Giáo dục

Bị buộc thôi việc vì dùng bằng không hợp lệ, thầy hiệu phó ở Gia Lai kêu oan

Ông Trần Cao Thành, cựu Phó hiệu trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP Pleiku) kêu oan, khẳng định ông có học thật, thi thật và được cấp bằng thật chứ không hề gian dối.

Những ngày qua, có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh câu chuyện ông Trần Cao Thành (cựu Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) bị buộc thôi việc.

Ông Thành lên mạng kêu oan rằng mình có học thật, thi thật và không gian dối bằng cấp như nhà chức trách kết luận.

Ông Trần Cao Thành đưa ra các giấy tờ chứng minh ông có tham gia học và thi tốt nghiệp năm 1989. (Ảnh: Hiền Mai)

Quyết định thôi việc, cách chức Chi ủy viên Chi bộ trường THCS Nguyễn Văn Cừ đối với ông Trần Cao Thành được lãnh đạo phòng Giáo dục TP Pleiku xác nhận hôm 17/6.

Cụ thể, năm 2021, trong quá trình xác minh bằng cấp, hồ sơ để bổ nhiệm lại chức danh hiệu phó trường THCS Nguyễn Văn Cừ cho ông Thành, ngành chức năng phát hiện ông không có điểm trong bảng điểm kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH.

Ông Thành sau đó được xác định đã sử dụng bằng tốt nghiệp phổ thông trung học không hợp lệ nên bị buộc thôi việc.

Trả lời PV VTC News, ông Trần Cao Thành một mực cho rằng đây là "lỗi ở lịch sử". "Tôi học Trường THPT Đức Thọ, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, Nghệ Tĩnh. Năm 1989, tôi thi phòng thi 13, số báo danh 311. Sau khi tốt nghiệp, tôi liền vào Gia Lai công tác", ông Thành khẳng định.

Ông Thành kiên quyết khẳng định bằng tốt nghiệp của ông không phải là bằng giả, đồng thời cung cấp cho phóng viên bảng điểm và bằng tốt nghiệp (có điểm thi) của mình.

Theo bảng điểm thi năm 1989 mà ông Thành cung cấp, tên ông Thành nằm hàng đầu danh sách. Tuy nhiên, mục điểm thi của bốn môn Văn, Toán, Lý, Hóa đều đánh dấu chéo, không thể hiện rõ điểm thi, trong khi những thí sinh khác có ghi điểm bình thường.

Về nội dung này, ông Thành cho rằng sai sót trong hồ sơ thi tốt nghiệp PTTH của ông xảy ra hơn 30 năm trước và do hội đồng thi, chấm, xét tốt nghiệp trường THPT Đức Thọ gây nên.

Bảng điểm mà ông Thành cung cấp cho phóng viên.

Liên quan tới sự việc, ông Võ Dương Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku, cho biết theo quy định, trước khi ông Thành được bổ nhiệm lại, cần phải xác minh bằng cấp. Do bằng tốt nghiệp của ông Thành có dấu hiệu khác với các bằng khác nên Thành ủy đã thành lập đoàn kiểm tra do chính ông Hà làm trưởng đoàn.

Theo ông Hà, ông đã ba lần xác minh bằng công văn và nhiều lần trực tiếp liên hệ với Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh.

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn phúc đáp rất rõ ràng rằng: "Ông Thành không có tên trong danh sách tốt nghiệp, không có tên trong số cấp phát bằng tốt nghiệp năm 1989".

Ngoài ra, văn bản phúc đáp của Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh còn ghi nhận học lực của ông Thành lưu tại trường năm lớp 12: Xếp loại văn hóa yếu, lao động loại tốt, rèn luyện thân thể loại yếu. Thanh tra sở này cũng khẳng định bằng tốt nghiệp của ông Thành là bằng không hợp lệ.

Việc Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác nhận bằng cấp của ông Thành là hoạt động xác minh theo quy định. Còn để làm rõ bằng giả hay thật, cần sự vào cuộc của cơ quan công an.

Tác giả: HIỀN MAI

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP