Xã hội

Bị hàng xóm xây bịt cổng vào nhà nhưng chính quyền bất lực

Đã 3 năm nay, anh Trần Tố Út, trú xã Nghi Phú, TP.Vinh (Nghệ An), là bộ đội công tác tại đảo Ngư thuộc TX.Cửa Lò, cầu cứu nhiều nơi vì lối vào mảnh đất của mình bị hàng xóm lấn chiếm. Anh Út không thể làm nhà trên đất đã mua, trong khi chính quyền không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Ngang nhiên lấn chiếm lối vào của hàng xóm

Theo anh Út, năm 2014, vợ chồng anh gom góp tiền mua được thửa đất 467 tại xóm 16, xã Nghi Phú, TP.Vinh với diện tích 102m2, trong đó cổng ngõ của mảnh đất này dài 6,46m.

Bản đồ thể hiện đất không có tranh chấp, có đầy đủ cổng ngõ ra vào và việc mua bán hoàn toàn hợp pháp.
Ngõ ra vào dài hơn 6m của gia đình anh Út bị hàng xóm lấn chiếm, bịt chắn ngang (mũi tên đỏ). Ảnh H.Q

Vợ anh Út buôn bán, 2 vợ chồng phải thuê nhà trọ để ở. Riêng anh Út vì là lính đảo nên thường xuyên xa nhà, thấy vợ vất vả, khó khăn nên quyết định xây nhà.

Nhưng làm thủ tục giấy phép xây dựng xong, 2 vợ chồng anh Út mới ngã ngửa khi hàng xóm của anh là bà Giản Thị Chín không cho anh Út mở ngõ vào. Từ đó đến nay vợ chồng anh lâm vào cảnh cầm đơn đi gõ cửa khắp các cơ quan chính quyền.
Tường rào và cổng nhà bà Chín bịt chắn ngang đường ra vào đất nhà anh Út. Ảnh H.Q

"Hoàn cảnh tôi quá khó khăn, tôi công tác ở đảo, vợ lo làm ăn, nhà riêng không có. Mua đất thì đã 3 năm bị hàng xóm cản trở, bịt lối vào. Tôi phản ánh, đề xuất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết", anh Trần Tố Út trao đổi.
Liên tục chỉ đạo... bế tắc

Các cơ quan chức năng vào cuộc đều kết luận bà Giản Thị Chín đã lấn chiếm trái phép đường đi của gia đình anh Út, xây dựng các công trình trái phép như tường rào, cổng bịt chắn ngang ngõ ra vào của thửa đất anh Út.

Ngày 12.5.2015, UBND TP.Vinh gửi thông báo giao UBND xã Nghi Phú kiểm tra, giải quyết dứt điểm và trả lời công dân theo đúng quy định trước 5.6.2015.

Tiếp đến ngày 1.9.2015, Phòng quản lý đô thị TP.Vinh ra thông báo: Ngõ số 2 đường Hoàng Phan Thái là tuyến đường đi chung của cả 4 hộ gia đình (trong đó có thửa đất của gia đình anh Út và gia đình bà Chín) có chiều dài 50m, rộng 3m. Yêu cầu xã Nghi Phú xác minh, tháo dỡ các công trình trái phép (nếu không tự tháo dỡ thì tổ chức cưỡng chế), hoàn thành trước ngày 30.9.2015.
Nhiều năm và nhiều văn bản chỉ đạo nhưng đều bế tắc. Ảnh H.Q

Đến ngày 15.01.2016, UBND TP.Vinh tiếp tục ra văn bản yêu cầu UBND xã Nghi Phú khẩn trương thực hiện các nội dung trên và báo cáo UBND thành phố trước ngày 25.01.2016…
Mặc dù liên tục có sự đốc thúc từ cấp trên, song mãi đến ngày 6.1.2017, UBND xã Nghi Phú mới ra thông báo giao gia đình bà Giản Thị Chín tự tháo dỡ trụ cổng và tường rào hiện đang xây dựng ngoài khu đất gia đình; nếu quá ngày 27.1.2017, sẽ thực hiện cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay, quá hạn hơn 3 tháng, UBND xã Nghi Phú vẫn "án binh bất động".

Ngày 16.5, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: “Xã nhiều lần tổ chức họp, hòa giải, động viên, vận động bà Chín tự tháo dỡ công trình, tạo điều kiện cho gia đình anh Út mở ngõ xây nhà. Mặc dù được vận động nhiều lần, thậm chí khuyên nhủ con cái của bà Chín nhưng sự việc vẫn không giải quyết được”.

Cũng theo ông Toàn, do bà Chín cao tuổi lại sống một mình, con cái đi xa nên xã chủ trương vận động để bà tự tháo dỡ.

Ông Toàn cho hay, trong vòng tháng 5 này, nếu gia đình bà Chín không tự tháo dỡ thì xã Nghi Phú sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hồng Quân
Nguồn: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP