Số hóa

Bí quyết “cai nghiện” smartphone hiệu quả ngay tức thì, bạn nên thử

Bằng các thao tác đơn giản, dễ điều chỉnh ngay chính trên máy điện thoại và thói quen hằng ngày, bạn có thể nhanh chóng "cai nghiện" smartphone để giải phóng cơ thể...

Một cách đơn giản để không "nghiện" smartphone đó là cảm thấy chiếc điện thoại của mình nhàm chán.

Tính năng chuyển màn hình điện thoại về chế độ màu xám (grayscale) sẽ giúp điện thoại loại bỏ các màu sắc nổi bật, tươi tắn và chỉ còn tông màu xám trông khá nhạt nhẽo.

Để kích hoạt tính năng này, bạn chỉ cần vào cài đặt, chọn Màn hình & Cỡ chữ => Bộ lọc màu => bật Bộ lọc màu, máy sẽ tự động chuyển qua màu xám.

Theo cựu thiết kế của Google - Tristan Harris, việc chuyển màn hình sang xám sẽ loại bỏ những yếu tố tích cực và làm giảm đi nhu cầu sử dụng mạng xã hội hoặc các trò chơi trên smartphone.

Nguyên nhân là do, não bộ của chúng ta sẽ bị kích thích và thu hút bởi những màu sắc sặc sỡ. Việc chỉ còn một gam màu tẻ nhạt sẽ giúp chúng ta thấy smartphone bớt thú vị hơn.

Một phương pháp "cai nghiện" smartphone khác là quản lý thời gian sử dụng của mình. Trên iOS có Screen Time còn Android là Digital Wellbeing.

Ngoài cung cấp thời gian sử dụng, chúng còn đưa ra thống kê về thời gian sử dụng cho từng ứng dụng, số thông báo ứng dụng gửi đến, cho phép bạn đặt thời gian sử dụng để biết ngừng đúng lúc.

Muốn bản thân không bị hấp dẫn bởi điện thoại nữa, hãy xóa bớt ứng dụng không cần thiết. Tắt thông báo từ những ứng dụng gây phiền nhiễu như YouTube, Instagram, Snapchat... chỉ bật thông báo cho các ứng dụng quan trọng như email.

Tiếp đến, hãy để chiếc điện thoại càng xa tầm với càng tốt. Khi làm việc, hãy bỏ nó vào hộc bàn, còn lúc chạy xe, hãy cho nó vào hộp găng, lúc sạc thì đừng để ở nơi có chỗ ngồi vì bạn có thể vừa sử dụng vừa sạc lúc nào không hay.

Không giữ điện thoại bên người khi đến những nơi không cần dùng đến như tập gym, trên lớp học, trong bữa ăn,...

Tìm những việc làm hữu ích để thực hiện khi không dùng đến smartphone. Tận dụng thời gian ấy để ngủ thêm một lúc, làm những việc mình thích, học bài, trò chuyện với người thân...

Rất khó để bớt sử dụng smartphone nếu cứ lệ thuộc nó để xem giờ, đặt báo thức. Hãy sử dụng một chiếc đồng hồ để bàn hoặc đeo tay thay vì bật liên tục điện thoại để xem giờ, tiện tay lướt Facebook vài phút.

Tác giả: Thùy Dung (T.H)

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP