Pháp luật

Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc cầm 3 triệu đô, tòa bất ngờ công bố nội dung thư cựu Bộ trưởng gửi về cho vợ

Quá trình đưa vụ án ra xét xử công khai, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phủ nhận cầm 3 triệu đô từ Phạm Nhật Vũ.

Ngày 17/12, TAND thành phố Hà Nội bước sáng ngày làm việc thứ hai xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc cầm 3 triệu đô từ Phạm Nhật Vũ

Thương vụ mobifone mua 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền là 6.475.324.611.000 đồng. Phạm Nhật Vũ đã “lại quả” hậu hĩnh cho những người có công lớn, xúc tác trong việc mua bán này.

Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone) 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận việc nhận tiền từ Vũ, song ra phiên tòa, cựu bộ trưởng bất ngờ phản cung.

Bị cáo Son khai không nhận được gì trong thương vụ Mobifone mua AVG.

“Vậy lý do vì sao, tại cơ quan điều tra bị cáo khai Vũ gửi quà biếu 3 triệu USD?”. Trả lời câu hỏi này của HĐXX, bị cáo Nguyễn Bắc Son đổ lỗi cho sức khỏe của bị cáo yếu, thần kinh không minh mẫn.

“Vậy tại sao bị cáo không nghĩ ra một con số khác mà lại nghĩ ra con số 3 triệu USD?”, tiếp tục lại câu chất vấn từ HĐXX. Bị cáo Vũ vẫn đổ lỗi do sức khỏe, bị ngất liên tục.

Vị chủ tọa nghiêm giọng “bị cáo đổ lỗi cho sức khỏe yếu, vậy tại sao trong các biên bản lấy lời khai, bản tường trình, biên bản khắc phục hậu quả, bị cáo đều nói đủ sức khỏe để làm việc với cơ quan điều tra. Bị cáo có thừa nhận những biên bản này do bị cáo viết, có chữ ký của bị cáo?” – Bị cáo Son thừa nhận “đúng là bị cáo viết”.

Các bị cáo tại tòa

HĐXX tiếp tục truy: “Chưa kể chính bị cáo là người vẽ lại sơ đồ Phạm Nhật Vũ đến nhà bị cáo đỗ xe như thế nào, để tiền ra sao. Chính bị cáo vẽ lại vali đựng tiền cũng như cất giấu tiền ở đâu, bị cáo trả lời thế nào về nội dung này?”. Song, HĐXX vẫn nhận được câu trả lời “do sức khỏe bị cáo yếu”.

Trước sự quanh co, cho rằng là thiếu thành khẩn của bị cáo, HĐXX đã công bố một phần nội dung lá thư bị cáo viết gửi cho vợ trong thời gian bị tạm giam, trong thư viết: “Anh rất mong em và các con tha lỗi cho anh. Anh rất đau khổ trong những tháng ngày vừa qua, song anh luôn tin tưởng em sẽ vững vàng thay anh gánh vác việc nhà như em vẫn từng làm trong thời gian anh vắng nhà…. Lý ạ, anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi ký hợp đồng mua bán, hoàn tất, Phạm Nhật Vũ đã mang đến cho anh số tiền 3 triệu đô…”.

“Lời khai như vậy có phải là bị cáo trong lúc hoảng loạn hay không?” Song Nguyễn Bắc Son không trả lời được câu hỏi này của HĐXX.

HĐXX cho bị cáo Son về chỗ và tuyên bố tạm nghỉ, chiều nay 13h30, HĐXX tiếp tục làm việc.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP