Kinh tế

Bi hài dân công sở kinh doanh hàng Tết

Còn khoảng 2 tháng nữa đến Tết Âm lịch, trên các diễn đàn chị em công sở đã thi nhau quảng cáo hàng Tết. Có người còn lập hẳn một trang riêng để “chào mời” hàng quê với những lời hứa hẹn có cánh nhằm tạo niềm tin với khách hàng.

hiều cơ quan, công ty có lượng nhân viên lớn còn mở hẳn một diễn đàn mang tính chất nội bộ để nhân sự có thể “rao hàng” buôn bán, tăng thêm thu nhập những ngày cận Tết.

Trên diễn đàn “Thực phẩm sạch-quê nhà” của một công ty công nghệ có đủ các mặt hàng chào Tết như: Bưởi Diễn, miến, mộc nhĩ, cam canh, giò bê... đến mỹ phẩm, rượu, bánh kẹo “cắp nách” từ nước ngoài về.

Chị Huyền Trang (SN 1987, Hà Tĩnh) - nhân viên công ty công nghệ có nguồn nhập giò bê, lại có kinh nghiệm bán hàng online lâu năm nên việc kinh doanh online tuy là “nghề tay trái” nhưng những tháng cận Tết lại đem lại nguồn thu cao hơn cả thu nhập từ nghề chính. Có thời điểm, chị Trang cháy hàng.

“Ban đầu chỉ bán nội bộ, nhưng do chị em khuyến khích kinh doanh lớn, giới thiệu thêm khách hàng nên trang cá nhân của mình lượt theo dõi cứ tăng vùn vụt. Giờ chỉ cần đăng tải thông tin sản phẩm là mọi người lại thi nhau đặt hàng.

Nói chung, khách đông thì vui nhưng ảnh hưởng tới công việc chính cũng rất nhiều. Có năm, mình quên trình sếp hợp đồng của công ty đối tác, tới khi nhớ ra thì đã chậm bị sếp mắng te tua. Năm nay, chưa đến Tết đã bị sếp nhắc khéo việc kinh doanh thêm”, chị Trang kể.

Chị Trang cho hay, bán hàng online gần như lên mạng cả ngày.

Chị Trang trải lòng: “Bán hàng online gần như lên mạng suốt. Ngay cả giờ nghỉ trưa cũng phải trả lời và tư vấn. Chưa kể, về đến nhà, điện thoại ting ting lại phải mở máy. Nếu mình tư vấn chậm người ta lại tìm nguồn khác. Vì quá bận rộn nên gần như việc chăm con đều “nhường” cho chồng, đôi khi cũng thấy mệt mỏi”.

Coi kinh doanh là một trải nghiệm nên chị Nguyễn Mơ (SN 1986, Nghệ An) cũng từng trải qua không ít những kỷ niệm vui buồn. “Không phải ai cũng có duyên bán hàng online. Dù đã có 2 năm kinh doanh, nhưng cũng không tránh khỏi những lúc bị khách hàng vặn vẹo đủ kiểu.

Có khách mua hàng rồi còn gửi trả lại vì chê cá ươn, cá không đảm bảo. Người nóng tính còn chửi bới, nói rằng tôi lừa đảo, những khi đó, tôi phải vui vẻ giải thích và nhận lại hàng hoàn tiền cho khách”, chị Mơ kể.

Chưa dừng lại ở đó, vì dịp Tết ai cũng tranh thủ bán hàng online, nên có không ít “đối thủ” cạnh tranh. Nhớ lại về những chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh, chị Trang buồn lòng: “Giò bê của tôi nhập từ quê, do gia đình tôi có truyền thống làm giò chả, nhưng có người chơi khăm khi tố cáo tôi kinh doanh giò bê có hàn the,...

Có thời điểm tôi bị ế mấy tạ giò, tìm hiểu ra mới biết có người chơi xấu. Sau này phát hiện đó lại là người quen nên tôi đã nói thẳng với họ. Về sau, họ xin lỗi và giải thích là hiểu nhầm”.

“Bật mí” về số tiền kiếm được từ việc kinh doanh online, chị Trang nói: “Trung bình mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 15 triệu đồng còn các đợt cao điểm như Tết, nghỉ lễ 30/4, mùng 1/5... thì được khoảng 30-40 triệu đồng/ tháng. Vợ chồng tôi cảm thấy hài lòng vì công sức bỏ ra được đền đáp xứng đáng. Hiện tại, tôi vừa nghỉ việc ở cơ quan để tập trung cho kinh doanh”.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP