Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy: Phải đảm bảo cho nhân dân có nơi ở, không thiếu đói sau lũ lụt

Chiều 1/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra tình hình ngập lụt và công tác khắc phục trên địa bàn huyện Tương Dương và huyện Con Cuông. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra sạt lở đoạn qua xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Ảnh: Thành Duy

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, lãnh đạo huyện Tương Dương cho biết, lũ lụt xảy ra trên địa bàn trong 2 ngày (30, 31/8) đã gây thiệt hại 239 nhà, trong đó 5 nhà bị sập, 10 nhà bị cuốn trôi, 37 nhà phải di dời khẩn cấp, 185 nhà bị ngập, 2 nhà bị sạt lở, hư hỏng.

Nhà của người dân xã Lượng Minh, huyện Tương Dương bị sập do sạt lở sông. Ảnh: Thành Duy

Nhiều điểm trên các tuyến đường 543B, Quốc lộ 7A... bị ngập sâu từ 1 - 3m. Cầu treo dân sinh Cửa Rào 2 cũng bị ngập, hư hỏng đường dẫn hai đầu cầu và mố cầu; có 3 điểm trường học, 1 trụ sở UBND xã, 1 trạm xá, 1 bưu cục bị ngập trên 1m. Huyện Tương Dương cũng bị thiệt hại về nông nghiệp, thủy sản do ruộng bị ngập, lồng cá, gia cầm bị cuốn trôi...

Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, động viên người dân có nhà thuộc diện nguy cơ sạt lở ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh đang trú tạm tại Trường Tiểu học Lượng Minh- Tương Dương. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch UBND huyện Tương Dương Nguyễn Văn Hải đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để đánh giá về thiệt hại, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các thủy điện, các đơn vị liên quan để có chính sách khắc phục các thiệt hại vừa qua; đồng thời đánh giá lại quy trình vận hành liên hồ chứa, cắm lại mốc ngập lũ của các lòng hồ để có phương án phòng tránh, xử lý; xây dựng hệ thống thông tin, cảnh báo sớm.

Huyện Tương Dương đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí 1 tỷ đồng cho công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2018 cho huyện để tiếp tục đảm bảo thực hiện phương châm "4 tại chỗ"; di dời khẩn cấp 34 hộ thuộc lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn và Trường THCS bán trú xã Yên Tĩnh…

Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho người dân xã Lượng Minh, huyện Tương Dương bị ảnh hưởng đang phải di dời. Ảnh: Thành Duy

Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác làm việc với huyện Con Cuông về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Trước đó, bão số 4 từ ngày 16 - 22/8 kết hợp với xả lũ của các công trình thủy điện tại thượng nguồn sông Cả (sông Lam), làm thiệt hại hơn 67,5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông Lô Văn Thao cho biết, xả lũ của các nhà máy thủy điện xây dựng tại thượng nguồn sông Lam từ ngày 30/8/ - 1/9 đã làm sạt lở đất dọc 2 bên bờ sông Lam đi qua địa bàn huyện, vùi lấp, ngập úng diện tích đất nông nghiệp của người dân, ngập lụt các khu dân cư, đặc biệt cầu treo Chôm Lôm bị sạt lở một bên mố cầu.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở mố cầu treo Chôm Lôm, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông. Ảnh: Thành Duy

Huyện Con Cuông đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để tu sửa, khắc phục cấp bách cầu treo Chôm Lôm 3,5 tỷ đồng; di dời khẩn cấp 2 trường học: Trường Tiểu học 2 Bồng Khê (3 tỷ đồng), Trường THCS Nội trú (5 tỷ đồng); có chính sách hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do xả lũ của các nhà máy thủy điện; có lộ trình chống sạt lở hai bờ sông Lam; đề nghị có cơ chế để các doanh nghiệp thủy điện trích một phần lợi nhuận để khắc phục một phần hệ lụy do thủy điện gây ra.

Sau khi nghe ý kiến lãnh đạo một số ngành, kết luận cuộc làm việc tại huyện Tương Dương và Con Cuông, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhậncác huyện thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", chủ động, xử lý kịp thời các tình huống.

Đối với huyện Tương Dương, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, huyện phải đảm bảo cho nhân dân có nơi ở, không thiếu đói, con em đảm bảo được đến trường; đặc biệt trong quá trình triển khai các chế độ, chính sách hỗ trợ cho nhân dân phải kịp thời, minh bạch. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu lực lượng công an điều tra, xử lý nghiêm đối tượng tung tin đập Thủy điện Bản Vẽ vỡ; nghiên cứu phương án lắp hệ thống còi báo động để cảnh báo lũ cho nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, động viên ông Lô Hoài Minh ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh có nhà bị ảnh hưởng do sạt lở sông. Ảnh: Thành Duy

Đối với huyện Con Cuông, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận huyện đã vào cuộc chủ động, các vấn đề liên quan đến người dân được xử lý tương đối tốt, huyện hỗ trợ trực tiếp ngay.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan cùng huyện khắc phục sạt lở mố cầu Chôm Lôm; ủng hộ di dời khẩn cấp 2 trường học theo như đề xuất và huyện cần làm tờ trình lên UBND tỉnh để tính toán cụ thể; ủng hộ xây dựng cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng bày tỏ lo lắng lở đất ở bờ sông Lam làm ảnh hưởng trực tiếp đời sống nhân dân và cả giao thông, do đó yêu cầu huyện Con Cuông nắm chắc tình hình, có phát sinh trao đổi với ngành giao thông để xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. Tỉnh cũng sẽ có hướng xử lý tổng thể về lâu dài đối với vấn đề này.

Các kiến nghị về hỗ trợ nông nghiệp của huyện Tương Dương và Con Cuông, Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ hỗ trợ theo chính sách; yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Nghệ An và các địa phương làm tốt hơn, nhịp nhàng hơn từ cả hai phía.

Về trách nhiệm của các thủy điện đối với tình hình ngập lụt mà các địa phương kiến nghị, Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh rõ quan điểm là các nhà máy thủy điện phải có trách nhiệm chăm lo thực sự cho người dân bị ảnh hưởng; đồng thời cho biết, tỉnh sẽ thành lập đoàn liên ngành để đánh giá thiệt hại tổng thể, trách nhiệm.

Tại huyện Tương Dương, Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra tình hình trực tiếp tại xã Lượng Minh và động viên lực lượng công an, quân sự đang giúp người dân thuộc diện phải di dời do sạt lở bờ sông.

Bí thư Tỉnh ủy đã vào nhà tìm hiểu tình hình và động viên, tặng quà cho gia đình ông Lô Hoài Minh ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh là một trong các hộ phải di dời nhà cửa.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến thăm hỏi, động viên hộ dân có nhà ở vị trí nguy cơ sạt lở đang trú tạm 3 ngày nay tại địa điểm Trường Tiểu học Lượng Minh; đồng thời khẳng định cấp ủy, chính quyền sẽ nỗ lực hết sức để cuộc sống người dân sớm được ổn định. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy tặng 31 suất quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở của xã Lượng Minh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Tương Dương, xã Lượng Minh sớm tái định cư các hộ dân, đặc biệt là nghiên cứu hình thức xen dắm.

Tại huyện Con Cuông, Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở mố cầu treo Chôm Lôm tại xã Lạng Khê.

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: lũ lụt ,tỉnh ủy ,bí thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP