Kinh tế

Bí hè thu được mùa được giá

Trong tiến trình chuyển đổi cây con mùa vụ, vụ Hè thu năm nay huyện Thanh Chương đã chuyển đổi khoảng 200 ha đất 2 lúa cao cưỡng sang trồng bí xanh và một số loại cây màu khác. Bước đầu số diện tích này đã phát huy hiệu quả, nhất là với cây bí xanh. Cùng với được mùa nông dân còn bán được giá cao và thoát lũ lụt.

Hôm nay là một ngày rất vui đối với người dân thôn Lĩnh Hồng xã Thanh Lĩnh huyện Thanh Chương, nằm cạnh Sông Lam, dưới chân Cầu Dùng nhưng lại xa các nguồn nước tưới từ nhiều năm nay người dân đã giành hẳn toàn bộ khoảng 3 ha đất màu để trồng bí và các loại rau màu không trồng lúa, ngô như trước. Riêng năm nay trời đại hạn kéo dài người dân đã giành tiếp khoảng 1 ha đất chuyên trồng lúa ở vùng cao cưỡng để trồng thêm bí. Sau 3 tháng gieo trồng chăm sóc toàn bộ số diện tích bí này đã được thu hoạch với năng suất bình quân 2 tấn / sào, với giá bán 8000 đồng/ kg, trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập 14 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Thụ người có 2 sào bí cho biết: 2 sào đất này năm nay ông đã trồng 3 vụ bí, riêng vụ này đạt năng suất và chất lượng cao nhất, trừ công sá, phân, giống và tiền mua choải gia đình ông thu được khoảng 30 triệu đồng, tính cả 3 vụ là 75 triệu đồng lãi ròng.

Dự ước năng suất bình quân đạt khoảng 2 tấn/ sào


Cũng như người dân thôn Lĩnh Hồng xã Thanh Lĩnh, sau những ngày mưa bão lớn người dân các thôn Liên Châu, Liên Yên xã Thanh Liên và các địa phương khác cũng đang ra đồng thu hoạch bí. Ngoài diện tích đất bãi Sông Giăng, năm nay Thanh Liên cũng đã chuyển một số diện tích đất lúa sang trồng bí. Nhờ lạ đất lại được đầu tư chăm sóc cẩn thận nên số diện tích này cho năng suất cao hơn hẳn số diện tích đã trồng bí lâu nay. Phấn khởi nhất là mặc dù trồng trên đất lúa nhưng vụ bí đã né tránh được lũ lụt. Đây là tiền đề để địa phương và người dân yên tâm, vững tin hơn cho các vụ sau. Ông Phan Bá Ngọc Chủ tịch xã Thanh Liên chia sẻ: là nơi có truyền thống trồng bí xanh nhưng số diện tích này từ năm nay sẽ được chuyển sang trồng cam V2 và Bưởi Diễn theo chủ trương của huyện nên từ năm tới xã sẽ vận động người dân trồng bí trên đất lúa cao cưỡng vừa chủ động trong sản xuất vừa cho thu hập cao hơn nhiều

Các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Năm Bảy ở xã Tào Sơn ( Đô Lương) trực tiếp thu mua bí tại ruộng cho bà con


Ngoài năng suất cao, vụ bí hè thu này ở Thanh Chương còn ghi nhận mức tiêu thu tốt, người dân bán được giá cao: bình thường ở vụ khác chie từ 4500- 5000 đồng /kg, hiện tại là 8000 đồng/kg Theo ông Nguyễn Năm Bảy- Chủ doanh nghiệp thu mua bí ở xã Tào Sơn huyện Đô Lương: do mùa này các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ là mùa mưa thực phẩm rau xanh khan hiếm nên bí rất dễ bán, năm nào doanh nghiệp cũng thu mua bí để bán chi thị trường này với giá đắt gấp dôi hoặc gấp rưỡi các vụ khác. Giá cao nên cả người trồng và người buôn bán đều phấn khởi.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP