Kinh tế

Bị cấm, đuông dừa Bến Tre vẫn bán ở vỉa hè Sài Gòn

Mỗi con đuông dừa có giá 5.000-6.000 đồng và người bán cam kết "mua số lượng bao nhiêu cũng có".

Được xếp vào loại côn trùng gây hại nguy hiểm nhất cho dừa và khó phòng trừ, đuông dừa dù là món ăn khoái khẩu nhưng bị cấm bán tại TP HCM từ hai năm nay. Tuy nhiên, gần đây, loại côn trùng này lại được bày bán công khai ngay trên vỉa hè.

Đuông dừa đã bị cấm bán nhưng gần đây lại xuất hiện trên vỉa hè Sài Gòn. Ảnh: Hồng Châu.

Người bán trên đường Cách mạng tháng 8 (quận 3) cho biết, mỗi ngày tiêu thụ 200-300 con, giá bán khoảng 5.000-6.000 đồng (tùy số lượng). Theo chủ hàng, đuông dừa là món ăn quý để cung tiến vua chúa thời xưa nên không dễ gì có hàng. Thế nhưng, khi hỏi mua số lượng lớn, vị này cho biết có thể gom trong ngày từ 500 đến vài nghìn con nhưng yêu cầu phải báo trước.

“Loại này ăn những gì ngon nhất của cây dừa nên không chỉ beo béo mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng”, người bán này giới thiệu.

Cũng bán đuông dừa trên đường Mai Chí Thọ (quận 2), chị Hoa, người mang từ Bến Tre lên cho biết, một tuần chỉ bán 2-3 ngày, hết khoảng vài trăm con. Chị bán 10.000 đồng mỗi con vì đây là loại bắt tự nhiên, không phải nuôi.

Là đơn vị chuyên bán đuông dừa ở TP HCM và Đồng Nai, chị Loan không chỉ bán cho khách ăn mà còn cung cấp cả con giống. Giá bán là 7.500 đồng một con nếu mua trên 200 hoặc 12.000 đồng nếu mua số lượng ít hơn.

Ở Việt Nam và trên thế giới con này được xếp vào loại côn trùng gây hại nguy hiểm nhất cho dừa và khó phòng trừ. Chúng thường đẻ trứng vào lỗ kiến đã đục, trứng nở ra sâu non phá hại tàu hủ, xâm nhập ở đọt và ăn dần xuống thân dừa.

Tàu hủ dừa bị tấn công nặng sẽ làm cây chết. Vì gây hại cho cây dừa nên loại côn trùng đã bị cấm nhân giống, cũng như buôn bán. Năm 2016, một nhà hàng tại Bến Tre đã bị phạt 6 triệu đồng vì bán đuông dừa.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đuông dừa ,bày bán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP