Trong tỉnh

Bí thư chi bộ vùng cao hiến gần 4 ngàn mét vuông đất xây trường

Để con em trong bản không phải lội suối đến trường, đối mặt với hiểm nguy trong mùa mưa lũ, anh Lô Văn Quyền đã hiến đất lâm nghiệp của gia đình để xây dựng điểm trường mới.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2014, khi ấy xã Quang Phong (Quế Phong) có chủ trương chuyển điểm trường tiểu học bản Nậm Xái từ vùng trong ra gần bản để tiện lợi hơn cho con em của dân bản. Bởi ở điểm trường cũ, mỗi khi đi về phải lội qua một con suối lớn, rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ, chưa kể học sinh phải nghỉ học nhiều ngày vào mùa mưa, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng học tập.

Điều kiện kinh tế chưa phải là khá giả nhưng gia đình anh Lô Văn Quyền, bản Nậm Xái, xã Quang Phong (Quế Phong) vẫn hiến 3.650 m2 đất để xây dựng điểm trường. Ảnh: Hùng Cường

Nhưng ngặt nỗi, địa hình ở Nậm Xái chủ yếu là đồi núi, diện tích tự nhiên lớn nhưng lại thiếu mặt bằng để quy hoạch việc xây dựng điểm trường. UBND xã và các ban, ngành tiến hành vận động nhân dân chuyển nhượng đất để thực hiện chủ trương di chuyển điểm trường. Nhưng phần lớn người dân hoặc không chịu chuyển nhượng, hoặc đòi hỏi giá tiền đền bù quá cao, trong khi nguồn ngân sách của xã rất eo hẹp.

Là một đảng viên, đang giữ chức vụ Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận bản Nậm Xái, anh Lô Văn Quyền (SN 1981) nhận thấy chủ trương của xã thật sự hợp lý, tạo điều kiện cho con em dân bản được đến trường. Anh bàn bạc với vợ và các con về việc hiến đất lâm nghiệp giúp xã và bản xây dựng điểm trường mới. Ban đầu, vợ anh còn băn khoăn nhưng rồi thấy chồng nói có lý nên đã nhất trí hiến 3.650 m2 đất trồng cây lâm nghiệp. Gia đình anh chỉ nhận 2 triệu đồng tiền cây cối trên đất.

Đường sang điểm trường cũ của bản Nậm Xái lội qua con suối lớn, giáo viên và học sinh đến lớp rất vất vả, đối mặt với nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Ảnh: Hùng Cường

Cuối 2015, UBND xã Quang Phong tiến hành san ủi mặt bằng và xây dựng điểm trường mới trên diện tích đất do gia đình anh Lô Văn Quyền đã tự nguyện hiến tặng. Hiện tại, do ngân sách eo hẹp, xã mới chỉ dựng được 3 phòng học lợp tôn và nhà ký túc tranh tre cho giáo viên, 3 lớp vẫn còn phải học ở điểm trường cũ. Tương lai xã sẽ đầu tư xây dựng phòng học kiên cố, khang trang, toàn bộ học sinh sẽ chuyển sang điểm trường mới.

Về việc tự nguyện hiến đất xây trường, anh Lô Văn Quyền chia sẻ: “Thấy các cháu học sinh và các thầy cô giáo mùa mưa đến lớp quá vất vả và nguy hiểm nên vợ chồng tôi thống nhất hiến tặng đất cho xã xây trường. Vì nghèo khó và vất vả nên tôi được học ít, chỉ hết THCS nên muốn thế hệ sau được tạo điều kiện thuận lợi trong học tập để có kiến thức, mai này đưa gia đình, làng bản và quê hương thoát khỏi đói nghèo”.

Điểm trường tiểu học mới ở bản Nậm Xái đã được san ủi mặt bằng, dựng phòng học mái tôn và nhà ký túc cho giáo viên bằng tranh tre, nứa, lá trên diện tích đất gia đình anh Lô Văn Quyền hiến tặng. Ảnh: Hùng Cường

Trước việc làm đầy tính nhân văn của anh Lô Văn Quyền, chính quyền xã, nhà trường và bà con Nậm Xái thực sự biết ơn và kính trọng vợ chồng anh. Năm 2016, anh Quyền được các đồng chí đảng viên ở Nậm Xái tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ.

Ông Lô Xuân Điệp – Chủ tịch UBND xã Quang Phong cho biết: “Gia đình anh Lô Văn Quyền không phải thuộc diện khá giả, thậm chí còn khó khăn nhưng đã hiến đất xây trường là một việc làm đầy ý nghĩa, rất đáng được biểu dương, xứng đáng là một đảng viên gương mẫu”.

Tác giả: Công Kiên - Hùng Cường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP