Pháp luật

Bị cáo Phạm Công Danh 'xin' lại Sân vận động Chi Lăng

Lý do bị cáo xin là để làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, vì có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn được hợp tác, cùng khai thác sân vận động này.

Bị cáo Phạm Công Danh (ảnh trái) và Phan Thành Mai (ảnh phải) được dẫn giải tới phiên xét xử. (Ảnh: NGỌC DƯƠNG)

Ngày 25.7, HĐXX TAND TP.HCM bắt đầu xét hỏi bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank), Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cùng 43 đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại của VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.

Cả 46 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, khi cho 29 công ty do Phạm Công Danh đứng sau vay tiền tại Sacombank, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV), tài sản bảo lãnh khoản vay là tiền của VNCB gửi tại 3 ngân hàng trên, dẫn đến thiệt hại của VNCB số tiền trên.

Theo thông báo của HĐXX, tòa chỉ xét hỏi những vấn đề được HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung hồi tháng 2.2018 vừa qua.

Tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) đồng tình với quan điểm của Viện KSND tối cao trong Công văn số 15 về việc bổ sung tài liệu, đề nghị thu hồi hơn 6.126 tỉ đồng từ BIDV, TPBank, Sacombank để trả lại Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng VN (CB Bank, VNCB cũ).

Tuy nhiên, Phan Thành Mai cũng khai rằng: “Đây là giai đoạn cuối cùng của đại án VNCB nên nếu đã gọi là thu hồi nguồn tiền bất hợp pháp thì HĐXX nên thu hồi những khoản tiền được đề cập ở giai đoạn 1 nhưng chưa được xét, hoặc bản án giai đoạn 1 ghi nhận sẽ xem xét trong giai đoạn 2 để khắc phục hậu quả trong đại án VNCB nói chung. Đây mới gọi là thu hồi vật chứng đến cuối cùng, gồm có hơn 3.600 tỉ đồng Phạm Công Danh chuyển tiền vào VNCB để nhận một số bất động sản của Hứa Thị Phấn nhưng đến nay không nhận được”.

Đối với Phạm Công Danh, bị cáo này xin HĐXX không đưa Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) vào thi hành án vụ “đại án VNCB giai đoạn 1”, mà tách tài sản này ra để bị cáo tự giải quyết bằng việc dân sự và xin HĐXX cho cơ chế được làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, vì có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn được hợp tác, cùng khai thác Sân vận động Chi Lăng. “Thông qua việc hợp tác, khai thác này, số tiền có được bị cáo khẳng định dư để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án”, bị cáo Phạm Công Danh trình bày.

Hai bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang đều giữ nguyên lời khai như đợt xét xử sơ thẩm lần 1, thừa nhận có một số sai phạm nhưng không cố ý giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh, gây thiệt hại cho VNCB nên mong HĐXX xem xét.

Tác giả: Phan Thương

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP