Giáo dục

Bí quyết đạt hai điểm 10 khối B, đứng thứ 2 toàn tỉnh của nam sinh ở huyện Anh Sơn

Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay em Nguyễn Đức Anh Quân lớp 12T1 trường THPT Anh Sơn 1 đã đạt số điểm khối B cao nhất huyện Anh Sơn, đứng thứ 2 toàn tỉnh với 29,4 điểm, trong đó Toán 9,4 điểm, Hóa học 10 điểm và Sinh học 10 điểm. Đây là thành tích đáng nể và tự hào khiến nhiều bạn bè ngưỡng mộ.

Tìm đến nhà em Nguyễn Đức Anh Quân ở thôn 6 xã Phúc Sơn được biết, ngay sau khi biết kết quả kỳ thi THPT quốc gia, cả gia đình, người thân của em vỡ òa trong niềm vui, hạnh phúc. Quân phấn khởi cho biết: Sau khi hoàn thành tất cả bài thi và xem đáp án em dự đoán sẽ đạt điểm cao. Thật bất ngờ khi xem điểm xong em mới biết mình có điểm khối B cao thứ 2 tỉnh và cao nhất ở huyện Anh Sơn. Trước đó, em vẫn còn băn khoăn và tiếc nuối mãi vì một lỗi sai nhỏ làm mất điểm ở môn Toán, môn mà em tự tin nhất, nếu không em đã được trọn vẹn 30 điểm. Nhưng với Quân đây cũng là niềm vinh dự, là món quà tặng cha mẹ, thầy cô và là động lực để em phấn đấu, rèn luyện tốt hơn ở chặng đường tiếp theo.

Trong suốt 12 năm học em luôn là sinh giỏi toàn diện, đứng đầu tất cả các lớp (trong ảnh là mẹ, em gái và ông nội Quân).

Để có được kết quả cao như vậy, Anh Quân bật mí bí quyết học tập của mình: Sinh ra trong một gia đình mẹ là giáo viên dạy Toán bậc THCS, bố làm nghề tự do, nhưng cũng ít khi mẹ giảng hay học cùng em. Chủ yếu là em tự học và tự tìm phương pháp học phù hợp với trình độ của bản thân để có thể nâng cao một cách chuẩn xác và dễ dàng hơn. Theo Quân điều quan trọng là chúng ta phải xác định rõ mục tiêu của mình và cố gắng hết sức để thực hiện mục tiêu đó. Vì vậy em đã lập kế hoạch ôn thi thật kỹ lưỡng, phân bổ thời gian phù hợp. Trước hết phải xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng giờ, từng ngày và từng tuần với phương châm “Ngày hôm sau phải nhanh hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn ngày hôm trước”. Trên lớp Quân tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài, nắm vững kiến thức và hoàn thành tất cả bài tập trong sách giáo khoa. Thời gian còn lại dành cho bài tập nâng cao. Khi có kiến thức nền vững, em mới bắt đầu luyện đề. Quân chủ động tìm nhiều đề thi tốt nghiệp, thi ĐH, cố gắng để mỗi ngày tiếp xúc với những dạng bài mới, tìm ra phương pháp giải nhanh hơn. Qua việc giải đề, Quân củng cố lại được lý thuyết và rèn những kỹ năng như bấm máy tính, phản xạ, phán đoán, vẽ hình, căn thời gian...Buổi tối em bắt đầu học từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ để mang lại hiệu quả cao nhất, vì thế em tập trung cao độ cho thời gian này. Vào ngày chủ nhật hằng tuần, em đều dành thời gian xem lại những việc đã làm và chưa làm được, từ đó lên kế hoạch cho tuần tới hiệu quả hơn.

Trong suốt 12 năm học em luôn là sinh giỏi toàn diện, đứng đầu tất cả các lớp.

Với bản tính chịu khó, tự học, tự rèn, cộng với tố chất thông minh, sáng tạo và sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, trong suốt quá trình học Nguyễn Đức Anh Quân luôn đạt thành tích cao trong học tập được bạn bè nể phục. Trong suốt 12 năm học em luôn là sinh giỏi toàn diện, đứng đầu tất cả các lớp. Đặc biệt, ngay từ hồi học THCS, Quân đã là một “hạt nhân” quan trọng trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của trường năng khiếu huyện Anh Sơn. Trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện Quân đều đạt giải Nhất các môn Toán và Hóa học. Trong kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh năm lớp 9 Quân đạt giải Nhất môn Toán và năm học lớp 11 Quân đạt giải Ba môn Toán. Năm học lớp 9 em thi vào trường chuyên Phan Bội Châu và đậu vào lớp chuyên Toán với số điểm rất cao nhưng do điều kiện nhà xa nên không theo học. Đến kỳ thi THPT quốc gia năm nay Quân tiếp tục gây ấn tượng khi xuất sắc giành đạt số điểm khối B cao nhất huyện Anh Sơn, cao thứ 2 của tỉnh Nghệ An, kém người đứng đầu chỉ 0,15 điểm, với 29,4 điểm trong đó môn Hóa và môn Sinh học đều đạt 10 điểm tuyệt đối, môn Toán đạt 9,4 điểm. Kết quả kỳ thi chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực miệt mài trong học tập của em.

"Quân vốn là một cô bé thông minh, lanh lợi, ngay từ nhỏ đã thể hiện sự nổi bật, vượt trội. Lúc mới 4 tuổi Quân đã đọc được sách báo thành thạo và làm được tất cả các phép tính của học sinh lớp 1, lúc đó rất nhiều người dân quanh vùng đến để nghe và xem cậu bé chỉ mới 4 tuổi đã biết đọc báo như người lớn. Lên lớp 1 khi ông nội chở đến trường, Quân khóc nhất định không chịu vào lớp học và xin lên học lớp 2 vì đã biết hết kiến thức. Theo chị Lương, quan điểm của vợ chồng chị dạy con là từ nhỏ phải có phương pháp học, tự học, tự tìm hiểu kiến thức, tự giải quyết vấn đề. Bởi vậy, Quân có khản năng tự học rất tốt. Ngoài ra gia đình cũng không định hướng hay tạo áp lực gì cho con, bởi vì con là một cậu bé tự ý thức trong học tập" - chị Phạm Thị Lương, mẹ em Quân chia sẻ.

Quân tranh thủ hướng dẫn em gái học bài.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Quân đã bắt đầu ôn thi từ những ngày đầu bước vào THPT, với mục tiêu không để dồn đọng kiến thức quá nhiều vào năm cuối. Chính vì vậy, càng đến giai đoạn sau, mặc dù cận kề với ngày thi nhưng con cũng không bị áp lực gì. Thậm chí, tháng cuối cùng trước ngày thi, bố mẹ Quân còn khuyến khích em đi ngủ từ 22h, để giữ sức khỏe và tinh thần thật tốt, kết quả trong kỳ thi vừa rồi của Quân, gia đình rất vui và hạnh phúc. Với ước mơ trở thành bác sĩ từ những ngày học cấp 2, Quân đã đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y Khoa Hà Nội, để mong muốn chữa bệnh cho nhiều người.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP