Trong tỉnh

Bị phá tan nhà vào gần Tết, còn phải “gánh” 1/4 thiệt hại cho thủ phạm

Bà Nguyễn Thị Hựu (thị xã Hoàng Mai – Nghệ An) bị người dân trong phường đem máy xúc đến ủi tan nhà, đẩy cả gia đình vào cảnh “màn trời chiếu đất” vào dịp gần Tết. Ra tòa, bà Hựu bị buộc phải chịu 1/4 thiệt hại cho kẻ phá nhà.

Bà Hựu trước vị trí căn nhà đã bị phá tan vào ngày 21.1.2019. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Hựu (trú phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) trình bày: Vào năm 2010, do có nợ nần, bà đã ký vào giấy chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Cảnh Tâm là người địa phương, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã. Hồ sơ ghi bà Hựu đã nhận 260 triệu từ ông Tâm.

Mảnh đất đó có ngôi nhà cấp 4, là nơi cư ngụ của 5 người trong gia đình bà, gồm vợ chồng và 3 con. Nguồn gốc mảnh đất là do vợ chồng chú ruột cho bà Hựu, chưa làm thủ tục để bà Hựu đứng tên; việc bà Hựu ký giấy bán đất, chồng và chú ruột (chủ đất) không được biết.

Căn nhà của bà Hựu bị hư hỏng nặng sau khi bị ông Tâm phá lần 1. Ảnh: PV

Năm 2018, bà Hựu gặp ông Tâm thương lượng sẽ trả tiền nợ gồm gốc và lãi, để xóa bỏ việc bán đất trước kia, nhưng hai bên không thỏa thuận được.

Sau đó, ông Tâm yêu cầu bà Hựu ra khỏi nhà, giao đất cho ông, nhưng bà Hựu không đồng ý.

Ngày 11.12.2018, ông Tâm cùng con trai Nguyễn Cảnh Thực và một người tên Vũ Đình Công dùng xe tải lùi vào làm nứt nhà, vỡ cửa kính nhà bà Hựu, đổ đất chắn trước cửa nhà, đập phá làm hư hỏng nhiều tài sản của bà Hựu. Công an đã lập hồ sơ xử lý.

Đến ngày 21.1.2019 (16 tháng Chạp âm lịch), khi gia đình bà Hựu đi vắng, ông Tâm và con trai dùng máy xúc lật đến đập phá, san ủi, phá sập hoàn toàn ngôi nhà của bà Hựu.

Công an thị xã Hoàng Mai điều tra, xác định ông Tâm và con trai đã phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Hủy hoại tài sản”, với thiệt hại gây ra cho bà Hựu lên đến hơn 100 triệu đồng.

Cả gia đình bà Hựu phải dắt díu nhau đi thuê ở trọ từ đó đến nay.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 18.11.2019, TAND thị xã Hoàng Mai đã tuyên phạt ông Nguyễn Cảnh Tâm 15 tháng tù, con trai ông 6 tháng 11 ngày tù về tội “Hủy hoại” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Điều đáng nói là mặc dù cha con ông Tâm phạm tội hai lần liên tiếp, mỗi lần cách nhau 1 tháng, cùng đập phá nhà bà Hựu, gây ảnh hưởng trật tự địa phương, hoang mang trong nhân dân, nhưng Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, được áp dụng mức hình phạt dưới khung quy định.

Hội đồng xét xử cho rằng việc mua bán đất giữa bà Hựu và ông Tâm là không hợp pháp, không đủ điều kiện, vì: Sổ đỏ mảnh đất nói trên chưa sang tên bà Hựu, việc bà Hựu bán đất, chồng không biết; tại thời điểm ký hồ sơ chuyển nhượng từ đất bà Hựu sang ông Tâm, không có mặt bà Hựu.

Thế nhưng, tòa cho rằng bà Hựu cũng “có một phần lỗi”, vì đã “không chịu thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển nhượng…nguyên nhân gây bức xúc, phạm tội cho các bị cáo”.

Với “lỗi” như trên, tòa nhận định bị hại Hựu phải chịu 1/4 tổng giá trị thiệt hại mà cha con ông Tâm đã gây ra.

Đối tượng Vũ Đình Công, ngày 11.12.2018, theo yêu cầu của ông Tâm, đã lái ôtô đến đổ đất trước cổng nhà bà Hựu, lùi xe làm tường nhà bị nứt, dầm phía trước nhà bị hư hỏng, cửa kính vỡ.

Thế nhưng, Vũ Đình Công đã thoát tội nhờ lý giải của tòa do Công “không biết”, và “phanh xe bị hỏng”. Một số đối tượng khác, đến giúp sức bằng cách chuyển đồ đạc nhà bà Hựu ra ngoài, cũng chỉ bị nhắc nhở.

TS.Luật sư Nguyễn Trọng Hải (Nghệ An) cho rằng, cần xem xét các tình tiết tăng nặng đối với ông Nguyễn Cảnh Tâm như phạm tội nhiều lần, cố ý thực hiện tội phạm đến cùng, xem xét xử lý hình sự đối với Vũ Đình Công. Việc buộc bị hại phải “gánh” 1/4 thiệt hại do bị cáo gây ra, theo LS Trọng Hải cũng không hợp lý.

“Việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất đai, ông Tâm có quyền khởi kiện ra tòa án để được giải quyết; còn tự ý phá nhà người khác là vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Bắt bà Hựu phải chịu 1/4 thiệt hại là không đúng” – LS Trọng Hải nói.

Được biết, do bị cáo và bị hại đều có kháng cáo, tới đây TAND tỉnh Nghệ An sẽ xét xử phúc thẩm vụ án.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP