Thế giới

Bí ẩn xác ướp bé gái sau 100 năm vẫn đóng mở mắt mỗi ngày

Mỗi năm có tới hàng triệu khách tham quan tới Viện bảo tàng xác ướp Sicilian Catacombs để ngắm nhìn cô bé này.

Bé Rosalia Lombardo qua đời vì căn bệnh viêm phổi năm 1920 khi em 2 tuổi. Vì ra đi quá sớm nên cha em đã rất đau khổ và tuyệt vọng. Không nguôi ngoai trước nỗi đau mất con, ông quyết định gặp chuyên gia ướp xác Alfredo Salafia để nhờ ông ướp thi thể con gái mình.
Bé Rosalia Lombardo qua đời lúc mới 2 tuổi.

Nhờ công nghệ ướp xác bí mật của Alfredo mà sau 100 năm cô bé vẫn giữ được vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng và dường như không có nhiều thay đổi. Cô bé nằm trong cỗ quan tài bằng thủy tinh như đang ngủ một giấc dài, những lọn tóc vàng vẫn vương trên má, mái tóc vẫn được cột nơ lụa xinh đẹp.

Rosalia Lombardo vì thế mà có biệt danh “Xác ướp đẹp nhất thế giới” hay “Xác ướp được bảo quản tốt nhất thế giới” hay “Người đẹp ngủ trong rừng”. Mỗi năm có tới hàng triệu khách tham quan tới Viện bảo tàng xác ướp Sicilian Catacombs để ngắm nhìn cô bé.


Nhờ công nghệ ướp xác bí mật của Alfredo mà sau 100 năm cô bé vẫn giữ được vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng.

Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất về Rosalia Lombardo chính là đôi mắt. Đôi mắt của cô bé được cho là có thể đóng mở vài lần mỗi ngày khiến du khách kinh ngạc. Nguyên nhân được cho là do sự thay đổi nhiệt độ trong phòng nhưng lý do này chưa đủ thuyết phục.

Vào năm 2009, nhà nhân chủng học - sinh học Dario Piombino-Mascali quyết định khám phá quá trình ướp xác thông qua các di vật của cô bé sau khi các nhân viên tại đây di chuyển quan tài bằng kính của cô bé giúp việc quan sát dễ dàng hơn.


Năm 2009, Dario Piombino-Mascali quyết định khám phá bí quyết ướp xác của Alfredo.

Piombino-Mascali tìm đến họ hàng của Alfredo Salafia và tìm các tư liệu của ông về việc ướp xác cho bé Salafia. Kết quả cho thấy không phải như những tin đồn trước đó cho rằng các cơ quan nội tạng của bé được thay thế bằng muối mà sự thực hoàn toàn khác. Hình ảnh MRI xác nhận tất cả các bộ phận cơ thể của cô bé hoàn toàn nguyên vẹn.


Cơ thể Rosalia Lombardo hoàn toàn nguyên vẹn.

Các hóa chất được sử dụng vào quá trình ướp xác bao gồm formalin, muối kẽm, cồn, axit salicylic và glycerin. Sự kết hợp của rượu và các điều kiện khí hậu trong hầm mộ làm khô cơ thể Rosalia, từ đó Glycerin sẽ làm cơ thể cứng lại thành xác ướp và axit salicylic ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Còn muối kẽm tạo độ cứng hoàn hảo cho cơ thể và biến cô bé thành dạng như sáp.


Nguyên nhân đôi mắt cô bé đóng mở là do ảo ảnh quang học.

Và khi quan sát kỹ đôi mắt của cô bé, Piombino-Mascali nhận thấy rằng đôi mắt của cô bé không bao giờ và dường như chỉ khép hờ cả trăm năm nay. Hiện tượng này xảy ra do ảo ảnh quang học tạo ra do ánh sáng từ của sổ vào kết hợp với đôi mắt khép hờ của cô bé.

Khi ánh sáng từ cửa sổ đổi hướng theo thời gian trong ngày, hình ảnh mắt ta nhìn đến đôi mắt của cô bé cũng thay đổi, vì vậy mà mỗi ngày chúng ta lại thấy mắt cô bé đóng mở vài lần.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ly

Nguồn tin:

  Từ khóa: bảo tàng ,tham quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP