Số hóa

Bí quyết chọn mua smartphone cũ “Tốt, Bền, Rẻ, Đẹp”

Chọn mua smartphone đã qua sử dụng đang ngày càng phổ biến, khi việc này tiết kiệm được một số tiền không nhỏ cho người dùng so với mua máy mới.

Trong bối cảnh giá smartphone đang ngày càng trở nên đắt đỏ, đặc biệt là những chiếc máy flagship như iPhone hay Galaxy S8+ (đều có giá trên 20 triệu) thì với những ai không có nhiều điều kiện tài chính thì việc mua một chiếc điện thoại cũ sẽ là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên bạn cần tích lũy một số kinh nghiệm về smartphone cũ để tránh “tiền mất, tật mang”.

Chọn người bán uy tín

Lời khuyên từ các chuyên gia, tốt nhất là nên chọn mua smartphone cũ nhưng vẫn còn bảo hành chính hãng từ nhà sản xuất. Như vậy, nếu có vấn đề gì xảy ra thì bạn hoàn toàn có thể mang đến hãng để kiểm tra và sửa chữa miễn phí.

Nếu trong trường hợp “bất khả kháng”, hãy cân nhắc trước khi dốc hầu bao mua một chiếc máy hết hạn bảo hành. Trước khi giao dịch, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin người bán nếu bạn mua trên diễn đàn, hoặc tra cứu số điện thoại người bán trên Google để có thể nắm được lịch sử bán hàng của người này. Nếu có bất cứ phàn nàn gì từ những người mua khác trong quá khứ thì bạn hãy dừng mua ngay lập tức.

Còn nếu chọn mua ở cửa hàng thì đơn giản hơn, bạn hãy tìm các thông tin đánh giá về địa chỉ này trên Internet. Khi mua, cần giao kèo cửa hàng đưa ra cam kết rõ ràng về chính sách bảo hành. Nếu có thể mua được máy còn nguyên hộp và phụ kiện là tốt nhất, bởi như vậy chứng tỏ người chủ máy trước đó đã giữ gìn cẩn thận.

Theo đó, cần đảm bảo chất lượng cũng như hình dạng bên ngoài máy giống như mô tả. Thường hàng như mới sẽ được gọi là “Like new” hay 99%. Máy càng cũ thì số % càng giảm xuống, tuy nhiên con số này phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của người bán.

Kiểm tra kỹ tình trạng máy

Nếu có thể, hãy đi cùng một người có kinh nghiệm mua smartphone cũ hoặc thợ sửa chữa điện thoại. Còn không, bạn nhất thiết phải nghiên cứu kĩ các hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm từ những người mua trước trên các diễn đàn công nghệ.

Các chi tiết cần kiểm tra khi mua máy cũ là màn hình, ốc, tem, cổng kết nối,… để đảm bảo máy vẫn hoạt động tốt và chưa mở ra sửa chữa. Các vết lõm hay méo mó trên vỏ máy cũng cho thấy chiếc máy đó đã chịu nhiều tác động vật lý. Điều này có thể ảnh hưởng đến phần cứng bên trong và độ bền của thiết bị. Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ các phụ kiện đi kèm để phòng tránh việc chúng bị đánh tráo bởi các sản phẩm nhái kém chất lượng.

Nếu có thời gian hãy ngồi kiểm tra máy thật kỹ, từ phần cứng tới phần mềm trong vòng 30 phút trở lên. Máy lỗi thường được những kẻ lừa đảo giấu che đậy rất tinh vi và chỉ có thể phát hiện ra bằng cách kiểm tra cẩn thận.

Khi đã xác định máy không dính lỗi, hãy kiểm tra tình trạng bên ngoài chiếc smartphone bằng việc soi xét các vết nứt, trầy xước, điểm chết, hở sáng trên màn hình nhiều hay ít?...

Sau khi đánh giá tình trạng máy, bạn có thể đưa ra một mức giá hợp lý hơn với người bán. Ngoài ra, việc máy không còn phụ kiện như tai nghe, cáp, sạc là những yếu tố bạn có thể dựa vào để “ép giá”, bằng lí do phải mua thêm những thứ này để dùng.

Chọn thời điểm thích hợp

Thời điểm thích hợp nhất để mua một chiếc smartphone cũ là khi phiên bản mới của chính dòng smartphone đó ra mắt và bán tại thị trường trong nước. Chẳng hạn như iPhone 7 trình làng, sẽ khiến nhiều người dùng “suốt ruột” sang nhượng lại iPhone 6S hoặc 6 để lên đời. Khi đó mức giá của các loại iPhone cũ này sẽ giảm mạnh và đây là thời điểm phù hợp để sở hữu chúng.

Thời gian công bố sản phẩm mới của mỗi nhà sản xuất thường là cố định trong năm, chẳng hạn như Samsung và LG là đầu mùa xuân (với các flagship), trong khi iPhone là tháng 9. Do đó bạn hoàn toàn có đủ thời gian để chuẩn bị tài chính cho việc mua smartphone cũ của mình.

Kiểm tra pin

Hãy thử chạy một vài ứng dụng trên điện thoại để kiểm tra độ chai pin, như các video clip, các game nặng hoặc bật kết nối 3G và lướt web một lúc. Nếu pin sụt quá nhanh thì bạn không nên mua. Đối với một số điện thoại bạn có thể tháo nắp lưng để xem pin có bị cong hay phù không. Bạn cũng có thể kiểm tra pin xem có phải pin xịn hay không, bằng cách nhìn vào chân pin. Các chân điện tử ở pin xịn có màu vàng đồng mờ chứ không sáng bóng.

Đối với sạc pin, bạn có thể cắm sạc thử để kiểm tra tốc độ sạc và nhiệt độ khi sạc. Đối với điện thoại iPhone cũ, một số người bán có thể tráo sạc "lô" (sạc giả, kém chất lượng). Sạc lô có chất lượng không tốt và có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ , nhưng khi mua điện thoại đã qua sử dụng thì cũng khó tránh khỏi điều này. Nếu bạn nghi ngờ đó là sạc lô mà vẫn quyết mua điện thoại thì sau đó nên mua thêm bộ sạc xịn để đảm bảo an toàn.

So sánh giá

Hiện trên Internet có rất nhiều website cho phép so sánh giá, ngoài ra các cửa hàng cũng công bố giá cụ thể của mình. Người dùng có thể dựa vào đó để chọn nơi bán có giá tốt nhất, tất nhiên là phải đặt vấn đề uy tín của cửa hàng đó lên trước tiên. Ham rẻ là yếu tố lớn nhất khiến người mua máy cũ “mắc bẫy” kẻ gian.

Tác giả: Đức Trọng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP