Thế giới

Bí ẩn kỳ lạ quanh cái chết của Chủ tịch tập đoàn buôn bán kim cương của Italia

Hai vợ chồng người sáng lập ra một đế chế kinh doanh kim cương ở Italia lần lượt gặp tai nạn, không còn năng lực hành vi cho đến khi qua đời. Người được phân công điều hành doanh nghiệp thì mới đây được phát hiện đã chết, nghi tự tử. Đó là câu chuyện kỳ lạ quanh Doanh nghiệp Kim cương Intermarket - IDB của Italia.

Trung tuần tháng 5-2018, người ta phát hiện ông Claudio Giacobazzi (65 tuổi), Chủ tịch Intermarket trong căn phòng khách sạn bên đường ở Reggio Emilia, Italia. Ông này có giấy phép sử dụng súng nhưng dường như ông tự tử với một chiếc túi quấn quanh đầu - cách chết cực kỳ tàn khốc - gần đó có lá thư tuyệt mệnh.

Ông Claudio Giacobazzi, người điều hành IDB trong một cuộc phỏng vấn năm 2017

Rắc rối lớn của ông chủ tịch

Sáng hôm đó, như thường lệ, ông Claudio Giacobazzi ra khỏi nhà ở Vezzano để đón tàu cao tốc đến Milan, sau đó ông mất tích. Gia đình đã trình báo cảnh sát. Cảnh sát đã giám định pháp y và điều tra xem liệu có ai liên quan trực tiếp đến cái chết của nhân vật có nhân thân khá phức tạp này hay không.

Trước khi chết, ông Giacobazzi là Giám đốc Điều hành IDB - công ty có trụ sở tại Milan chuyên bán đá quý qua các ngân hàng có liên quan đến 2 thủ tục tố tụng. Trong năm 2017, Cơ quan chống độc quyền đã xử phạt một nhóm công ty, tổ chức tín dụng số tiền 17 triệu USD, trong đó IDB bị phạt 2 triệu USD vì “thiếu sót và gây hiểu lầm nghiêm trọng khi rao bán kim cương”. Thực tế, các doanh nghiệp này bán kim cương với mức giá cao hơn nhiều so với giá trị thực cho hàng trăm khách hàng, buộc hiệp hội người tiêu dùng phải khởi kiện.

Thứ hai là cuộc điều tra về tranh chấp tài sản với bà Antinea Massetti De Rico, người sáng lập và chủ sở hữu của IDB, công ty có doanh thu hơn 200 triệu USD/năm. Ông Giacobazzi bị buộc tội thông đồng cùng 9 người khác, sử dụng công cụ pháp lý để chiếm tài sản của IDB. Chỉ vài ngày trước khi chết, ông Giacobazzi bị phóng viên chặn cửa điền trang gần Milan để chất vấn về những cáo buộc nói trên.

Uẩn khúc của vợ chồng bà chủ tập đoàn

Bà Antinea Massetti De Rico lớn lên trong một gia đình thuộc giới quý tộc Argentina. Năm 1970, Massetti De Rico tới Thụy Sĩ làm môi giới chứng khoán. Quá trình làm việc tại đây, người phụ nữ này nhận ra kim cương không chỉ là tranh sức, mà còn có giá trị đầu tư khi nó không bị giảm giá như cổ phiếu của nhiều nước châu Âu. Năm 1976, Massetti De Rico chuyển đến Milan và thành lập Doanh nghiệp Kim cương Intermarket hay IDB chuyên bán đá quý cho những khách hàng giàu có cần sự đầu tư an toàn. Đây là công ty đầu tiên kinh doanh loại hình này ở Italy, kết hợp buôn bán đá quý với dịch vụ ngân hàng.

IDB tăng gấp đôi lợi nhuận trong vài năm đầu tiên, đạt mức doanh thu hơn 200 triệu USD/năm. Năm 1980, Antinea Massetti De Rico kết hôn với Richard Hile, một người mẫu của Mỹ mà bà gặp trong một buổi chụp quảng cáo cho công ty. Nhưng bệnh Alzheimer và hậu quả của sử dụng ma túy sau đó đã khiến ông Richard Hile rơi vào tình trạng nằm một chỗ, để mình bà Massetti De Rico xoay sở trong cơn bão của “kim cương máu” và kim cương công nghiệp.

Năm 2011, bà Massetti De Rico đột nhiên bị trượt ngã tại một quán cà phê ở Milan, đầu đập xuống đất và gần như không biết gì nữa. Người tình cờ có mặt tại quán thời điểm đó chính là Claudio Giacobazzi. Từ vị trí người điều hành cao thứ hai của IDB, ông này nhanh chóng trở thành Chủ tịch công ty và quản lý toàn bộ bất động của bà Massetti De Rico.

Tháng 2-2017, bà Massetti De Rico qua đời, để lại tất cả mọi thứ bà sở hữu cho chồng. 5 tháng sau, chồng bà cũng ra đi, di chúc để lại công ty cho 3 người, trong đó có Claudio Giacobazzi. Trong diễn biến mới nhất, Công ty IDB đang bị điều tra về cáo buộc gian lận đối với khách hàng nhưng khi ông Giacobazzi đã chết, khách hàng đang lo ngại quyền lợi của họ sẽ thế nào nếu tài sản của IDB bị đóng băng và phiên tòa bị hoãn vô thời hạn.

Tác giả: Yến Chi

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP