Đẹp

Bí quyết nhận biết giữa mật ong thật và giả

Mật ong đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng không phải mật ong nào cũng được xem là nguyên chất. Vậy làm sao để nhận biết được mật ong thật và giả?

Mật ong là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất vô cùng phong phú. Đây là một nguyên liệu hữu hiệu cho việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại mật ong giả mà không phải ai cũng biết để phân biệt.

1. Nhận biết mật ong thật bằng nước

Hòa tan một ít mật ong với nước và để trong vài giờ. Nếu hỗn hợp vẫn giữ nguyên trạng thái, không lắng tạp chất xuống đáy cốc hoặc nổi tạp chất lên trên bề mặt nước thì đó là mật ong thật.

Ảnh minh họa mật ong. Đồ họa: Bạch Cúc

2. Nhận biết mật ong thật bằng lửa

Nung dợi dây thép trên lửa và cho vào cốc đựng mật ong, nếu mật ong tạo ra tiếng xì xèo và có bọt khí nổi lên thì đó là do mật ong đã bị pha loãng với nước.

3. Cho vào ngăn đá tủ lạnh

Cho chai mật ong vào ngăn đá tủ lạnh từ 2 đến 3 tiếng. Nếu mật ong đông cứng lại như đá hoặc chỉ đông nửa chai chứng tỏ mật ong đã pha với nước đường. Mật ong đông lại nhưng ở dạng sánh, không cứng đơ như đá thì đó là mật ong thật nhưng thu hoạch non, còn nếu không đông là mật ong nguyên chất được thu hoạch già.

4. Dùng lá hành tươi

Lấy phần lá hành tươi nhúng vào mật ong và để từ 5 đến 10 phút. Nếu là mật ong nguyên chất sẽ làm lá hành bị héo đi và chuyển sang màu xanh đậm, còn mật ong giả thì không.

5. Dùng lòng đỏ trứng gà

Đổ mật ong từ từ lên trên bề mặt lòng đỏ trứng gà. Nếu là mật ong nguyên chất thì lòng đỏ trứng sẽ thay đổi dần màu sắc và bị mật ong làm chín từ từ. Và nếu để từ 8 tiếng thì lòng đỏ trứng gà sẽ được mật ong làm chín hoàn toàn.

6. Thử trên lòng bàn tay

Cho một ít mật ong lên tay và xoa đều trong lòng bàn tay. Nếu là mật ong thật, nguyên chất sẽ thấy nhờn và gây nên nóng rát. Còn ở mật ong giả chỉ gây dính và nóng bình thường.

7. Dùng que tre

Lấy que tre khuấy đều mật ong sau đó xem hiện tượng, nếu mật ong không đổi màu thì đó là mật ong nguyên chất còn đục màu thì đó là mật ong giả do pha lẫn các tạp chất khác.

8. Sử dụng giấm ăn

Trộn một muỗng cà phê mật ong hòa với nước và một vài giọt giấm tinh chất. Nếu xảy ra hiện tượng sủi bọt thì có khả năng mật ong đã bị pha chế. Ngược lại, nếu là mật ong thật sẽ không xảy ra hiện tượng như trên.

9. Nếm thử để phân biệt

Nếu là mật ong thật thì sau khi khuấy lên, mật rất mềm mịn, có độ trong và óng, đậm. Mật ong thật là mật ong có thể tan nhanh trong miệng, còn mật ong giả sẽ có cảm giác hơi cứng, khó tan, vị nhạt và khi nuốt sẽ có cảm giác vướng ở cổ.

10. Sử dụng vải hoặc giấy thấm hút

Nhỏ mật ong lên giấy hoặc vải có độ thấm hút tốt, nếu mật ong thấm vào giấy hoặc vải thì đó là mật ong giả đã bị pha loãng với nước. Tuy nhiên cách này chỉ phân biệt được mật ong bị pha loãng không phân biệt được mật ong bị pha nước đường.

Tác giả: BẠCH CÚC (T/H)

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP