ nên ông luôn cố gắng làm gương cho bà con noi theo, nhất là trong phát triển kinh tế. Vì thế, trước mỗi chủ trương về chăn nuôi, trồng trọt ông cùng gia đình luôn là những người thực hiện trước, vừa để nâng thu nhập, vừa có cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình ông đã có cơ ngơi khang trang rộng rãi, con cái học hành đến nơi đến chốn.

Xây dựng phong trào đoàn thể vững mạnh

Lâm Hội là bản đầu tiên của huyện Quỳ Châu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cuối năm 2017. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị bản Lâm Hội, xã Châu Hội cùng người dân nơi đây, trong đó có vai trò quan trọng của bí thư, trưởng bản. Từ chỗ tiên phong phát triển kinh tế, bản thân bí thư, trưởng bản luôn là người đi đầu trong đóng góp, ủng hộ các hoạt động tập thể, trong vận động xã hội hóa xây dựng thôn bản và phát triển các phong trào văn hóa văn nghệ của người dân, nhất là trong đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, bản Lâm Hội đã thực hiện bê tông hóa hơn 99% các tuyến đường nội thôn, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng gần 4km, xây dựng khán đài sân vận động đạt chuẩn.

Bên cạnh đóng góp kinh phí xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng, người dân bản Lâm Hội còn đoàn kết, nhiệt tình trong tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, luôn ủng hộ các chủ trương, công tác mà bí thư, trưởng bản chỉ đạo, hướng dẫn, vận động. Đó là việc thành lập 1 câu lạc bộ dân ca, ví giặm và 4 câu lạc bộ thể thao gồm bóng chuyền nam, nữ, bóng đá và cầu lông.

Người dân bản Lâm Hội tổ chức thi đấu thể thao mừng Xuân mới. Ảnh: Bình Nguyên

Trưởng bản Phạm Văn Tiến cho biết: “Ngoài kêu gọi sự ủng hộ của một số cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thì mọi khoản xã hội hóa để xây dựng các công trình, tạo kinh phí cho các hoạt động đoàn thể đều do dân bản tự nguyện đóng góp và nhiệt tình tham gia mọi hoạt động đoàn thể. Hầu hết các cuộc thi văn nghệ, thể thao của xã Châu Hội và của huyện Quỳ Châu tổ chức thì các đội của bản Lâm Hội đều đạt giải Nhất, Nhì”.

Ngoài phát triển mạnh các phong trào quần chúng, bản Lâm Hội còn là địa phương duy trì được phong trào khuyến học hiệu quả. Phó Bí thư Đảng ủy xã Châu Hội Lô Văn Tốn cho biết, bản Lâm Hội đã duy trì được Quỹ khuyến học hoạt động thường xuyên hơn 20 năm nay, góp phần quan trọng trong động viên, khuyến khích con em học hành thành tài.

Theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ Hoàng Thế Diệu, coi trọng việc học hành của con em đã trở thành truyền thống của chi bộ và người dân bản Lâm Hội với quan điểm lấy học hành làm con đường lập thân lập nghiệp vững chắc. Khuyến học khuyến tài cũng là nội dung thường xuyên được nhắc đến trong các cuộc họp chi bộ và các chủ trương về công tác khuyến học đều được cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình.

Bản Lâm Hội tổ chức chúc tết các cụ cao tuổi củ bản dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Ảnh: Bình Nguyên

Vì vậy, hàng năm đều đặn vào các dịp lễ, Tết, đặc biệt là Rằm Trung thu chi bộ bản kết hợp ban quản lý bản trao học bổng, quà tặng cho học sinh là con em bản học tập tốt; tặng xe đạp, áo quần, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Riêng năm 2017 chi bộ và ban cán sự bản mà trực tiếp là bí thư, trưởng bản đã vận động người dân, các nhà hảo tâm ủng hộ được gần 17 triệu đồng để trao 7 xe đạp cùng áo quần cho con em hộ nghèo học giỏi.

Dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất, con em bản Lâm Hội lao động ở nước ngoài và bà con đã ủng hộ hơn 16 triệu đồng mua sắm nhạc cụ và trang phục để chuẩn bị cho việc thành lập đội nhạc cụ dân tộc của bản.

“Lựa chọn được cán bộ tốt giúp gây dựng được phong trào mạnh mà bản Lâm Hội đang ngày càng khởi sắc trong phát triển kinh tế, văn hóa, hướng đến cuộc sống ấm no, vui tươi, đoàn kết và đây cũng là “mô hình” chúng tôi đang cố gắng nhân rộng trong toàn xã” - Phó Bí thư Đảng ủy Lô Văn Tốn vui vẻ cho biết.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: trưởng bản ,bí thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP