Xã hội

Bệnh viện Quảng Nam bị cô lập do lũ, hàng trăm bệnh nhân cần giúp đỡ

Đến chiều tối 7/11, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nơi có hơn 500 bệnh nhân cùng với người nhà và đội ngũ y, bác sĩ mới thoát cảnh bị cô lập do nước lũ hơn 2 ngày qua.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam đến ngày 7/11 vẫn còn ngập nước

Bác sĩ Võ Thôi, Trưởng Khoa sản bệnh viện vẫn chưa hết mệt mỏi cho biết, chủ nhật - ngày 5/11, nước lũ bắt đầu tràn vào bệnh viện, đến 3 giờ sáng ngày 6/11, lũ đạt đỉnh, nhiều nơi trong bệnh viện nước ngập sâu gần 2m; toàn bộ tầng trệt của bệnh viện không thể hoạt động được; ngày cả phòng cấp cứu cũng được di dời lên tầng trên.

Ngập bên trong Bệnh viện trong ngày 7/11

Lũ cao nhưng rút rất chậm, hoạt động cứu chữa bệnh nhân rất khó khăn. Đến sáng 7/11, nước lũ đã rút ra sân nhưng vẫn còn cao, xe cấp cứu đỗ ở cầu Vĩnh Điện tránh lũ cách bệnh viện khoảng 300m cũng không thể vào ra được. Từ đường chính tuyến tránh thị xã Điện Bàn đến bệnh viện chỉ hơn 1km, nhưng nhiều đoạn không thể lội bộ nên người dân muốn đi vào hay ra chỉ có cách thuê ghe.

Điều đáng nói, trong đợt lũ này, khoa phải tiến hành 6 ca mổ đẻ, rất may tất cả đều thành công. Đến ngày 7/11, còn 70 sản phụ đang nằm tại khoa. Khi lũ ập vào, điện bị cắt nên việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân vô cùng khó khăn. Những trường hợp mổ cấp cứu buộc phải chạy máy nổ, còn những phòng khoa khác đều bị cúp điện hoàn toàn. Ngoài cúp điện, nước sinh hoạt cũng bị cúp. Đây là nỗi khổ rất lớn của bệnh nhân, người nhà cũng như đội ngũ y bác sĩ. Để khắc phục, các bác sĩ nghĩ ra cách hứng nước mưa cho người nhà cũng như bệnh nhân làm vệ sinh.

Các Bệnh nhân đang lưu trú tại đây gặp rất nhiều khó khăn

Một bệnh nhân cho biết, đến khi nước máy lẫn nước mưa đã hết sạch, sáng 7/11, họ phải phải lội nước ra ngoài mua theo ca. Tuy nhiên, các tiệm tạp hóa gần bệnh viện cũng bị ngập nước nên số lượng bán ra cũng hạn chế và nhu cầu quá lớn nên nước đóng chai cũng hết. Đến chiều 7/11, điện nước ở bệnh viện vẫn chưa được khôi phục.

Nhân viên bệnh viện lau dọn bùn non ngay khi nước rút

Bác sĩ Thôi thông tin thêm, hiện còn khoảng 400 bệnh nhân cùng người nhà đang điều trị tại bệnh viện. Do nước lũ chưa rút, điện nước chưa được cung cấp trở lại nên việc chăm sóc y tế cho bệnh nhân rất khó khăn. Trước đó, bệnh viện cũng đã hỗ trợ một phần sữa, thực phẩm cho các bệnh nhân điều trị nội trú tại đây.

“Hiện bệnh nhân điều trị nội trú ở đây rất cần nước sạch, thực phẩm, sữa… Nếu có mạnh thường quân, nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ thì quá tốt cho các bệnh nhân”, bác sĩ Thôi nói.

Tác giả: Vũ Vân Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP