Thế giới

Bị phạt 1500 USD vì cách giết tôm hùm

Một công ty thủy sản Australia gần đây bị kết tội ngược đãi động vật khi giết chết một con tôm hùm không đúng cách.

Theo Washington Post, một công ty hải sản ở Australia đã bị phạt do cách giết tôm hùm không những đi ngược với quy định, mà còn tàn bạo.
Tại Australia, tôm hùm nằm trong danh sách động vật cần được bảo vệ và có quy định giết mổ nghiêm ngặt.
Các nhà điều tra đã chứng kiến nhân viên làm việc tại công ty Hải sản Nicholas “hành hạ con tôm hùm bằng cưa" do giết nó mà không gây mê trước. Theo mô tả của The Guardian (Anh), các nhân viên công ty này đã cắt phần đuôi của tôm hùm khỏi cơ thể khi nó vẫn còn sống. Hành động này đã vi phạm luật địa phương về chống lại sự tàn bạo với động vật.

Các nhà điều tra Australia cho rằng cách làm thịt tôm hùm dạng này sẽ khiến con vật trải qua những giây phút cuối đời trong “đau đớn tận cùng”.

Australia là một trong số ít quốc gia quy định chặt chẽ về việc giết, mổ, bán các động vật giáp xác. Tại đây, luật pháp công nhận tôm hùm là một trong những loài động vật có thể cảm nhận đau đớn.

Bộ quy tắc hướng dẫn ở New South Wales quy định, tôm hùm, cua và bọ Balmain cần phải được “ngâm trong nước muối hoặc nước đá trong 20 phút” trước khi bị giết, đây là quá trình “gây tê” để giảm sự đau đớn. Hoặc tôm hùm cần phải được cắt theo chiều dọc, để phá hủy trung tâm thần kinh một cách nhanh chóng, giới hạn sự đau đớn.

Trên thực tế, điều luật chống sự tàn bạo với động vật rất hiếm khi được áp dụng trên thế giới. Tại Anh, nhiều nhà hoạt động đang kêu gọi đưa tôm hùm vào danh sách được bảo vệ. Nhưng ở Mỹ, cá và các loài động vật giáp xác đều không nằm trong danh sách được bảo vệ, mặc dù khoa học chứng minh chúng biết cảm nhận đau đớn.

“Đa số tiểu bang đều bảo vệ tất cả các loài động vật, nhưng có miễn trừ cho các hoạt động săn bắn và đánh bắt cá. Song ở Mỹ, do văn hóa truyền thống, nên loài chó nằm trong điều luật chống lại sự tàn bạo với động vật, nhưng tôm hùm thì không. Con người yêu thích chó và nghĩ chúng như một thành viên trong gia đình, trong khi cá và tôm hùm lại không giống như vậy”, Ann Chynowweth, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhân đạo của chiến dịch chống ngược đãi động vật Mỹ cho hay.

Tác giả cuốn sách “Những bí ẩn của loài cá” Jonathan Balcombe cho rằng, cá cũng biết đau, rất thông minh nhưng chúng lại không được bảo vệ như động vật giáp xác và gà. Ông và các cộng sự đang tiến hành những cuộc vận động để đưa cá vào danh sách động vật cần được tôn trọng.

Washington Post cho hay, ngày càng nhiều thực khách bắt đầu yêu cầu người giết mổ phải nhân đạo hơn đối với những loài động vật có thể tạo thành thức ăn cho con người. Công ty Hải sản Nicholas sau đó đã nhận tội và tòa án địa phương tuyên phạt 1.500 USD. Đây là trường hợp đầu tiên cho thấy trong tương lai, những loài động vật mà con người ăn sẽ được bảo vệ hơn.

Tác giả bài viết: Phương Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP