Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh hy vọng có một làn sóng đầu tư Nhật Bản vào Nghệ An

Trao đổi với ngài Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ hy vọng có một làn sóng đầu tư Nhật Bản vào Nghệ An.

Sáng 25/4, trong chương trình thăm và làm việc tại Nghệ An, ngài Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh.

Tiếp đoàn về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Ảnh: Thành Duy

Các doanh nhân Nhật Bản đang quan tâm nhiều hơn tới Nghệ An

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhiệt liệt chào mừng ngài đại sứ và đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ 2019” và Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển” trong các ngày 25, 26/4 tại TP. Vinh do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa.

Năm 2019, Nghệ An cùng với cả nước đang thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuẩn bị kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người vào năm 2020; cũng như chuẩn bị cho một nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp.

Đặc biệt, Nghệ An đang tích cực thực hiện các nội dung theo lời cặn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức thư cuối cùng Người gửi cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà vào ngày 21/7/1969. Nghệ An đang phấn đấu trở thành một trong những địa phương khá nhất của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với ngài Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Thành Duy

Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đặc biệt cảm ơn ngài Umeda Kunio và đoàn đại biểu đã ủng hộ Nghệ An và các tỉnh Việt Nam, không chỉ thiết thực về kinh tế mà còn là động lực tinh thần để tỉnh phấn đấu vươn lên.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Hợp tác hữu nghị cấp địa phương của hai đất nước nói chung, Nghệ An và một số tỉnh, các tổ chức của Nhật Bản diễn ra rất tốt đẹp.

Trong đó, các dự án ODA của Nhật Bản tại Nghệ An đang triển khai đúng tiến độ. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vào Nghệ An đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Các doanh nhân Nhật Bản cũng đang quan tâm nhiều hơn tới Nghệ An trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

“Chúng ta đã đi được những bước dài hơn trong xúc tiến đầu tư tại Nghệ An”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định và bày tỏ hy vọng có một làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Nghệ An.

Cho biết kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An vào Nhật Bản mới chỉ đạt hơn 22 triệu USD và nhập khẩu hơn 13 triệu USD, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, với sự hỗ trợ của JICA, Nghệ An đang nâng cao chất lượng nông sản, cố gắng đạt các điều kiện để xuất khẩu sang thị trường Nhật.

Trên lĩnh vực lao động, Nghệ An và Nhật Bản đang có mối quan hệ tương đối chặt chẽ. Nghệ An đang chiếm tỷ lệ khá lớn so với các tỉnh, thành khác của Việt Nam về lao động xuất khẩu sang Nhật Bản.

Nghệ An cũng đang phối hợp với một số công ty Nhật Bản lựa chọn nguồn lao động Nghệ An đào tạo cung cấp cho các doanh nghiệp của Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao đổi, xúc tiến đầu tư vào Nghệ An tại Hội nghị về “Môi trường đầu tư tại Nghệ An, tỉnh duyên hải Bắc miền Trung Việt Nam” tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Trên cơ sở những kết quả hợp tác thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là mong muốn đẩy mạnh hợp tác hiệu quả hơn trên các lĩnh vực du lịch, giáo dục và y tế.
“Những lĩnh vực này rất quan trọng với Nghệ An và với khu vực Bắc Trung bộ”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh và mong muốn ngài đại sứ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ phát triển quan hệ hợp tác giữa Nghệ An với các đối tác Nhật Bản.

Tại cuộc gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đề xuất một số nội dung để phía Nhật Bản xem xét hợp tác, trong đó mong phía Nhật Bản ủng về nguồn vốn để thực hiện dự án đê chắn sóng của Cảng Cửa Lò đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý về chủ trương để tháo gỡ một trong những khó khăn lớn nhất của tỉnh là hệ thống cảng biển chưa tốt; và ủng hộ nguồn vốn xây dựng Bệnh viên Ung bướu Nghệ An nếu được Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đồng ý về chủ trương.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong ngài đại sứ với tầm ảnh hưởng, quan hệ có tiếng nói kêu gọi tác tổ chức phi chính phủ (NGO) có hình thức phù hợp hỗ trợ Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét kỹ dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio chân thành cảm ơn tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ 2019” và Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”.

Ngài đại sứ cũng tin tưởng vào đường hướng phát triển của tỉnh và đặc biệt ấn tượng trước chỉ số PAPI của Nghệ An đứng thứ 4 cả nước.

Lãnh đạo JICA tại Việt Nam khảo sát sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Thanh Lê

Ngài Umeda Kunio cho biết, hiện doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn đầu tư vào Nghệ An và cũng đã trao đổi một số kiến nghị cụ thể để chuyển tải đến tỉnh.

Đánh giá Nghệ An đang tăng trưởng tốt và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của tỉnh, ngài Umeda Kunio cho rằng, hệ thống đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư và du lịch cho Nghệ An.

Đại sứ Nhật Bản cho biết thêm, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ Việt Nam và Lào, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét kỹ dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Đại sứ Umeda Kunio cũng trao đổi một số vấn đề liên quan đến các đề xuất của tỉnh về nguồn vốn đầu tư hạ tầng, hợp tác giáo dục, y tế, du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng quà lưu niệm Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio. Ảnh: Thành Duy

Đặc biệt, ngài Đại sứ mong muốn Nghệ An phối hợp với Nhật Bản để tăng cường quản lý các công ty du học, xuất khẩu lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho du học sinh, người lao động sang làm việc tại Nhật Bản.

Kết thúc cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn sự ủng hộ của ngài Đại sứ và đoàn công tác, mong muốn trong thời gian tới mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực.

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP