Đẹp

Bí quyết giúp bạn cấp ẩm cho da trong mùa đông

Từ giờ chị em phụ nữ sẽ không còn phải lo làn da khô khi thời tiết lạnh nữa nhé.

Vì sao da bị khô trong mùa đông?

Da được coi là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Lượng nước và dầu của da có tác dụng dưỡng ẩm, nhưng chúng có thể thay đổi dựa vào yếu tố giới tính, độ tuổi, cách chăm sóc da, thời tiết và các vị trí trên cơ thể. Mức độ dầu và nước (độ ẩm) của da suy giảm chủ yế do nhiệt độ và độ ẩm thấp, từ đó gây nên hiện tượng da bị khô về vào mùa đông.

Môi trường độ ẩm thấp với gió mạnh xuất hiện trong mùa đông thúc đẩy sự mất nước dưới da. Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn nếu da tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt độ nóng từ các lò sưởi hoặc các thiết bị phát nhiệt trong nhà. Đó là lý do vì sao da thường hay khô vào mùa đông.

Bên cạnh đó, nhiều người nhận ra rằng, da của họ dễ khô hơn khi họ về già. Giai đoạn mãn kinh nội tiết tố bị suy giảm dẫn đến lượng nước ở lớp da ngoài cùng cũng bị sụt dần theo thời gian. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người da đen có tỉ lệ mất nước dưới da cao hơn. Có nghĩa là người da có nhiều sắc tố melanin sẽ có nguy cơ phát triển da khô nhiều hơn người da ít melanin. Những người có lớp biểu bì da bị tổn thương (bệnh eczema) cũng gặp phải tình trạng mất nước làm cho da khô, bong tróc quanh năm.

Nếu da khô sần, thô ráp còn kèm theo dấu hiệu ngứa không dứt, thì rất có thể bạn đang có nguy cơ mắc bệnh chàm. Ngứa cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng thứ phát trên da.

Bí quyết cấp ẩm cho da mùa đông

– Uống đủ nước, 2-3 lít/ngày, điều này không chỉ có lợi cho làn da mà còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng trong mùa dễ bị bệnh.

– Ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như làn da, đặc biệt là các chất chống oxi hóa, chống lão hóa để đẩy lùi tốc độ lão hóa da. Hiện tượng lão hóa da sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ da ngày một lỏng lẻo, gây nên cả tình trạng mất nước và mất dầu trên da.

– Nói không với các sản phẩm tẩy rửa mạnh, như tẩy da chết dạng hạt sắc, sữa rửa mặt có độ pH quá cao (trên 6.5), sản phẩm làm trắng da cấp tốc.

– Tẩy da chết 1 tuần/lần thay vì 2 – 3 lần/tuần. Đừng cố “kì” da hằng mong làm bay hết lớp da bong tróc, vì việc đó chỉ khiến da bị tổn thương hơn, trên da có nhiều vết nứt khiến nước bay hơi nhanh hơn.

– Không dùng sản phẩm trang điểm có khả năng kiềm dầu cao, thay vào đó hãy dùng kem lót, kem nền có thành phần dưỡng ẩm, chất kem lỏng và nhanh chóng tiệp vào da.

– Đừng quên bổ sung thêm các chất có khả năng sửa chữa hàng rào lipid của da nếu da bạn có biểu hiện nhăn, chùng do quá thiếu nước hoặc thiếu dầu như: ceramides, collagen, eastin, stearic acid, oleic acid, lauric acids.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: Báo Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP