Đẹp

Bí quyết chăm sóc răng sứ luôn bền đẹp

Việc chăm sóc vệ sinh răng miệng quyết định phần lớn đến độ bền của răng sứ giữ được bao lâu. Dưới đây là một số cách chăm sóc răng miệng sau khi làm răng sứ mà bạn nên biết để hiệu quả bọc sứ đạt được tốt nhất.

1. Chải răng và dùng chỉ nha khoa

Việc chăm sóc vệ sinh răng miệng quyết định phần lớn đến độ bền của răng sứ giữ được bao lâu. Cách chăm sóc răng sứ về cơ bản cũng giống như đối với răng thật. Sử dụng bàn chải đánh răng mềm chải 2- 3 lần/ngày bằng cách sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm để ngăn chặn viêm nướu và nhạy cảm với nóng lạnh. Để làm sạch kẽ răng nên sử dụng chỉ nha khoa một cách nhẹ nhàng, đúng cách theo một góc chếch 45 độ.

2. Không uống nhiêu đồ uống có ga

Đồ uống có ga bạn cũng nên tránh sử dụng quá nhiều vì nước uống có ga nếu uống nhiều các chất axít có trong đồ uống sẽ làm hư men răng, khiên răng sứ bị ngả màu, nảy sinh các lỗ hốc trong răng, đó là nơi tiềm ẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Vì thế nếu có sử dụng nước ngọt sau bữa ăn bạn nên súc miệng lại bằng nước.

3. Hạn chế đồ ăn có nhiều đường

Những thức ăn chứa nhiều đường, có độ bám dính cao cũng nên hạn chế bởi khi vệ sinh răng miệng không tốt thì chất đường sẽ còn tồn tại trên răng và dưới viền nướu. Đây chính là môi trường cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển, đặc biệt là vi khuẩn gây sâu răng. Một khi tình trạng sâu răng phát sinh sau khi làm răng sứ thì việc điều trị triệt để sẽ trở nên khó khăn hơn.

4. Không nên hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguy cơ làm răng ố vàng, khiến răng nhanh chóng xỉn màu, móng tay ố vàng. Chất nicotine sẽ lưu lại trên răng khiến răng nhanh chóng trở nên bị ố vàng rất khó loại bỏ nếu chỉ đánh răng hàng ngày và làm lớp răng sứ bị biến màu.

5. Không nên ăn đồ quá cứng

Răng sứ có độ chịu lực cao hơn răng thật nhưng độ dẻo dai và lực đàn hồi thì không thể so sánh với răng thật do không có buồng tủy. Do đó, không ăn đồ thức ăn quá cứng vì khi nhai sẽ làm vỡ răng sứ. Tuy nhiên, dù răng thật hay răng sứ thì bạn ăn nhai với lực cân bằng ở cả hai hàm là cách tốt nhất để tránh vỡ răng, không nên chỉ nhai một hàm điều này sẽ làm giảm lực nhai của hàm.

Và cuối cùng, cứ mỗi 6 tháng hãy đến phòng nha khoa để tái đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng một lần. Bác sĩ sẽ kiểm tra lại sự khít sát giữa mão răng sứ và đường viền của răng thật, kiểm tra mặt bên của răng xem có dính thức ăn nơi kẽ răng, viền nướu quanh mão răng hồng hào hay viêm tấy…

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP