Pháp luật

Bị cáo tụt canxi, co quắp tay chân giữa phiên xử vụ bán logo xe 'vua'

Bị cáo Lê thị Cẩm Vân bị tụt canxi, nên được người nhà hỗ trợ đưa đi cấp cứu. HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 30/8, TAND TP.HCM đưa các bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (45 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Văn Thới (42 tuổi), Trần Quốc Thái (47 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi) cùng 6 đồng phạm ra xét xử về tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.

Tuy nhiên, lúc 14h15, khi HĐXX đang xét hỏi thì bị cáo Vân ngồi bên dưới bị tụt canxi, co quắp tay chân. Luật sư bào chữa cho bị cáo này cắt ngang, xin HĐXX dừng phiên toà.

"Thân chủ của tôi có tiền sử hay bị tụt huyết áp, bây giờ tình hình rất nghiêm trọng nên tôi đề nghị HĐXX dừng phiên tòa", luật sư Bích Chi nói.

Sau khi xin ý kiến VKS, chủ toạ thông báo cho người nhà bị cáo Vân gọi y tế hỗ trợ, bị cáo này được đưa lên xe chuyển đi cấp cứu.

HĐXX sau đó quyết định tạm dừng phiên tòa. Đây là lần thứ 3 phiên tòa xét xử nhóm bán logo xe"vua" phải hoãn. Mới đây, ngày 14/8, do luật sư bào chữa của 7 bị cáo vắng mặt nên tòa hoãn xử.

Tại phiên tòa chiều 19/4 trước đó, tòa đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vì xét thấy vụ án còn nhiều tình tiết cần được làm rõ thêm.

Chi tiền tỷ cho CSGT

Tại phiên tòa sang1nay (30/8), các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

Bị cáo Nguyễn Văn Thới thừa nhận nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Cảnh Chân nhờ Chân đưa hối lộ cho lãnh đạo CSGT Công an tỉnh Đồng Nai để không xử lý xe dán logo của Thới.

Bị cáo Nguyễn Văn Thới. Ảnh: Hoài Thanh.

Bị cáo Chân khai đã đưa ông Võ Thanh Sơn, Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai số tiền hơn 600 triệu đồng nhận trực tiếp từ Thới. Sau khi ông Sơn chết, Chân đã làm môi giới hối lộ và tiếp tục nhận 600 triệu đồng từ Thới để đưa cho ông Đỗ Hữu Tuyến, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.

Tổng cộng Chân nhận từ Thới 1,2 tỷ đồng đưa hối lộ cho lãnh đạo và đã giữ lại 300 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Những lần Chân đưa tiền thì đều được lãnh đạo lấy một ít “lại quả” cho Chân.

Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng vì bị cáo là chủ doanh nghiệp vận tải, thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường nên đã nghĩ ra chuyện dán logo xe vua và bán cho những doanh nghiệp, tài xế khác để trục lợi. Vân khai trước tòa rằng tự đi in logo và gọi điện chỉ đạo các đồng phạm đi giao logo.

Bị cáo Vân không nhớ bán được bao nhiêu logo nhưng tổng số tiền bán được là 7,9 tỷ đồng. Trong đó đưa cho cán bộ Đội 7, Đội 8 Thanh tra giao thông số tiền 627 triệu đồng.

Không có người nhận hối lộ?

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, có xe nhiều lần bị lực lượng chức năng ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM xử phạt do chở quá tải. Nhờ quen biết một số cán bộ tuần tra, Thới đã đặt vấn đề hối lộ lực lượng chức năng để những người này không xử phạt phương tiện dán logo ở đầu xe.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và các đồng phạm đã câu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, góp tiền đưa hối lộ Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT để không bị xử phạt.

Thới, Thái tổ chức in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô", bán cho chủ xe, tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng/logo, làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra trong khi lưu thông trên đường.

Khi bán logo cho các chủ xe, Thới lập sổ sách ghi lại biển số xe, số điện thoại của người mua để quản lý. Thời điểm bị bắt (tháng 8/2015), Thới và Thái đã bán 15.000 lượt logo và đang quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng.

Các bị cáo trong đường dây bán logo xe "vua" tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh.

Đối với đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu. Vân khai là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT và nhờ họ giúp.

Vân in logo "Xe chở hàng" bán với giá 2,2-2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình ông mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng, sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường ở Đồng Nai, Bình Dương.

Đến thời điểm bị bắt, Vân và đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng. Một phần số tiền này được dùng để đưa hối lộ.

Cáo trạng xác định Thới,Thái, Vân đã đưa hối lộ cho tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP