Đẹp

Bí quyết ăn cơm đúng cách để giảm cân

Ăn cơm gạo trắng để giảm cân nghe có vẻ phi lý nhưng đó là sự thật! Muốn giảm cân hiệu quả, chỉ cần bạn ăn tinh bột đúng cách.

Thay đổi cách nấu

Cách dễ nhất để loại bỏ lượng carbohydrate cao trong gạo là nấu chúng theo cách lành mạnh hơn. Bạn có thể ngâm gạo trong vài giờ, đun sôi và đổ bỏ nước. Tránh chiên cơm hoặc thêm quá nhiều chất béo như bơ hoặc dầu sẽ làm tăng thêm calo.

Bí quyết ăn cơm đúng cách để giảm cân

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chú ý đến khẩu phần ăn

Điều đầu tiên cần ghi nhớ, nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân là kiểm tra khẩu phần ăn. Đảm bảo rằng bạn tiêu thụ phần cơm nhỏ và không kết hợp các dạng carbohydrate hoặc chất béo khác với gạo.

Nấu cơm với dầu dừa

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Sri Lanka cho thấy có thể giảm tới 60% calo trong cơm nhờ chế biến với dầu dừa. Theo đó, khi nấu cơm trắng với 1 thìa cà phê dầu dừa trong 25 - 40 phút sau đó ủ trong tủ lạnh trong 12 giờ có thể làm giảm đến 60% lượng calo trong cơm trắng.

Nhờ vậy, bạn có thể vẫn có thể ăn no như bình thường nhưng lại ít calo hơn. Điều này sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc tăng cân.

Nhai cơm kĩ hơn

Chúng ta vẫn thường được nghe "Nhai kĩ no lâu". Điều này thực sự có cơ sở khoa học. Khi nhai kỹ, bạn sẽ nghiền cơm trở nên nhỏ hơn và trộn đều với Enzyme (En-zim) Amylase có trong nước bọt.

Nhờ đó, cơm sẽ được tiêu hóa một cách hiệu quả giúp bạn hấp thụ toàn bộ lượng calo có trong cơm. Bạn sẽ chỉ cần ăn ít nhưng vẫn hấp thụ được nhiều và tránh tối đa việc tăng cân do ăn thừa dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, bạn nên nhai từ 30 - 40 lần khi ăn cơm để đạt hiệu quả tiêu hóa tốt nhất.

Ăn cơm nguội giảm cân

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản, cơm nóng trong quá trình để nguội sẽ sản sinh ra kháng tinh bột. Nó giúp quá trình tiêu hóa chậm hơn, khiến người dùng có cảm giác no lâu, khống chế sự thèm ăn. Vì vậy, cơm nguội được coi là một “thần dược” giảm béo.

Sử dụng cơm nguội để giảm cân chính là nhờ vào sự tác động của kháng tinh bột. Nó giúp kiểm soát sự gia tăng lượng đường trong máu và ức chế bài tiết insulin, từ đó làm cản trở quá trình tổng hợp chất béo trong cơ thể. Đồng thời, lượng calo trong kháng tinh bột khá thấp, lại khó hấp thụ vì vậy ít làm tăng lượng calo trong cơ thể và đem lại hiệu quả giảm cân đáng kể.

Phương pháp này được áp dụng bằng cách đưa vào thực đơn bữa ăn hàng ngày những món ăn từ cơm nguội như sushi, kimbap, trà gạo… hay thậm chí là thay cơm nóng trong bữa ăn bằng cơm nguội.

Thêm nhiều rau trong bữa ăn

Cách tốt nhất để nâng cao giá trị dinh dưỡng của bữa cơm là kết hợp một bát cơm nhỏ với rau xanh hoặc thêm nhiều rau vào các món ngon từ cơm như cơm trộn.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: ăn cơm ,giảm cân ,bí quyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP