Du lịch

Bí mật về màu sắc trên cuốn hộ chiếu của các nước

Bạn biết không, màu sắc của những cuốn hộ chiếu đều có ý nghĩa riêng của nó.

Du lịch nước ngoài, hộ chiếu - passport - chính là vật bất ly thân của bạn, điều này chắc ai cũng biết rồi.

Nhưng khoan đã nào, hãy nhìn lại quyển hộ chiếu của bạn một lần nữa và trả lời câu hỏi: bạn thấy nó màu gì?

Dành cho những ai chưa biết, hộ chiếu thực ra có 4 màu cơ bản: đỏ, xanh dương, xanh lục (xanh lá cây), và đen. Tất nhiên, không phải tự nhiên người đặt ra các màu sắc khác nhau cho rắc rối làm gì. Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng của nó, chỉ là chúng ta chưa biết về chúng thôi.


Vậy rốt cục, ý nghĩa của màu sắc trên hộ chiếu của bạn là gì? Theo như Hrant Boghossian - phó giám đốc Marketing của Passport Index (Xếp hạng quyền lực hộ chiếu), màu sắc hộ chiếu có thể nói lên khá nhiều điều về quốc tịch, tôn giáo tại quốc gia của bạn.

1. Màu đỏ

Boghossian cho biết các quốc gia thành viên của liên minh châu Âu EU đều sử dụng hộ chiếu có màu đỏ tía, ngoại trừ Croatia có màu đen.

Ngoài ra, một số quốc gia có nguyện vọng gia nhập EU (như Thổ Nhĩ Kỳ) cũng đổi màu hộ chiếu của họ cho phù hợp. Điều này giống như một hình thức gây dựng thương hiệu của EU vậy.

Hộ chiếu đỏ tươi cùng thiết kế riêng của Thụy Sĩ


Tuy nhiên, cũng có những đất nước lựa chọn màu sắc hộ chiếu dựa trên đặc điểm quốc gia. Ví dụ như hộ chiếu của Thuỵ Sĩ có màu đỏ sáng, trùng với màu cờ nước này.

Hoặc một số quốc gia chọn màu sắc dựa trên quan điểm chính trị như Trung Quốc...

2. Xanh dương

Theo Boghossian thì các quốc gia thuộc Caricom (Caribbean Community - Cộng đồng Caribe) - một tổ chức của 15 quốc gia có chủ quyền Caribbean và các khu vực phụ thuộc đều sử dụng hộ chiếu mang màu sắc này.

Ngoài ra, sắc xanh trong hộ chiếu dường như là màu sắc đặc trưng của những quốc gia thuộc "Tân thế giới" (tên gọi chỉ Châu Mỹ và Châu Đại Dương).

Các quốc gia trong khối Mercosur (Hiệp định thương mại tự do giữa Brazil, Argentina, Paraguay, Uruguay và Venezuela) cũng sử dụng màu xanh dương. Ngoại trừ Venezuela dùng màu đỏ, vì trước kia nằm trong cộng đồng núi Andes từng mong muốn được gia nhập EU.


Tuy nhiên, riêng nước Mỹ đã từng dùng cả 3 màu xanh lục, đỏ và xanh dương. Boghossian chia sẻ: "Những tập hộ chiếu đầu tiên của nước Mỹ là màu đỏ. Hộ chiếu xanh lục được áp dụng vào năm 1930, và từ những năm 1970 là xanh dương".

3. Xanh lá cây

Màu sắc này dường như liên quan đến tôn giáo. Boghossian cho biết phần lớn các quốc gia Hồi giáo lựa chọn màu xanh lá cây, vì màu sắc này trong đạo Hồi mang ý nghĩa "biểu tượng của tự nhiên và sự sống".


Các quốc gia thành viên của ECOWAS (Cộng đồng Kinh tế Tây Phi) cũng dùng màu xanh lá. Ngoài ra, hộ chiếu xanh lá cũng là lựa chọn của nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Việt Nam...

4. Màu đen

Thực ra đây cũng không hoàn toàn là màu đen, mà ý chỉ chung các màu tối thẫm. Theo Boghossian, màu sắc này giúp hộ chiếu ít bị bẩn và nhìn trang trọng hơn hẳn. Một số quốc gia tiêu biểu có thể kể đến như Cộng hoà Botswana, Zambia, và New Zealand (riêng New Zealand sử dụng hộ chiếu đen, vì đây là màu sắc của quốc gia này).


Ý nghĩa chỉ có vậy, nhưng theo Boghossian, những ý nghĩa này đáng lẽ ra không nên tồn tại. Ông cho biết: "Chúng ta đã quên rằng hộ chiếu vốn là sở hữu cá nhân, chứ không phải là một thứ để phô trương. Chính phủ các nước có quyền tự do chọn màu sắc, thiết kế của riêng mình. Nhưng thật không may, rất ít người nhận ra được tầm quan trọng của nó, khi rõ ràng hộ chiếu có thể trở thành thứ đặc trưng của một quốc gia".

Boghossian cũng cho rằng đã đến lúc tạo nên một cuộc cách mạng trong thiết kế hộ chiếu. Có thể lấy ví dụ điển hình tại Na Uy - quốc gia mới đây đã tổ chức một cuộc thi thiết kế hộ chiếu. Ngay cả Mỹ - quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới cũng đang dần có những biến chuyển.

Cuốn hộ chiếu sắp "ra lò" của Na Uy. Màu sắc sống động, rực rỡ và rất... sai so với các hộ chiếu hiện nay


Tác giả bài viết: J

  Từ khóa: hộ chiếu ,ý nghĩa ,màu sắc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP