Đẹp

Bí quyết giúp giảm rạn da

Những vết rạn da xuất hiện vì nhiều nguyên nhân như thay đổi cân nặng đột ngột. Bạn có thể ngăn chặn chúng bằng cách cải thiện lối sống.

Câu chuyện Hòa Minzy chia sẻ vết rạn da sau khi sinh hiện nhận được nhiều sự quan tâm. Cô bày tỏ niềm hạnh phúc khi mang trên mình những vết rạn. Thực tế, nhiều người thường muốn loại bỏ chúng vì tính thẩm mỹ.

Vì sao bị rạn da

Theo Hello Magazine, vết rạn da có thể xuất hiện trên khắp cơ thể, với những vùng phổ biến nhất là bụng, đùi và ngực. Rạn da có mối liên quan trực tiếp với collagen.

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, được tìm thấy trong xương, cơ, gân và da. Về cơ bản, nó là chất giúp mang lại làn da căng mọng, mịn màng. Tuy nhiên, quá trình sản xuất collagen giảm khi bạn già đi và có thể bị kéo căng quá mức do sự tăng cân nhanh chóng.

Rạn da là tình trạng thường gặp sau khi mang thai hoặc giảm, tăng cân. Ảnh: CTV News.

"Nhiều người đột ngột phát triển mà collagen của họ không thể theo kịp. Phụ nữ cũng có thể tăng cân trong khoảng thời gian ngắn khi mang thai. Đó là những lý do khiến da căng ra. Collagen giống sợi dây đàn hồi. Nếu kéo căng nó vượt quá giới hạn, collagen sẽ bị đứt gãy", tiến sĩ về da liễu Justine Hextall cho biết.

Có hai giai đoạn của rạn da. Giai đoạn đầu là khi chúng còn rất mới và mang màu đỏ. Sang giai đoạn tiếp theo, chúng mờ dần sang màu trắng bạc. Vì vết rạn da nằm ở lớp hạ bì của da, vị tiến sĩ này nói rằng bạn không thể làm nó biến mất dễ dàng. Bôi kem là cách chủ yếu được nhiều người áp dụng nhưng nó không thể mang lại hiệu quả triệu để.

Nếu có những vết rạn da vẫn còn đỏ, Hextall khuyện bạn xem xét phương pháp điều trị IPL (ánh sáng xung cường độ cao). Ngoài ra, cô cũng gợi ý Microneedling - phương pháp điều trị bằng cách lăn kim trên da. Với bất kỳ phương pháp điều trị nào, cô nói kết quả cuối cùng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết rạn da và cách bệnh nhân phản ứng. Do đó, bạn tốt nhất nên đến các cơ sở uy tín và lắng nghe tư vấn của bác sĩ.

Cải thiện vết rạn bằng cách thay đổi lối sống

Nếu phương pháp điều trị tại phòng khám không dành cho bạn, hãy thay đổi lối sống. Đầu tiên, bạn nên tăng cường chất chống oxy hóa thông qua việc tập thể dục bởi làn da thường trông lỏng lẻo hơn sau khi mang thai hoặc giảm cân.

Tập thể dục thúc đẩy chất chống oxy hóa và cung cấp lưu lượng máu tốt. Điều này thực sự quan trọng để kích thích collagen mới.

Tập yoga nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện vết rạn. Ảnh: Noba.

Bên cạnh đó, căng thẳng, chế độ ăn uống kém, tiếp xúc với tia cực tím và hút thuốc là những nguyên nhân làm phá vỡ collagen, khiến vết rạn thêm rõ. Cách tốt nhất để chống lại điều này là chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như ớt vàng, quả mọng, cà rốt…

Làm gì để ngăn ngừa rạn da?

Uống đủ nước có thể giúp giữ cho làn da mềm mại. Da mềm không bị rạn nhiều như da khô. Các khuyến nghị hiện tại của Viện Y học về lượng nước hàng ngày là 3 lít đối với nam giới và 2 lít đối với phụ nữ.

Uống đồ uống chứa caffein như cà phê có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vết rạn da. Nếu bạn uống cà phê, hãy đảm bảo cân bằng lượng chất lỏng nạp vào cơ thể bằng nhiều nước, trà thảo mộc.

Rạn da cũng có thể xảy ra nếu bạn thiếu dinh dưỡng ở một số vùng nhất định. Do đó, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có các loại thực phẩm giàu vitamin C, D, E, kẽm, chất đạm.

Một cách để đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng là chọn thực phẩm chưa qua chế biến với đa dạng màu sắc. Ví dụ, bữa sáng gồm trứng, bánh mì nướng nguyên cám và các loại quả mọng.

Hãy ngăn ngừa những vết rạn bằng chế độ ăn nhiều vitamin C, D, E, kẽm, chất đạm. Ảnh: Etrevous.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển collagen. Nó được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Theo Healthline, một nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa hàm lượng vitamin D thấp và tỷ lệ bị rạn da. Kết quả cho thấy việc duy trì mức vitamin D lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ bị rạn da. Cách dễ nhất để có được vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó cũng thường được thêm vào bánh mì, ngũ cốc và các sản phẩm sữa hoặc sữa chua.

Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe làn da. Nó giúp giảm viêm và đóng vai trò trong quá trình chữa lành vết thương. Bởi vậy, bạn nên bổ sung các loại hạt và cá để giữ làn da khỏe mạnh.

Tác giả: Dĩ An

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: rạn da ,thể dục ,bí quyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP