Số hóa

Bí kíp xài data tiết kiệm nhất

Ngày nay gần như tất cả người dùng smartphone tại Việt Nam đều sử dụng dịch vụ dữ liệu nhưng không nhiều người biết cách làm thế nào để sử dụng thoải mái nhưng vẫn tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất.

Với rất nhiều người dùng di động tại Việt Nam hiện nay, chi phí cho điện thoại mỗi tháng 200.000 đồng/tháng - 300.000 đồng/tháng là chuyện bình thường. Trong đó, cách phân chia chi phí khá đơn giản 70.000 đồng/tháng - 120.000 đồng/tháng cho dịch vụ dữ liệu (data), còn lại cho gọi và SMS.

Tận dụng dịch vụ miễn phí

Người dùng dịch vụ di động của các nhà mạng hiện nay thường phải trả phí nhiều nhất cho gọi điện/nhắn tin SMS và dịch vụ dữ liệu. Vậy làm thế nào để tiết kiệm chi phí cho từng loại dịch vụ? Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ dữ liệu kết nối internet, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu chi phí cho gọi điện/SMS truyền thống bằng cách tận dụng tối đa các ứng dụng OTT như: Viber, Facebook Messenger, Zalo, Whatsapp… Các ứng dụng OTT phổ biến nêu trên đều có các tính năng gọi điện, nhắn tin, gọi video rất tốt. Và với tốc độ internet ngày càng nâng cao hiện nay, chất lượng kết nối qua các dịch vụ OTT rất mượt mà, trôi chảy. Tận dụng chúng, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho thoại và SMS cơ bản.

Nhưng dung lượng internet với chi phí 70.000 đồng/tháng - 120.000 đồng/tháng có đủ để tận dụng dịch vụ OTT miễn phí trong cả tháng? Câu trả lời là không, vì với chi phí này mỗi thuê bao chỉ có từ 1Gb-2Gb dung lượng tốc độ cao, người dùng OTT thường xuyên sẽ "đốt" lưu lượng tốc độ cao nhanh chóng, khi tốc độ băng thông giảm việc sử dụng ứng dụng OTT để gửi tin đã khó khăn, thì chất lượng thoại qua OTT lúc này gần như bất khả thi.

Vậy có giải pháp gì cho việc bổ sung dung lượng internet với chi phí hợp lý?

Chia sẻ chung gói cước

Một thủ thuật hiện chưa nhiều người biết để tiết kiệm chi phí sử dụng di động hiện nay chính là cùng chia sẻ chung một gói cước dành cho nhóm người hay gia đình. Cách thức này cho phép mỗi thành viên chỉ tốn một khoảng chi phí rất nhỏ (so với dùng riêng cá nhân) nhưng lại được sử dụng các dịch vụ khá thoải mái nhờ sự chia sẻ với các thành viên khác.

Chẳng hạn gói cước Gia đình của nhà mạng VinaPhone cho phép nhiều người cùng sử dụng chung một gói cước với rất nhiều ưu đãi nhưng tổng chi phí hằng tháng chỉ vài trăm nghìn đồng. Đây được xem là gói cước có một không hai tại Việt Nam tích hợp các dịch vụ thoại - Data di động dùng chung - Internet cáp quang - truyền hình cho cả gia đình.

Theo VinaPhone, gói cước Gia đình tiết kiệm đến 1 triệu đồng cho toàn bộ gói dịch vụ với các ưu đãi và tiện ích không thể bỏ qua như: gói cước rẻ hơn 50% so với giá thị trường; miễn phí Data 3G/4G tốc độ cao, dùng chung cho tất cả thành viên trong gia đình; miễn phí mọi cuộc gọi nội nhóm gia đình, cho cả điện thoại cố định và di động; miễn phí Data 3G/4G khi xem trên di động...

Cụ thể với gói cước rẻ nhất có thể cho đến 6 người cùng chia sẻ sử dụng (một gia đình gồm ông bà, cha mẹ và 2 con), cước phí chỉ có 235.000 đồng/tháng (tức mỗi người chỉ cần góp chưa đến 40.000 đồng/tháng), nhưng họ được sử dụng chung 4,5GB dữ liệu 3G/4G mỗi tháng, kèm dịch vụ internet cáp quang tại gia đình với tốc độ 20Mbps và các thuê bao trong nhóm sẽ được miễn phí thoại lẫn nhau. Nếu tăng một chút lên mức 398.000 đồng/tháng, bạn có thể chia sẻ cho đến 15 người dùng chung, dữ liệu 3G/4G chia sẻ đến 15GB/tháng, tốc độ internet cáp quang tại nhà khi đó sẽ là 30Mbps, trong đó 15 người được gọi điện cho nhau hoàn toàn miễn phí… Các mức chi phí nêu trên nếu so sánh với dùng cho từng cá nhân đều tiết kiệm đến gần 40%, và nếu so với thị trường thì tiết kiệm đến 60% - một mức tiết kiệm vô cùng lớn mà bất kỳ người dùng nào cũng nên quan tâm.

Tác giả: T.Huỳnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: data ,Bí kíp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP