Nhà đẹp

Bí quyết trang trí phòng không có cửa sổ

Những căn phòng không có cửa sổ, bị quây kín bởi những bức tường thường gây ra cảm giác chật chội, bí bách. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể mang lại sự dễ chịu và xóa bay sự bức bí của những căn phòng không có cửa sổ bằng những ý tưởng hữu ích dưới đây.

1. Chú ý đến ánh sáng

Một căn phòng không có cửa sổ sẽ dẫn đến thiếu ánh sáng, không gian tối tăm, ẩm mốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần người ở. Do vậy, điều cần chú ý đầu tiên của những căn phòng không có cửa sổ, đó là mang ánh sáng nhân tạo vào nhà bằng cách lắp các loại bóng đèn. Nếu những căn phòng có cửa sổ, thông thường, đèn được lắp ở vị trí ít sáng nhất, để có thể kết hợp hài hòa với ánh sáng tự nhiên, thì những căn phòng khuyết cửa sổ, gia chủ lại cần chú ý đến việc bố trí điểm sáng hợp lý ở tất cả các góc sao cho căn nhà luôn được ngập tràn ánh sáng. Bên cạnh ánh sáng tổng, bạn có thể kết hợp với ánh sáng của các loại đèn hắt để không gian trở nên lung linh hơn. Cũng nói thêm rằng, không phải tất cả các không gian đều được "ốp" duy nhất một kiểu trang trí. Tùy thuộc vào chức năng của căn phòng để bạn khéo léo xếp đặt ánh sáng cho phù hợp.

2. Chọn màu sơn tươi mới, sáng màu

Yếu tố quan trọng thứ hai khi decor những căn phòng không có cửa sổ, đó là chú ý đến việc sử dụng gam màu. Do thiếu sáng, những gam màu rực rỡ rất khó để trở nên đẹp hơn, những gam màu tối lại khiến căn phòng càng tối tăm hơn. Để sơn những căn phòng không cửa sổ, bạn nên chọn những tông màu sáng hoặc trung tính như trắng, kem, xám nhạt, xanh dương nhạt để giúp phòng trông sáng sủa hơn, đồng thời tạo cảm giác dịu nhẹ, cải thiện tâm lý cho người ở. Tránh dùng những màu quá u ám như xám đậm hay những màu chói như đỏ, cam, vàng neon, dễ gây cảm giác bức bối, nhất là vào mùa hè ở vùng nhiệt đới. Nếu lo ngại phòng quá đơn điệu, bạn có thể dùng các màu rực rỡ này làm màu nhấn ở đồ nội thất, nhưng nên tiết chế ở mức vừa phải. Ngoài ra, nên chọn loại sơn có khả năng chống ẩm mốc cho phòng thiếu cửa sổ để hạn chế nấm mốc phát triển.

Màu sắc cũng như ánh sáng, chúng đều có khả năng phản chiếu trong không gian. Vì vậy với một không gian khép kín hoàn toàn, bạn hãy khéo léo kết hợp hai yếu tố này, giúp căn phòng trở nên đẹp ấn tượng và thoải mái nhất có thể.

3. "Nhân đôi" không gian với gương

Đối với các không gian phòng không có cửa sổ thì việc bài trí gương là giải pháp tối ưu vì gương có khả năng phản xạ tối đa lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào trong phòng, điều này tạo cảm giác về không gian rộng và thoáng đãng hơn rất nhiều. Ngoài ra gương còn có tác dụng tăng thêm ánh sáng tự nhiên cho những không gian tối, nhỏ hẹp.

Đặc biệt đối với phòng khách, bạn nên kết hợp gương với các đồ vật trang trí, nên chọn gương có dạng tròn, oval hoặc vuông bên trên một chiếc bàn đặt lọ hoa hay một tác phẩm điêu khắc, tất cả sẽ tạo nên vẻ đẹp hài hòa và thu hút cho toàn bộ tổng thể.

Trong phòng ngủ, nên chọn vị trí gương đặt ở đầu giường và không nên đặt phía đối diện giường ngủ. Với phòng làm việc gương cũng nên đặt ở sau lưng để tránh bị cảm giác khó chịu nhưng vẫn tạo được độ rộng và thoáng đãng cho ngôi nhà.

4. Dùng tranh, ảnh đánh lừa thị giác

Nhìn vào căn phòng, tất nhiên ai cũng biết bị khuyết thiếu cửa sổ. Nhưng bạn vẫn có cách khắc phục để căn phòng được rộng thoáng và mang đến cảm giác dễ chịu nhất cho người ở, đó là tạo ảo giác cho thị giác.

Sử dụng tranh, ảnh hoặc giấy dán tường 3D để tạo hiệu ứng thị giác mở rộng không gian cũng là cách hữu hiệu để khắc phục cảm giác bức bí, bị "bao vây" trong bốn bức tường ở những căn phòng thiếu cửa sổ. Ví dụ, bạn có thể treo các bức tranh, ảnh mô phỏng hình khung cửa sổ nhìn ra khung cảnh nhiều ánh sáng hoặc thắng cảnh thiên nhiên như đại dương, thảo nguyên, sông, suối,... Những hình ảnh này cũng có tác dụng xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng.

5. Tạo cửa sổ giả

Bên cạnh việc trang trí không gian bằng tranh, bạn có thể tạo "cửa sổ" giả. Cửa sổ giả bằng những bức tranh 3D cho bạn cảm giác như cửa sổ thật. Để không gian bên cửa sổ được đẹp một cách hoàn hảo, bạn có thể trang trí thêm rèm treo tường và ánh sáng hắt từ tường ra phía ngoài cửa sổ.

6. Tạo sự kết nối liền mạch

Sự kết nối liền mạch giữa các không gian chức năng trong nhà cũng là một trong những ý tưởng thú vị giúp những căn phòng không có cửa sổ rộng rãi và bớt đi sự ngột ngạt. Có thể phá vỡ bức tường ngăn cách ví dụ giữa phòng khách và nhà bếp, phòng khách với phòng ăn, phòng ngủ với phòng tắm...

Nếu giữa các căn phòng không thể liền mạch, bạn hãy mở rộng ranh giới trực quan, đó là ngăn cách không gian với chất liệu kính ở phần gần trần nhà, để ánh sáng có thể tràn qua các không gian, tạo chỗ "thở" cho ngôi nhà và giúp tổ ấm trông sáng và rộng hơn, bớt đi nhiều sự tù túng vốn có.

7. Đưa thiên nhiên vào nhà

Để bớt cảm giác khó chịu và bức bí khi sống trong những không gian không có cửa sổ, hãy đưa thiên nhiên vào nhà. Chỉ một vài chậu cây hoa với vẻ đẹp tràn đầy sức sống, xanh tươi có thể giúp bạn thay đổi tâm trạng cũng như không khí trong phòng. Bạn cũng nên lưu ý, nếu cây được đặt ở cửa sổ hay bất kỳ vị trí nào khi căn phòng có ánh sáng tự nhiên, thì với căn phòng khuyết cửa sổ, bạn nên đặt cây gần đèn để chúng nhận được ánh sáng tối đa, giúp đảm bảo cây sinh trưởng tốt nhất./.

Tác giả: CTV Vũ Tuyến

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP