Trong tỉnh

Bi hài chuyện xét nghiệm ADN... cho bò ở Nghệ An

Trong quá trình xét xử, cả nguyên đơn và bị đơn đều đưa ra những bằng chứng khẳng định con bò là của gia đình mình, buộc tòa đã phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ADN để xác định huyết thống.

Xuất phát từ thói quen thả rông trâu bò trong rừng, dẫn đến tranh chấp, buộc phải đưa nhau ra tòa và thiệt hại kinh tế từ phí giám định ADN cho bò cũng gần bằng tài sản tranh chấp là câu chuyện bi hài đã xảy ra trên địa bàn Quế Phong (Nghệ An).

Mới đây nhất là trường hợp tranh chấp của gia đình ông Thò Bá Xô, ở bản D2 Minh Châu, xã Tri Lễ với gia đình ông Lương Văn Thú, ở bản Lằm, xã Tri Lễ.

Ông Xô cho rằng, năm 2005 gia đình ông được Nhà nước cấp cho 1 con bò cái lai Sind, con bò này qua nuôi dưỡng đã đẻ được một đàn bò, trong đó có con bò đực có đặc điểm “lông màu đỏ, u và cổ hơi đen, tai trái đánh dấu bằng một vết cắt thẳng sâu khoảng 2cm, sừng dài khoảng 5cm, tính bò nhát”.

Bò của ông Xô nuôi trong trang trại thuộc bản Mường Lống, xã Tri Lễ. Ngày 9/5/2017 con bò bị thất lạc, ông Xô đã đi tìm và được biết do ông Lương Văn Thú vào trong vùng trang trại bắt và hiện đang gửi người khác chăn giữ.

Một vụ tranh chấp tương tự từng xảy ra trên địa bàn huyện Tương Dương. Ảnh: Đặng Cường

Về phía ông Thú cho rằng con bò hiện tranh chấp là bò của nhà ông bị thất lạc vào tháng 8/2016, hiện bò mạ đẻ ra con bò trên đã chết. Ông và gia đình đã tìm kiếm và phát hiện, sau đó dắt về nuôi nhưng không đủ cỏ nên gửi vào trang trại ông Lữ Văn Phương chăn hộ.

Vụ tranh chấp sau khi hòa giải nhiều lần nhưng bất thành, con bò lại "không biết nói", ngày 26/9/2017 ông Xô đã làm đơn khởi kiện vụ án ra tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật khiến cho mối quan hệ hai gia đình càng trở nên căng thẳng, thậm chí không nhìn mặt nhau.

Ngày 30/1/2018, Tòa án nhân dân huyện Quế Phong đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, để giải quyết vụ tranh chấp này, phải mất khá nhiều thời gian, công sức, Tòa án nhân dân huyện Quế Phong đã phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mô của con bò mà hai gia đình đang tranh chấp, với mô của con bò cái lai Sind của gia đình ông Xô đang nuôi để xác định huyết thống.

Những bản án với nhiều tình tiết bi hài đã được TAND huyện Quế Phong xét xử trong thời gian qua. Ảnh: Đặng Cường

Sau hơn 1 tháng, kết quả xác định con bò đang tranh chấp có chung huyết thống với con bò của gia đình ông Xô, theo đó tòa tuyên con bò thuộc về gia đình ông Xô.

Lúc này, về phía gia đình ông Thú vừa không được bò, lại vừa phải mất tiền xem xét thẩm định tại chỗ và phí xét nghiệm ADN cho bò là 5 triệu đồng, bằng nửa giá trị con bò mà ông cho là của mình.

Trung bình mỗi năm đơn vị đưa ra xét xử 500 vụ, trong đó những vụ như xét nghiệm ADN cho bò không phải là ít.

Bà Lô Thị Châu - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Quế Phong

Tác giả: Đặng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP