Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp công dân định kỳ tháng 8/2021

Sáng 5/8, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8/2021.

Cùng dự phiên tiếp công dân có đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Đức Cường – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Bùi Thanh An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Quang cảnh phiên tiếp công dân

Công dân nêu kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân tháng 8, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã tiếp nhận kiến nghị của bà Hoàng Thị Mai, khối 7, phường Lê Lợi, thành phố Vinh. Bà Mai đề nghị thực hiện quy hoạch đường đi qua đất của bà tại thửa số 28, tờ bản đồ 33 tại khối 7, phường Lê Lợi (quy hoạch từ năm 2002 kéo dài đến nay gần 20 năm); nếu không thực hiện được thì xóa quy hoạch để công dân thực hiện quyền lợi của người sử dụng đất. Bà Mai cho biết, thửa đất của gia đình có diện tích 379 m2, theo quy hoạch đã được phê duyệt thì gia đình bà bị thu hồi 319 m2.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến phát biểu

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết: Quy hoạch con đường đi qua nhà bà Mai được xây dựng từ năm 2002, với chiều dài 230m nhưng đến nay thành phố không có ngân sách để thực hiện. Qua kiểm tra thấy 12 hộ dân có tuyến đường đi qua phải tiến hành tái định cư.

Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo các ngành, UBND thành phố Vinh đã phân tích ý nghĩa của con đường quy hoạch đi qua nhà bà Mai; đồng thời đề nghị xem xét lại quy hoạch các con đường xung quanh khu vực nhà bà Mai ở.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, việc xây dựng quy hoạch các đường “xương cá” trong các khu dân cư là rất cần thiết, đặc biệt là tại các khu đô thị. Tuy nhiên việc xây dựng quy hoạch phải khoa học và phù hợp với thực tiễn.

Tại khu vực gia đình bà Mai đang ở là khu vực nội đô, dân cư đông đúc vì vậy việc mở các con đường phải có tính khoa học, thực tiễn và phù hợp với ý dân. Thực tiễn cho thấy đoạn đường này không xảy ra ùn tắc giao thông. Vì thế, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Xây dựng chủ trì xem xét lại quy hoạch con đường trên dựa trên các căn cứ như lưu lượng xe cộ tham gia giao thông, số lượng người dân sinh sống tại địa bàn, tổng mức đầu tư…; báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, đối với các khu vực các phường Lê Mao, Đội Cung, Hồng Sơn… khi xây dựng quy hoạch cần nghiên cứu thật kỹ, vì đây là khu vực nội đô, dân cư ở đông đúc nên sẽ khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp nhận kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hiền ở xóm 21, xã Nghi Phú, thành phố Vinh. Bà Hiền cho biết tổng diện tích thửa đất của gia đình bà ở là 656,1m2; trên thửa đất nhà bà có 4 hộ gia đình đang sinh sống. Khi thực hiện dự án, nhà nước đã thu hồi diện tích 550,8 m2 đất, đã giao tái định cư cho gia đình bà 3 lô đất có diện tích 450m2, phần còn lại chưa bố trí tái định là 100,8m2. Hiện nay gia đình bà còn diện tích đất không bị thu hồi 105,3 m2 đã được xây dựng nhà thờ cúng tổ tiên. Bà Hiền đề nghị giao thêm cho gia đình bà 1 lô đất với diện tích 115m2 hoặc tương đương với diện tích chưa được bố trí tái định để tổng diện tích giao đất ở mới bằng diện tích đất thu hồi là 550,8m2.

Về nội dung này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt cho biết: Căn cứ vào Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND ngày 13/10/2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì có 2 phương án: Nếu gia đình bà Hiền giao thêm cho Nhà nước diện tích đất không bị thu hồi 105,3 m2 thì sẽ được bố trí thêm một lô đất mới trong khu tái định cư. Phương án 2 là sẽ giao cho gia đình bà một lô đất tương ứng với diện tích đất bị thu hồi nhưng chưa được bố trí tái định cư (100,8m2) ở ngoài khu tái định cư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị thành phố Vinh nghiên cứu để bố trí cho gia đình bà Hiền một lô đất ngoài khu tái định cư có diện tích tương ứng 100,8m2.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị thành phố Vinh nghiên cứu để bố trí cho gia đình bà Hiền một lô đất ngoài khu tái định cư có diện tích tương ứng 100,8m2.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP