Thế giới

Bi kịch từ chuyện đòi hỏi trinh tiết quá đáng của người chồng

Chuyện kiểm tra trinh tiết khá phổ biến ở Tajikistan khi kết hôn vì tình dục trước hôn nhân là điều cấm kỵ tại đây. Đã có gần 600 trường hợp xét xử liên quan đến các tranh chấp về trinh tiết ở Tajikistan trong năm 2015. Đa số là các vụ vợ tố cáo chồng vu khống mình "thất trinh" trong đêm tân hôn.

Chứng minh trong trắng bằng cái chết

Cô dâu mới 18 tuổi vừa phải tìm tới cái chết vì chồng từ chối tin cô là trinh nữ, dù có tới 3 tờ xét nghiệm chứng minh. 40 ngày sau cuộc hôn nhân sắp đặt, cô dâu Rajabbi Khurshed, 18 tuổi (ở Tajikistan) đã kết liễu đời mình bằng cách uống giấm quá liều.

Theo Metro, trước khi từ giã cõi đời, thiếu nữ 18 tuổi này nói với bố mẹ rằng, chồng cô - Zafar Pirov (24 tuổi) - đã bắt kiểm tra trinh tiết 2 lần, dù đã vượt qua vòng đầu. Mục đích là muốn cưới người vợ thứ hai. Rajabbi cảm thấy áp lực trước đòi hỏi quá đáng của chồng và "không thể chịu đựng thêm được nữa" nên mới tìm tới cái chết để giải phóng.

Mẹ của Rajabbi nói thêm, con gái bà chưa từng có bạn trai hay quan hệ tình dục. Bà khẳng định con gái là nạn nhân của "sự vu khống và bạo hành", kêu gọi công chúng phản đối lên Tổng thống Emomali Rahmon và chính quyền để bảo vệ danh tiết cho Khurshed.

Tòa án Vose đã ban lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú với Pirov trong lúc chờ phiên tòa xét xử được ấn định. Pirov bị bắt giam hôm 12-7, có thể bị buộc tội khiến vợ tự tử và đối mặt với án tù 8 năm. Tuy nhiên, anh này biện hộ cô dâu không còn là trinh nữ trong đêm tân hôn và đã cho phép mình lấy vợ hai. "Cô ta uống giấm lúc ở nhà bố mẹ đẻ", Pirov nói. "Cô ta đã tự viết giấy cho phép tôi cưới vợ hai bởi vì thất trinh trước hôn nhân".

Năm 2014, Husnigul, cô dâu 19 tuổi ở Thủ đô Dushanbe đã thắng kiện người chồng tội vu khống và đánh đập, đưa cô về nhà bố mẹ đẻ ngay đêm tân hôn với cáo buộc vợ "thất trinh". Husnigul được tòa án chỉ định kiểm tra y tế và kết luận cô vẫn còn trong trắng. Tòa tuyên bố cô dâu là trinh nữ, buộc chú rể bồi thường tài chính. Husnigul đã nộp đơn ly dị chồng, từ chối đề nghị hòa giải.

Tuy nhiên, những vụ thắng cuộc như Husnigul rất hiếm. Đa số các trường hợp rơi vào tình huống như Khurshed.

Nhiều thiếu nữ Tajikistan phải kiểm tra trinh tiết trước khi kết hôn.

Trăm bề đổ lỗi cô dâu

Tajikistan có 98% dân số theo đạo Hồi, chủ yếu kết hôn qua mai mối. Phụ nữ nếu mất trinh hoặc ngủ đêm ở nhà người khác sẽ bị đánh giá là hư hỏng và không có cơ hội kiếm được chồng tử tế.

Ông Yahyo Odinaev, giám đốc Trung tâm Pháp y Quốc gia tại Dushanbe cho biết, nhiều trường hợp đàn ông "không thể quan hệ trong đêm tân hôn do thiếu kinh nghiệm hoặc áp lực tâm lý" nhưng lại đổ lỗi cho cô dâu. Hiện 78% phụ nữ Tajikistan phải chứng minh trinh tiết theo đòi hỏi của chồng chưa cưới và họ hàng nhà trai. Theo kết quả thăm dò năm 2015 của Trung tâm Pháp y Quốc gia, 78% số cô dâu thực hiện kiểm tra trinh tiết theo đòi hỏi của chú rể và họ hàng nhà trai.

Trước khi dự luật được thông qua năm 2015 nhấn mạnh vấn đề trinh tiết phụ nữ, các nhà bảo vệ quyền phụ nữ đã kịch liệt phản đối, tuyên bố đây là hành động vi phạm nhân quyền, còn nhà chức trách thì bảo vệ. "Nếu một cô gái từng có quan hệ trước hôn nhân, vậy phải làm rõ ràng và người chồng tương lai có quyền được biết", Rahimov, một cán bộ Bộ Tư pháp Tajikistan nói.

"Hãy nghĩ xem, một gia đình sẽ xáo trộn thế nào nếu hôn nhân tan vỡ. Vì vậy, kiểm tra tiền hôn nhân sẽ ngăn chặn việc ly hôn. Biết rõ mọi vấn đề trước khi kết hôn là điều tốt nhất. Nếu một người đàn ông vẫn muốn cưới một cô gái, anh ta có quyền lựa chọn trước đám cưới, chứ không phải sau", Rahimov nói.

Luật pháp yêu cầu kiểm tra sức khỏe bắt buộc với cả nam và nữ để tránh kết hôn cận huyết và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, kiểm tra trinh tiết chỉ được tiến hành nếu cả hai gia đình có yêu cầu.

Ngoài chuyện trinh tiết, phụ nữ quốc gia Trung Á này còn phải chịu hủ tục khác, mỗi năm có khoảng 15.000 cô gái trở thành mục tiêu bắt cóc của cánh đàn ông độc thân - đó là những số liệu thống kê ít ai ngờ về tình trạng hôn nhân ở Tajikistan hiện nay.

Việc bắt cóc phụ nữ về làm vợ ở Tajikistan hiện nay gồm hai loại trong đó có việc hai bên trai gái đem lòng yêu nhau nhưng bị cha mẹ ngăn cấm, cùng nhau dựng lên màn kịch "bắt cóc cô dâu" theo phong tục truyền thống từ xưa để được thoả nguyện ước cùng sống với nhau.

Tác giả: Lai Nguyễn

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP