Số hóa

Bị nhãn hàng tẩy chay, YouTube phải tăng kiểm duyệt video bẩn

Dưới sức ép dư luận và sự tẩy chay của các nhãn hàng, Google đã lên kế hoạch tuyển dụng khoảng 10.000 nhân viên để kiểm duyệt các nội dung xấu, độc trên YouTube trong năm 2018.

Trên blog của Google, Susan Wojcicki - CEO YouTube - tiết lộ sẽ có thêm khoảng 10.000 nhân viên đảm nhiệm việc giải quyết những nội dung có khả năng vi phạm chính sách của nền tảng này.

"Đánh giá của con người vẫn rất cần thiết để vừa loại bỏ nội dung và vừa đào tạo hệ thống AI, vì sự phán đoán của con người rất quan trọng khi đưa ra những quyết định về nội dung dựa theo ngữ cảnh", người đứng đầu YouTube chia sẻ.

Quảng cáo của Deutsche Bank hiển thị trên một video thu hút kẻ ấu dâm bình luận, được dẫn lại bởi The Times, đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay YouTube ở phương Tây.

Cùng với đó, Susan Wojcicki cũng cho biết Google đang sử dụng hệ thống AI để học cách nhận diện những video độc hại trên YouTube trong tương lai. Công nghệ này đã kiểm duyệt và gắn cờ với số lượng nội dung tương đương 180.000 người làm việc và 40 giờ một tuần.

Bài blog của Susan được đưa ra trong bối cảnh cơn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube đang lan rộng. Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

Chuyện bắt nguồn từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp, chẳng hạn như những cảnh bé gái chỉ mặc chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

Khi phát hiện ra sự việc, nhiều nhãn hàng bày tỏ sự tức giận. Adidas cho rằng đây là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Nhãn hàng Mars cũng tuyên bố "không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa".

"Chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế", đại diện Deutsche Bank nói với Bloomberg.

"Hoàn toàn không thể chấp nhận được sự tồn tại của những nội dung như vậy. Do đó, những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà Google từng cam kết với chúng tôi rõ ràng là không hiệu quả", nữ phát ngôn của Lidl tuyên bố.

Đầu năm nay, YouTube cũng đối mặt với làn sóng rút quảng cáo từ hàng chục công ty lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, Sainsbury's, Toyota, Volkswagen, HSBC, Marks and Spencer, L'Oreal, BBC...

Tại Việt Nam, một số kênh video có nội dung liên quan đến trẻ em cũng hiện quảng cáo của nhãn hàng như Abbott, Thế giới Di động, Samsung, Vivo... và bên dưới chứa những bình luận thô tục, có thiên hướng ấu dâm. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những chủ kênh kiếm tiền bằng video độc hại, vi phạm bản quyền hoặc thậm chí phát tán tin tức giả mạo chưa bị xử lý.

Tác giả: Duy Tín

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: video bẩn ,youtube

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP