Trong tỉnh

Bi kịch nghiệt ngã của cô bé 8 tuổi vùng biên giới bị lừa bán sang Trung Quốc

Bố mất từ khi còn nhỏ, mẹ bỏ nhà đi biệt tích, Lương Thị L, sinh năm 2000 luôn khát khao được gặp lại mẹ mình. Khi nghe Long nói sang Trung Quốc sẽ được gặp mẹ, cô bé không hề do dự liền đồng ý đi ngay. Nhưng L không hề hay biết rằng, kẻ “lái người” đó đang nhẫn tâm bán mình sang Trung Quốc làm vợ khi mới bước sang tuổi thứ 8. Cuộc sống đầy tủi nhục của cô bé vị thành niên cũng bắt đầu từ đó.

Trước tòa án, bị cáo Long và Tuyên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Ngọc Ánh

Lừa bán làm vợ khi 8 tuổi

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Lin Thị Tuyên (sinh năm 1977), trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Moong Văn Long (sinh năm 1973), trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội mua bán trẻ em. Điều xót xa, bị hại trong vụ án này là cô bé Lương Thị L, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, thời điểm bị bán cô gái này mới bước sang tuổi thứ 8. Vì có nhiều lý do, nên L đã ủy quyền cho ông Cụt Văn Th (sinh năm 1970), bố nuôi cháu L đến tham dự phiên tòa với tư cách người đại diện hợp pháp cho bị hại. Người đàn ông này đến phiên tòa với vẻ mặt buồn rầu, nước mắt ông lưng tròng khi nghe hai bị cáo kể về hành trình lừa bán đứa con nuôi của mình.

Theo người đàn ông này, bố bệnh tật, ốm yếu nên mẹ L đã bỏ đi khi cô bé còn nhỏ tuổi. Không chống chọi được với bệnh tật bố L đã qua đời không lâu sau đó. Thương cho hoàn cảnh của L, ông Th đã nhận cô bé này về làm con nuôi. Người đàn ông này dành tình thương yêu cho cô bé như con ruột của mình. “Tôi không thể ngờ, đứa con gái của mình lại bị Long lừa trắng trợn như vậy. Hai bị cáo đều có con, sao lại nỡ làm vậy với cô bé mới 8 tuổi. Độ tuổi này, “ăn chưa no, lo chưa tới” làm sao có thể lừa bán làm vợ được”, ông Th nghẹn ngào nói

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, vào khoảng tháng 5-2009, Lin Thị Tuyên đã gọi điện cho Long nói nếu có người muốn đi Trung Quốc thì gọi điện cho mình. Khoảng 3 ngày sau, cháu Lương Thị L đến nhà chơi với con gái Long. Tại đây, Long hỏi cháu L có muốn sang Trung Quốc để gặp mẹ không? Cháu L liền đồng ý.

Long liền gọi điện cho Tuyên thông báo đã tìm được người. Người đàn ông này cho Tuyên biết “con mồi” còn nhỏ tuổi nhưng người phụ nữ này vẫn đồng ý. Tuyên cho Long biết nếu bán L được nhiều tiền thì sẽ trả tiền nhiều, nếu ít thì sẽ trả ít. Người đàn ông này đồng ý và thống nhất địa điểm để gặp cháu L.

Khi Long giao L cho Tuyên, người phụ nữ này đưa cô bé bắt xe ô tô khách ra Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Tuyên giao cháu L cho một người tên Ly (không rõ lai lịch địa chỉ). Người phụ nữ này trả cho Ly số tiền 25 triệu đồng và hứa khi bán cháu L xong sẽ trả thêm 10 triệu đồng nữa. Sau đó, Tuyên trở về nhà mình và đưa cho Long số tiền 20 triệu đồng. Tuyên giữ lại số tiền 5 triệu đồng. Số tiền phạm tội mà có, hai bị can đã tiêu xài cá nhân.

Cháu L sau đó bị Ly bán cho một người đàn ông Trung Quốc về làm vợ. Ngày 1-4-2019, cô bé đã bỏ trốn về nhà bố nuôi. Cô bé đã đưa toàn bộ sự việc kể cho bố nghe. Nghi ngờ con gái nuôi của mình bị Long bán sang Trung Quốc nên đã làm đơn tố cáo lên Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Hai bị cáo bị công an bắt giữ ngay sau đó.

Cuộc sống tủi nhục nơi xứ người

Tại phiên tòa, ông Th cho biết, L đi không hề nói với gia đình, đi làm về không thấy con, ông đã đi tìm khắp nơi. Hỏi bạn bè cũng không ai biết L đi đâu, đi với ai. Ông đã bỏ công việc để đi tìm con. Ông tìm khắp bến xe, ra cửa khẩu, rồi dán ảnh con khắp nơi nhưng không ai biết L đi đâu. “Con bé khờ và nhớ mẹ lắm. Từ nhỏ thiếu bóng dáng của người mẹ nên khi nghe Long nói sang Trung Quốc sẽ được gặp mẹ, con bé đã đồng ý ngay. Tôi đã bỏ thời gian đi tìm cháu khắp nơi mà không thấy. Hễ ai có tin tức gì cửa cháu dù là mong manh tôi cũng đi tìm. Mãi đến 10 năm sau khi L trở về bằng xương, bằng thịt chúng tôi mới biết con bé còn sống”, ông Th cho biết.

Phải làm vợ lúc mới hơn 8 tuổi khiến cô bé chịu nhiều khổ cực. Không những bị đánh đập, em còn bị bắt làm việc cực nhọc, bị gia đình chồng quản thúc chặt chẽ. Nhiều lần em muốn bỏ trốn nhưng vì không biết tiếng, tiền bạc lại không có nên đành chấp nhận ở lại. Dù vậy, cô bé luôn nuôi hy vọng sẽ trốn khỏi nơi này để đoàn tụ cùng gia đình. Mong ước của em sau đó đã được một số đồng hương giúp đỡ. Khi đã rõ đường đi, nước bước, cô bé quyết định trốn về Việt Nam, kết thúc những chuỗi ngày tủi nhục, khổ cực nơi xứ người.

“Con bé kể mình thường xuyên bị nhà chồng đánh đập. Thậm chí L còn bị bọn chúng đập cho “đần” người. Sau khi về lại Việt Nam thì L đã ra ngoài Hải Phòng để làm công nhân.”, ông Th lạc giọng nói.

Tại phiên tòa, Tuyên và Long đều biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết nên mới làm liều. Long cho biết, cháu L thường xuyên đến nhà mình chơi. Tuy nhiên, người đàn ông này không biết cô bé bao nhiêu tuổi.

“Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái rồi. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội trở về với gia đình và xã hội. Bị cáo cũng thành thật xin lỗi gia đình bị hại”, bị cáo Tuyên lau nước mắt nói.

Ông Th kể về hành trình đi tìm con gái. Ảnh: Ngọc Ánh

Được biết, sau bị bắt, Tuyên đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 20 triệu đồng, Long đã bồi thường 35 triệu đồng. Gia đình bị hại cũng đã thống nhất với hai bị cáo bồi thường số tiền 80 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nguy hiểm. Các bị cáo đã nhẫn tâm bán L khi cháu bé mới được 8 tuổi, chưa đủ nhận thức hành vi của mình, do vậy cần có một bản án nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long mỗi người 11 năm tù giam về tội Mua bán trẻ em.

Về phần dân sự hai bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 80 triệu đồng (Trừ đi số tiền đã bồi thường trước đó). Người phụ nữ tên Ly do Tuyên không biết lai lịch cụ thể nên không đủ chứng cứ để xác minh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP