Kinh tế

Bị phạt 1,1 tỷ: Hai nhà máy thép không chịu nộp đồng nào

Hai nhà máy thép gây ô nhiễm DANA - Ý và DANA – ÚC ở Đà Nẵng bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa nộp đồng nào.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, liên quan đến khoản tiền phạt hơn 1,1 tỷ đồng (Công ty CP thép DANA Ý bị phạt 400 triệu đồng; Công ty CP thép DANA Úc vị xử phạt 740 triệu đồng) vì 2 nhà máy này đã gây ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay 2 công ty nói trên vẫn chưa đóng tiền nộp phạt.

Sở TN&MT Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị hai đơn vị này phải chấp hành nộp phạt theo quy định.

Trước câu hỏi chính TP Đà Nẵng sẽ ứng phó như thế nào nếu hai công ty thép này khởi kiện ta tòa án quốc tế?. Ông Hùng cho rằng khi ra quyết định xử phạt các sai phạm thì thành phố đã lường trước được mọi kịch bản có thể xảy ra.

Người dân phản đối nhà máy thép gây ô nhiễm.

Cũng theo Sở TN&MT, ngày 2/5 tới đây sẽ hết thời gian ngừng hoạt động nhà máy thép. Sau khi hết hạn, hai nhà máy thép này có thể xin gia hạn thời gian khắc phục sự cố trong quá trình hoạt đồng. Thời gian gia hạn không quá 24 tháng.

Như đã đưa tin, tháng 11/2018, Phó chủ tịch Hồ Kỳ Minh ký các quyết định xử phạt đối với hai nhà máy thép DANA - Ý và DANA - ÚC.

Đây là hai nhà máy liên tục bị người dân sống quanh cụm công nghiệp Thanh Vinh (Hòa Liên, Hòa Vang) bao vây trong thời gian qua vì tình trạng ô nhiễm.

UBND TP Đà Nẵng từng buộc đình chỉ có thời hạn các nhà máy này để khắc phục, tuy nhiên các doanh nghiệp này liên tiếp có các vi phạm nghiêm trọng.

Nhà máy DANA gây ô nhiễm.

TP Đà Nẵng quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty CP thép DANA - Ý tổng số tiền 400 triệu đồng.

Trong đó, DN này bị phạt 70 triệu đồng vì thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; 300 triệu đồng vì hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; 30 triệu đồng do không lưu trữ chứng từ CTNH đã sử dụng của dự án.

Tại quyết định số 5586/QĐ-XPVPHC, UBND TP Đà Nẵng xử phạt công ty CP thép DANA- ÚC tổng số tiền 740 triệu đồng.

Cụ thể, DN này bị phạt 70 triệu đồng vì thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường;

340 triệu đồng vì không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường; 300 triệu đồng vì hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; phạt 30 triệu đồng vì không lưu trữ chứng từ.

Ngoài ra, hai nhà máy này còn bị đình chỉ hoạt động sản xuất trong 6 tháng kể từ ngày ký.

Tác giả: Thiện Lương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP