Xã hội

Bị rắn hổ chúa khủng cắn, người đàn ông ôm "hung thủ" nhập viện cấp cứu

Phát hiện con rắn hổ chúa rất to nằm trong bụi rậm, ham món tiền lớn có thể kiếm được, người đàn ông xông vào bắt, bị rắn cắn. Người này đã “ôm” cả con rắn nhập viện cấp cứu, sau đó rơi vào nguy kịch.

Phát hiện con rắn hổ chúa rất to nằm trong bụi rậm, ham món tiền lớn có thể kiếm được, người đàn ông xông vào bắt, bị rắn cắn. Người này đã “ôm” cả con rắn nhập viện cấp cứu, sau đó rơi vào nguy kịch.

Sau khi bị rắn cắn, người đàn ông đã nắm chặt đầu rắn, cả hai nhập viện cấp cứu

Đó là trường hợp nam bệnh nhân ngụ tại Tây Ninh vừa được bệnh viện địa phương chuyển tới Chợ Rẫy cấp cứu.

Theo điều tra bệnh sử của bác sĩ đối với bệnh nhân, trước đó nạn nhân phát hiện con rắn hổ chúa rất lớn đang nằm trong bụi rậm. Nghĩ đến khoản tiền lớn sẽ có được sau khi bán con rắn, ông đã vây bắt con rắn thì bị cắn vào chân.

Bị rắn cắn nhưng người đàn ông vẫn chụp được đầu dã thú rồi mang theo đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã gỡ con rắn ra khỏi tay nạn nhân. Con rắn hổ chúa rất to, chiều dài lên tới 4m trọng lượng hơn 5kg. Sau khi sơ cứu, bệnh nhân có biểu hiện sụp mí mắt, khó thở các bác sĩ quyết định chuyển nạn nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nọc độc của rắn khiến người đàn ông đau đớn, khó thở

Tối 19/8, BS Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện trưa cùng ngày trong tình trạng lơ mơ, bóp bóng qua nội khí quản, sốt. Sau hội chẩn nhanh, các bác sĩ xác định đây là trường hợp bị rắn hổ chúa cắn, biến chứng nhiễm độc thần kinh, ngay lập tức, bệnh nhân được thở máy, cấp cứu tích cực.

Tại khoa Bệnh Nhiệt Đới, bệnh nhân liệt hoàn toàn tứ chi, đồng tử giãn to, mất phản xạ ánh sáng. Các bác sĩ cho bệnh nhân dùng máy thở hỗ trợ hô hấp, thuốc an thần, sử dụng huyết thanh đặc hiệu kháng nọc rắn hổ chúa. Sau khi sử dụng 10 lọ huyết thanh và đánh giá lại, bệnh nhân có phản xạ cử động được tay chân, mở mắt.

Con rắn rất to có chiều dài khoảng 4m nặng hơn 5kg

Hơn 6 giờ nhập viện, bệnh nhân đã tỉnh, cử động được tay chân theo y lệnh nhưng vẫn phải thở máy. Bác sĩ cho biết, nọc độc của rắn hổ chúa ngoài việc làm tổn thương các thần kinh cơ, liệt cơ thì còn gây ra biến chứng tổn thương cơ tim. Để tránh các biến chứng nguy hiểm, kịp thời xử lý các nguy hiểm đe dọa tính mạng, các bác sĩ đang theo dõi sát mọi diễn tiến của người bệnh.

Sau khi sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn hổ chúa đặc hiệu, nạn nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn đối mặt với các biến chứng nguy hiểm

Rắn hổ chúa là một loài rắn lớn, chiều dài có thể lên đến 7m. Nọc rắn hổ chúa rất độc, nạn nhân bị rắn cắn, tỷ lệ tử vong cao nếu không được xử lý, cấp cứu kịp thời. Đây là loài động vật quý hiếm, trong sách đỏ Việt Nam, thuộc nhóm 1B được bảo vệ vì rắn hổ chúa đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng bởi nạn săn bắt, buôn bán trái phép.

Theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân có hành vi săn bắt, buôn bán, giết mổ, vận chuyển trái phép rắn hổ mang chúa có thể bị khởi tố hình sự.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP