Đẹp

Bí quyết dùng kính áp tròng mà không bị hại mắt

Kính áp tròng ngày càng trở nên phổ biến nhưng chị em hãy ghi nhớ bí quyết dưới đây để sử dụng không gây hại cho mắt nhé.

Tẩy trang kỹ lưỡng

Bạn có thể sử dụng kính áp tròng mà không bị hại mắt.

Có lẽ thói quen đeo kính áp tròng thường đi cùng với việc trang điểm. Những lớp bụi bẩn của mỹ phẩm rất dễ trôi vào mắt nếu bạn không làm sạch mắt cẩn thận. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm, thậm chí gây mù lòa. Vì vậy, sau một ngày dài hoạt động bên ngoài, bạn nên tẩy trang cho đôi mắt kỹ lưỡng. Để đường kẻ eyeliner cũng như phấn mắt được loại bỏ hoàn toàn, bạn có thể dùng tăm bông thấm nước tẩy trang và nhẹ nhàng làm sạch vùng da quanh mắt, tránh dung dịch dính vào mắt.

Sử dụng tối đa 8 tiếng mỗi ngày

Theo nhiều nghiên cứu, hơn 80% ô xy cung cấp cho mắt là nhờ vào quá trình trao đổi trực tiếp ở giác mạc. Khi bạn sử dụng kính áp tròng quá lâu, giác mạc bị che đi khiến quá trình này bị hạn chế, do đó mắt dễ bị khô do thiếu ô xy. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể dẫn đến loét giác mạc và nguy cơ bị mù là rất cao. Chính vì vậy, sau vài tiếng sử dụng kính áp tròng, bạn nên tháo ra và để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

Mặc dù trên thị trường hiện nay có nhiều loại kính áp tròng có công nghệ giữ ẩm tốt, có thể đeo qua đêm. Nhưng theo nghiên cứu của Học viện Nhãn khoa tại Mỹ, những người dùng kính áp tròng khi ngủ có nguy cơ bị loét giác mạc cao hơn từ 10-15% so với người chỉ dùng trong ngày. Dù sao đi nữa, bạn nên tháo kính áp tròng khi không cần sử dụng để mắt nghỉ ngơi.

Vệ sinh kính thường xuyên

Bạn nên dùng dung dịch chuyên dụng để rửa kính áp tròng sau mỗi lần sử dụng. Tuyệt đối không dùng nước máy để rửa lens. Nếu lỡ làm rớt kính khi đang chuẩn bị đeo, bạn nên rửa sạch. Sau đó, đặt kính trong dung dịch ngâm từ 10-30 phút để khử trùng.

Kiểm tra mắt định kỳ

Từ bỏ cặp kính cận dày cộp để chuyển sang sử dụng kính áp tròng không có nghĩa là các vấn đề về mắt của bạn đều đã được giải quyết. Đối với những người sử dụng kính áp tròng cận thường xuyên, kiểm tra mắt định kỳ là một điều bắt buộc.

Bảo vệ mắt khỏi nước

Bạn cần lưu ý tuyệt đối không đeo kính áp tròng khi bơi hay khi tắm. Đeo kính áp tròng khi bơi làm tăng nguy cơ nhiễm nấm, vi khuẩn hay các vi sinh vật gây hại khác.

Vệ sinh tay

Khi đeo kính áp tròng, bạn cần lưu ý rửa sạch tay với xà phòng và để khô trước khi dùng ngón tay để đeo kính. Bàn tay bạn chứa rất nhiều vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm mắt, do đó bạn cần hết sức chú ý khi dùng tay không để mang kính áp tròng.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP