Trong nước

Bí thư Tỉnh, huyện không nên làm quá 1 nhiệm kỳ?

Đồng tình với đề xuất Bí thư Tỉnh, huyện không phải người địa phương trong đề án về công tác cán bộ trình Hội nghị Trung ương 7, ĐBQH Bùi Văn Phương kiến nghị thêm rằng vị trí này cũng không nên để một người nắm giữ quá 1 nhiệm kỳ.

ĐBQH Bùi Văn Phương

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Infonet, ĐBQH Bùi Văn Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cho rằng cần thiết phải “xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” mà Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 đang họp và đưa ra bàn thảo nội dung này.

Lý do thứ nhất là bởi hiện nay những mặt tồn tại của công tác cán bộ không hề ít. Đặc biệt những tồn tại này liên quan sự tồn vong của chế độ, chúng làm mất lòng tin của nhân dân, nhất là trong bố trí, sắp xếp cán bộ.

“Nói rất hay nhưng khi làm không như thế, dẫn đến hàng loạt việc bổ nhiệm cán bộ khiến dư luận nghi ngờ” – ĐBQH Bùi Văn Phương nhấn mạnh.

Thứ hai, tiêu chí cũ quy định đánh giá cán bộ mang tính định tính do đó không đủ sức để nhận diện cán bộ suy thoái, phẩm chất kém. Chính vì thế, tại Hội nghị lần này, Trung ương phải thảo luận đề án này để bàn bạc, sửa đổi, bổ sung đi đến thống nhất ra nghị quyết đánh giá cán bộ theo định lượng, nhận diện cho được sự suy thoái cả về phẩm chất đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị trong cán bộ.

“Lý do thứ ba theo tôi cần thiết phải bàn bạc xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược là vì trong Hiến pháp quy định Đảng là lực lượng chính trị duy nhất lãnh đạo Nhà nước, Đảng chịu trách nhiệm trước dân tộc về sự lãnh đạo của mình. Nhưng sự lãnh đạo của Đảng trong những năm gần đây đã bị suy giảm lòng tin bởi những người có trách nhiệm nắm giữ những trọng trách, thậm chí cả ở cấp cao không gương mẫu…”, ông Phương nói.

Với những lý do trên, ĐBQH Phương khẳng định, đề án về công tác cán bộ đang được Hội nghị Trung ương 7 bàn thảo là “ nhằm khắc phục cho được những hiện tượng này”.

Một điểm đáng chú ý, trong đề án có nội dung quy định, Bí thư tỉnh, huyện không phải là người địa phương. Tuy nhiên, dư luận lo ngại trong tình huống này sẽ lại phát sinh hiện tượng “gửi gắm”.

Bình luận về điều này, ĐBQH Bùi Văn Phương thừa nhận phàm là người thì ai cũng có “những mối quan hệ”. Do đó, với quy định Bí thư tỉnh, huyện không phải là người địa phương sẽ có phần khắc phục tình trạng bổ nhiệm, tuyển dụng người nhà, người thân người quen, con cháu.

“Với quy định này, dứt khoát sẽ khắc phục được tình trạng bổ nhiệm người nhà, cả họ làm quan”- ông Phương nhấn mạnh.

Đặc biệt, vị Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cũng kiến nghị, bên cạnh việc quy định Bí thư tỉnh huyện không phải người địa phương cần bổ sung thêm yêu cầu không được làm lâu.

“Anh giữ chức vụ Bí thư tỉnh hay huyện chỉ trong một nhiệm kỳ thì tôi tin những người được giao nhiệm vụ sẽ dám làm, còn nếu ở lại nữa thì đôi khi họ lại không dám đụng chạm. Đồng thời cũng sẽ hạn chế được tình trạng có lên không có xuống, có vào mà không có ra, không còn chuyện cứ “sống lâu” là lên lão, cứ kinh nghiệm là nắm giữ chức vụ… Điều này sẽ dẫn đến không có tư duy sáng tạo.

Do đó, tôi ủng hộ việc lãnh đạo là người địa phương khác nhưng chỉ làm một nhiệm kỳ sau đó có người khác thay thế sẽ tốt hơn, có những cải tiến hơn”- ĐBQH Bùi Văn Phương nhấn mạnh.

Chung mối quan tâm về đề án xây dựng đội ngũ cán bộ này, nguyên phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đào Duy Quát cũng nhận định: Cán bộ cấp chiến lược phải có bản lĩnh chính trị, vững vàng, dứt khoát “không được dao động” đặc biệt là trong tình hình hiện nay. Ngoài ra, thêm tác động của mặt trái cơ chế thị trường… nên việc giáo dục rèn luyện bản lĩnh chính trị là vô cùng quan trọng.

Đặc biệt phải kiên định cả cương lĩnh, cả đường lối. Một cán bộ cấp chiến lược phải thực sự giác ngộ lý tưởng, kiên định trước mọi diễn biến phức tạp, từ đó bình tĩnh và sáng suốt thực hiện nhiệm vụ của mình. Cán bộ cấp chiến lược còn phải trung thành tuyệt đối, nêu cao đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Mọi điều đều phải vì dân, vì Đảng, vì đất nước, đặc biệt không bao giờ có “lợi ích nhóm”, điều gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm.

Tác giả: N. Huyền

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP