Du lịch

Bí ẩn ngôi chùa gắn chặt vào vách đá dựng đứng suốt 700 năm

Bất chấp bão gió và sự bào mòn của thời gian, suốt hơn 700 năm qua, ngôi chùa treo gắn vào vách đá dựng đứng vẫn tồn tại như "hiên ngang" cùng tuế nguyệt.

Nhắc tới chùa treo, nhiều người sẽ nghĩ tới Huyền Không Tự - ngôi chùa nổi tiếng nằm ở núi Hằng Sơn, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, với niên đại hơn 1.500 năm tuổi.

Trải qua hàng chục thế kỷ, ngôi chùa nằm ở địa thế hiểm trở, chênh vênh giữa những hẻm núi dựng đứng, nhưng vẫn hiên ngang giữa đất trời, "thi gan" cùng tuế nguyệt, tạo nên cảnh quan hùng vỹ hiếm có, đồng thời là điểm đến tâm linh hút khách đặc biệt vào dịp đầu năm.

Chùa treo hơn 1.500 năm tuổi ở núi Hằng Sơn (Ảnh: Sina).

Nhưng ở vùng Giang Nam cũng có một ngôi chùa treo gây ấn tượng không kém. Đó là Đại Từ Nham, ngôi chùa treo gắn vào vách đá dựng đứng, tồn tại hơn 700 năm qua. Đây là ngôi chùa treo duy nhất ở phía nam sông Dương Tử, ấn tượng bởi cảnh quan mang tính nhân văn của văn hóa Phật giáo.

Chùa Đại Từ Nham nằm cách thành phố Kiến Đức, tỉnh Chiết Giang, chừng 24km về phía nam. Đây là nơi thờ cúng của Đại Tạng Vương Bồ Tát, cũng là ngôi chùa có bức tượng Phật đứng tự nhiên lớn nhất tại Trung Quốc.

Nằm ở địa thế hiểm trở như thế, nguyên nhân gì giúp ngôi chùa trải qua gần nghìn năm lịch sử nhưng vẫn được bảo tồn gần như hoàn hảo cho con cháu đời sau? Đó là câu hỏi bất cứ du khách nào có dịp tới đây không khỏi thắc mắc.

Ngôi chùa cheo leo gắn chặt vào vách đá (Ảnh: China).

Theo sử sách ghi chép, ngôi chùa được những thợ thủ công cổ đại giàu kinh nghiệm xây dựng. Tổng thể kiến trúc công trình gồm hơn 40 gian, được chống đỡ bằng các cột kèo bằng gỗ và trụ đá. Một phần của chùa nhô ra ngoài, còn một phần được gắn chặt vào vách đá bằng cột gỗ, giúp che chắn bớt mưa gió.

Nhìn từ xa, chùa treo trông giống như tác phẩm điêu khắc phù điêu tinh xảo, thậm chí như muốn "bay lên" bầu trời. Bao quanh chùa là núi, sông, hồ, suối, thác, ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển.

Điện chính của chùa là nơi thờ tự Địa Tạng Vương Bồ Tát. Không gian dựng trong hang động cao 3m, dài 60m và rộng hơn 20m. Chùa có một mặt giáp núi, phần còn lại bao bọc bởi núi cao sừng sững khiến thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời không nhiều. Yếu tố vị trí địa lý này là vai trò quan trọng giúp bảo tồn kiến trúc cổ đại.

Chùa là nơi thờ tự Địa Tạng Vương Bồ Tát (Ảnh: Soho).

Chùa treo Đại Từ Nham nổi tiếng với 2 pho tượng lớn, bao gồm pho tượng Phật đứng tự nhiên lớn nhất ở Trung Quốc tính tới thời điểm hiện tại và pho tượng Phật Di Lặc ngồi 2 mặt, mỗi mặt được điêu khắc tư thế khác nhau. Theo mô tả, pho tượng đá như hòa cùng thiên nhiên với ngũ quan của Đức Phật được tạo hình sinh động từ tổ hợp núi đá, cây cỏ và những hốc đá. Các chuyên gia cho biết, pho tượng đá cao 147m với chiều rộng hơn 60m và phần đầu cao hơn 41m.

Để tới đây, du khách có thể leo bằng đường bộ men theo cầu thang dọc theo triền núi dài khoảng 800m hoặc ngồi cáp treo. Nếu di chuyển bằng cáp treo, đập ngay vào tầm mắt sẽ là pho tượng Phật Di Lặc lớn ngồi trên vách núi.

Cây ngân hạnh sinh trưởng trên đất Phật (Ảnh: China).

Thời điểm đẹp nhất trong năm khi tới đây tham quan là cuối thu đầu đông. Đó là lúc thảm thực vật xung quanh chuyển màu, với sắc vàng của cây ngân hạnh cổ thụ như nhuộm màu không gian.

Theo tương truyền, loài cây này được nhà sư Mạc Tử Uyên trồng, cao gần 40m, đường kính thân hơn 1,3m, đến nay đã hơn 700 năm. Do sinh trưởng trên đất Phật nên cây ngân hạnh đã trở thành biểu tượng của tâm linh. Du khách tới đây thường treo điều ước của mình lên cây.

Chùa Đại Từ Nham mở cửa đón khách quanh năm, đặc biệt vào mùa hè, không khí ở đây mát mẻ, trong lành. Để di chuyển, du khách có thể bắt xe tốc độ cao từ ga tây Hàng Châu tới ga Tân An Giang, sau đó đi tiếp xe tới ga nam Kiến Đức. Từ đây có chuyến xe bus trực tiếp tới chùa.

Thời gian tham quan vãn cảnh chùa khoảng 3 tiếng, giá vé 85 tệ/người. Giá cáp treo chiều đi là 50 tệ/người, chiều xuống là 40 tệ/người. Giá đi zipline là 30 tệ/người.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP